7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

Để có một chậu lan đẹp như ý muốn, không chỉ cần chọn cây giống mà còn cần lựa chọn giá thể trồng lan phù hợp. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại giá thể trồng lan khác nhau. PhanThuoc.VN sẽ giới thiệu đến bạn 7 loại giá thể được ưa thích và sử dụng nhiều nhất trong việc trồng và ghép lan. Hãy cùng khám phá và lựa chọn giá thể tốt nhất cho chậu lan của bạn!

7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

1/ Xơ dừa trồng lan

Vỏ dừa miếng cắt khúc hay xơ dừa từ rất lâu đã được xem như một trong các loại giá thể thân thiện với người trồng lan. Điểm mạnh của loại giá thể này là giá cả rẻ, có thể dưỡng ẩm tốt, phù hợp cho việc trồng một số loại lan đa thân như: Vũ nữ, Dendro,… Tuy vậy, đây chính là giá thể bị hoai mục, dễ mọc rêu, không có độ thoáng khí nên phải dùng thuốc trừ sâu hại liên tục.7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

Kỹ thuật xử lý vỏ xơ dừa trồng lan

Trước khi dùng, nên tiến hành xử lý qua với  nước vôi 5% hoặc NaOH 2%. Sau một khoảng thời gian trồng, triển khai ngâm cả giá thể và cây vào nước sạch để rửa mặn. Hỗ trợ cây phát triển và sinh trưởng tốt hơn.

2/ Vỏ thông trồng lan

Vỏ thông trồng lan là giá thể giữ nước và ẩm độ tốt, tương đối phù hợp cho các loại lan như hồ điệp, phi điệp, lan kiếm… bởi vậy được đông đảo người ưa thích.

Tuy nhiện loại giá thể này lưu lại các thành phần muối sẵn có trong nước và trong phân bón, nhưng chỉ ngấm được chừng 2/3 số Nitrogene trong phân bón và dễ bị mục nát trong khoảng 2-3 năm.7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

Kỹ thuật xử lý vỏ thông trồng lan

  • Bước 1: Ngâm no nước (ngâm tới lúc nào vỏ chìm xuống đáy chậu). Vỏ thông khi mua về cực kỳ khô bên trong, nếu bạn không ngâm đủ no nước vỏ thông khi trồng sẽ dễ bị nấm mốc và lên nấm trắng. Ngâm khoảng 3-4 ngày
  • Bước 2: Vớt vỏ thông ra, ngâm vào 1 chậu nước vôi khoảng nửa tiếng để tiêu diệt trừ hết mầm nấm, vi khuẩn gây tổn thương.
  • Bước 3: Rửa sạch vỏ thông bằng nước lã và dùng ghép lan.

3/ Dớn trồng lan

Dơn là giá thể không bị đóng rêu và hút ẩm tốt hút ẩm tốt nên được đông đảo người chọn làm giá thể để trồng và ghép lan. Tuy vậy độ thoáng khí thấp nên cần chú ý khi dùng và có kỹ thuật chăm sóc cho thích hợp.

Trên thị trường hiện có 4 loại dớn trồng lan phổ biến

Dớn sợi, dớn cắt khúc: là dớn già, hóa mộc (có dạng từng sợi được ưa thích để trồng lan ở thành phố).

Dớn vụn: là các phần non của dớn. Loại này dùng trồng lan cực kỳ tốt ở vùng lạnh vì độ hút ẩm cao và thiếu thoáng khí. Giúp nhiệt độ trong chậu cao hơn phía bên ngoài. Ở các khu vực có thời tiết nóng thì hạn chế dùng.

Dớn bảng, dớn đĩa, dớn trụ: Đây chính là các phần được lấy từ các cây già có tuổi thọ cao, được cắt thành các khoanh, bảng, trụ có kích cỡ khác nhau thuận lợi cho việc ghép lan.

Dớn trắng (Dớn chi lê): Đây chính là dớn nhập khẩu thường hay được dùng để phối hợp chung với một số loại giá thể khác như than củi, vỏ thông…7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

Kỹ thuật xử lý dớn trước khi có thể trồng,

  • Bước 1: Phơi khô dớn tiếp đến ngâm và thay nước từ 2-3 ngày, rồi phơi dớn cho ráo nước.
  • Bước 2: Tiếp tục ngâm lại với nước vôi (hoặc Physan) ít ngất 3 ngày để khử độc. Tiếp đến  phơi ráo nước rồi phun hoặc ngâm với thuốc Ridomil gold để chống nấm bệnh trước khi ghép.

4/ Than củi

Than là giá thể phổ biến, dễ kiếm, rẻ tiền nhưng vẫn nhận được sự yêu thích của đa số người chơi lan. Trong than gần như không có mầm bệnh. Do đó than sẽ hấp thu dinh dưỡng qua quá trình bón phân và thải ra dần qua sức hút cực kỳ mạnh của rễ lan.

Than thích hợp làm giá thể để trồng các loại lan ít thích ẩm để trồng trong than. Vì than có thể dưỡng ẩm tương đối kém, nếu chọn cây giống không thích hợp cực kỳ dễ làm lan bị khô7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

Kỹ thuật xử lý than trước khi có thể trồng, lan:

  • Cần ngâm than tối thiểu từ 3 ngày hoặc ngâm tới khi than hút no nước và chìm xuống.
  • Chú ý: phải thay nước khi ngâm để than hạ lượng axit. Tốt hơn hết bạn nên ngâm than trong nước vôi loãng khoảng 1 ngày trước khi có thể trồng,.

5/ Rêu rừng

Rêu rừng có thể giữ nước và dưỡng ẩm tốt, được sử dụng phối hợp với một số loại giá thể khác như vỏ thông, than củi…7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

6, Gỗ ghép lan

Đối với một số loại lan ưa thoáng và có rễ đẹp có thể ghép gỗ. Gỗ vú sữa là thường hay được dùng để ghép lan (có thể thay bằng gỗ cây me). Các khúc gỗ khi cắt sẽ sinh ra hình dáng khác nâng cao tính thẩm mỹ cho giỏ lan.7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

Kỹ thuật xử lý gỗ trước khi ghép

  • Bóc bỏ lớp vỏ phía bên ngoài trước khi ghép vì nếu để vỏ, một không bao lâu sau thân gỗ sẽ bị bong vỏ ra.
  • Phơi thân cây cho khô, kế đến là ngâm trong nước 1-2 ngày để rễ không bị hút nước ngược trở lại.

7, Vỏ đậu phộng

Vỏ đậu phộng là giá thể thoáng khí và dưỡng ẩm tốt, bên cạnh đó vỏ đậu phộng còn có chứa hàm lượng đạm cung ứng cho cây, thời gian phân hủy lâu. Vỏ đậu phộng được sử dụng để phối hợp với những giá thể khác để trồng lan7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

Kỹ thuật xử lý vỏ đậu phộng trước khi có thể trồng,

Ngâm than trong nước vôi loãng khoảng 1 ngày trước khi có thể trồng,.

Một vài lưu ý khi trồng và ghép lan

  • Nếu bạn trồng lan vào chậu cần đặt phần gốc nhô cao, tránh để gốc ngập sâu trong giá thể vì dễ bị thối úng gốc và mắc nấm bệnh.
  • Nếu ghép vào thân cây, dớn, lũa… nên lót 1 lớp xơ dừa mỏng hoặc dớn mềm ướt để ngăn ngừa việc giá thể khô hút ngược nước từ rễ.
  • Đối với loại phong lan đơn thân, rễ gió tối ưu nhất để nhú rễ mới ghép.
  • Không bao lâu sau khi ghép đến khi cây nhú rễ và nảy mầm, vẫn cần treo cây vào chỗ râm mát, không nên để nắng mưa tiếp xúc trực tiếp.7 Loại Giá Thể Trồng Lan Và Kỹ Thuật Xử Lý Đúng Cách Trước Khi Trồng Lan

Trên đây chính là 7 loại giá thể trồng lan được ưa thích bởi các người chơi lan và kỹ thuật xử lý giá thể trước khi có thể trồng, và ghép lan, chúc bạn có các giỏ lan đẹp như mong muốn.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY RỄ MỚI:
=> BIO FULVIC ĐẠM CÁ- Ra Rễ Cực Mạnh,Cứng Cây, Tăng Ra Hoa, Đậu Trái, Cải Tạo Đất

– PHÂN BÓN GIÚP RỬA MẶN:
=> Casi bo sữa –cân bằng ph, chống sượng múi, thối trái, nứt trái, sâu bệnh
=> PHÂN BÓN CAO CẤP TINH VÔI 99 PLUS-Cải Tạo Đất, Tăng Sức Đề Kháng, Phát Triển Rễ

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> Fire dragon 5600ec – chế phẩm diệt côn trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> Gasrice 15ec siêu sâu nhện-đặc trị nhện gíe, sâu đục qủa, bọ trĩ, dòi đục lá

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NẤM TRẮNG:
=> Thuốc trừ bệnh sinh học acti no vate 1sp –trị thối nhũn, mốc xám rễ
=> Thuốc trừ nấm bệnh eddy 72wp –đặc trị bệnh trên cacao, khô trái, bệnh mốc sương

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> Tungvali 5sl – đặc trị khô vằn hại lúa, khô cành, nấm hồng hại cao su

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO VI KHUẨN CHO CÂY TRỒNG:
=> Phân bón lá hỗn hợp pk-chống lại mầm bệnh, kích thích rễ phát triễn
=> Cadilac 75wp –bổ sung vi lượng, diệt sạch nấm bệnh

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NẤM BỆNH CHO CÂY:
=> Dithane m45 80wp –trừ nấm bệnh, lem lép hạt, cung cấp vi lượng