Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Cảnh Trong Chậu Tại Nhà

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Cảnh Trong Chậu Tại Nhà

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Cảnh Trong Chậu Tại Nhà

Trồng cây cảnh trong chậu là một việc làm phổ biến trong việc trang trí không gian sống của mỗi gia đình. Việc chọn lựa loại cây cảnh phù hợp để chăm sóc và bài trí cho không gian sinh hoạt của mình sẽ giúp bạn có một không gian thêm phần sinh động và thiên nhiên hơn. Tuy nhiên, để cây cảnh phát triển tốt và khỏe mạnh trong chậu, bạn cần phải áp dụng một số mẹo và quy trình chăm sóc nhất định. Cùng PhanThuoc.VN tìm hiểu thêm nhé!

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Cảnh Trong Chậu Tại Nhà

Triển khai làm đất và trồng cây

Đầu tiên cần làm ướt đất và trộn đều trước khi có thể trồng,. Có thể tự pha trộn đất trồng với rơm, cỏ khô, phân bón, cho toàn bộ vào một thùng gỗ hoặc xe cút kít rồi trộn đều. Nếu mua túi đất hữu cơ bán sẵn ngoài cửa hàng, chỉ cần thêm nước vào và trộn đều ngay trong túi trước khi đổ vào chậu.

Sau khi sắp xếp vị trí cây cảnh trong chậu theo thị hiếu của bản thân, hãy cho đất vào chung quanh và vỗ nhẹ cho đất kín những kẽ hở phía trong chậu.Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Cảnh Trong Chậu Tại Nhà

Chú ý: Đừng nên cho đất vào đầy chậu, vì như vậy khi tưới, cây sẽ không hấp thu được mà còn làm nước chảy tràn ra ngoài gây lãng phí.

Thí dụ: Cỡ chậu 6-13 centimét cần có khoảng cách từ mặt đất trồng lên mép thành chậu là 1 centimét. Cỡ chậu 14-19 centimét cần khoảng cách là 2 centimét. Cỡ chậu 20-23 m cần khoảng cách là 2,5 centimét. Cỡ chậu 25-30 centimét cần khoảng cách là 3,5 centimét.

Tưới nước

Cây cảnh bày trí trong nhà thì lượng nước tưới đừng nên quá nhiều, lúc nào thấy đất trồng khô thì tưới nước là được.

Bên cạnh đó, có thể sủ dụng bình xịt nước để phun cho cây, vào mùa hè có thể xịt ngày 2 lần, vào mùa đông thì ngày 1 lần để gia đẩy mạnh ẩm độ, làm sạch lá, có lợi rất nhiều cho tiến trình quang hợp của cây, làm cây xanh tốt.

Bón phân

Bón phân cho cây là công việc cực kỳ quan trọng nhằm thúc đẩy sự hình thành và phát triển của cây. Nếu bón nhiều phân quá thì cây sẽ phát triển nhanh làm mất dáng thế, gọi là phá thế. Nhưng nếu bón ít quá, cây sẽ thiếu dinh dưỡng gây chết cành…Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Cảnh Trong Chậu Tại Nhà

Do đó, cách tối ưu là khoảng nửa tháng bón phân cho cây 1 lần, tỉ lệ bón 5% phân tổng hợp cho cây. Bên cạnh đó, sử dụng nước vo gạo để tưới cây cũng có công dụng cực kỳ tốt cho sự sinh trưởng của cây.

Phòng bệnh cho cây 

Cây cảnh bày trí trong nhà không được sử dụng thuốc trừ sâu, có thể sử dụng thuốc diệt trừ muỗi để trừ sâu. Đối với các loại cây mắc bệnh phấn trắng thì có thể sủ dụng khăn và cồn lau sạch, nếu mức độ bệnh rất nghiêm trọng thì cần phải làm là phải để cây ra ngoài rồi chữa bệnh cho cây.Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Cảnh Trong Chậu Tại Nhà

Giải pháp khôi phục khi cây bị khô héo

Khi phát hiện cây có tình trạng vàng úa, khô héo, rụng lá… thì phải kịp lúc có các giải pháp chăm sóc hỗ trợ cây khôi phục lại sức sống. Đừng nên cho ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu xạ vào cây để giúp cố gắng không làm cho sức nóng của ánh nắng gây tác động không có lợi đến cây cối hoặc có khả năng làm cho cây chết do bị mất nước. Nơi chăm bón cây phải là nơi mát mẻ, không khí trong lành và nên tránh gió mạnh.Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Cảnh Trong Chậu Tại Nhà

Trong khoảng thời gian đầu nuôi dưỡng cây thì đừng nên ảnh hưởng vào trong đất trồng chính vì ngay lúc này những tổ chức và vai trò của cây ở trạng thái tĩnh, nếu động thổ thì sẽ khiến cho hệ rễ cây bị thương tổn. Vào thời điểm này chỉ nên cắt bỏ những lá vàng úa, khô héo, tưới nước đầy đủ, đồng thời có thể hòa đạm vào nước với nồng độ thấp để tưới cho cây, mỗi tuần 1 lần, sau mỗi tháng thì sẽ tăng dần lượng, sau khoảng 2 -3 tháng thì sẽ tăng nồng độ.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH RỤNG LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> Ridoxanil 800wp-đặc trị thối nõn ở dứa, chết ẻo, đốm lá, chảy mủ, thán thư

– THUỐC ĐẶC TRỊ MUỖI GÂY HẠI:
=> Agassi 55ec –diệt côn trùng gây hại, ngưng sự đẻ trứng côn trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH PHẤN TRẮNG CHO CÂY TRỒNG:
=> Picana 450ec vua sâu rầy – đặc trị bọ trĩ, bọ xích muỗi, bọ phấn, rầy mềm
=> Thuốc trừ sâu picana 450ec –phòng trừ bệnh rầy trắng trên lúa, hiệu lực kéo dài

– PHÂN BÓN BỔ SUNG DINH DUỠNG GIÚP DƯỠNG CÂY:
=> Phân bón ds80 –giảm lượng kim loại, kích ra hoa, tăng tỷ lệ đậu trái, màu đẹp

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> Fire dragon 5600ec – chế phẩm diệt côn trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH CHẾT CÀNH:
=> OMEGAGROW PLUS 3-1-1 -Phát Đọt, Phát Rễ, Đâm Chồi, Dày Lá, Lớn Trái

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG QUANG HỢP:
=> Dragonfly 116wg diệt bọ xít muỗi , sâu cuốn lá, nhện đỏ, hiệu lực vượt trội

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> PLANTMATE Bio CSV-Bung Đọt- Đâm Chồi- Ra Hoa Đồng Loạt- Nuôi Quả