Cách Sử Dụng Đất Phủ Cho Các Loại Cây Trồng Trong Vườn Nhà Bạn

Cách Sử Dụng Đất Phủ Cho Các Loại Cây Trồng Trong Vườn Nhà Bạn

Cách Sử Dụng Đất Phủ Cho Các Loại Cây Trồng Trong Vườn Nhà Bạn

Việc sử dụng đất phủ cho cây trồng mang lại rất nhiều lợi ích đáng kể. Đất phủ giúp giữ ẩm cho đất, giảm thiểu sự bay hơi nước và độc tố từ đất. Nó cũng giúp ngăn chặn sự sinh trưởng của cỏ dại và giữ cho rễ cây được ấm áp và bảo vệ chúng khỏi gió lạnh. Ngoài ra, đất phủ còn giúp giữ độ ẩm và dinh dưỡng cho cây, tăng sự sinh trưởng và cải thiện sự phát triển của cây trồng. Vì vậy, để có được một vườn cây trồng khỏe mạnh, hiệu quả và đầy màu sắc, bạn cần tìm hiểu thêm về cách sử dụng đất phủ hợp lý cho các loại cây trồng trong vườn của mình. Hãy đọc bài “Cách Sử Dụng Đất Phủ Cho Các Loại Cây Trồng Trong Vườn Nhà Bạn” của PhanThuoc.VN để biết thêm chi tiết nhé.

Một số loại lớp phủ cho cây trồng ngày nay

Cách Sử Dụng Đất Phủ Cho Các Loại Cây Trồng Trong Vườn Nhà Bạn

Lớp phủ là một lớp nguyên vật liệu dày phủ lên đất và chung quanh cây trồng, được dùng để ngăn ngừa cỏ dại và giữ ẩm độ cho đất, đồng thời hoạt động như một rào cản vật lý đối với gió làm khô và ánh nắng trực tiếp. Một vài lớp phủ cũng có chứa những dưỡng chất, hoạt động như thức ăn thực vật giải phóng chậm. Khi giun lấy lớp mùn vào trong đất, chúng sẽ giúp nâng cấp cấu trúc của đất, khiến cho đất có thể dưỡng ẩm, có khả năng thoát nước và màu mỡ hơn. Lớp mùn hữu cơ cũng có chứa những dưỡng chất, hoạt động như thức ăn thực vật giải phóng chậm. Hơn thế nữa, trong khi chúng phân hủy chúng cuốn hút bọ cánh cứng, sâu và những động vật không xương sống khác trong đất, chúng cung ứng thức ăn cho chim.

Có cực kỳ nhiều loại lớp phủ để dùng – cả hữu cơ và vô cơ – có những mục đích dùng khác nhau trong vườn. Lớp phủ hữu cơ được làm từ nguyên vật liệu thực vật chết như phân trộn, lá, vỏ cây hoặc cỏ cắt khúc. Không như lớp phủ hữu cơ, lớp phủ vô cơ không phân hủy. Thật vậy, ví dụ như tấm nhựa, có thể phân hủy theo năm tháng và gây ô nhiễm môi trường vườn của bạn. Lớp mùn vô cơ không bổ sung dưỡng chất cho đất và trong một vài trường hợp, có thể ngăn dưỡng chất đến đất. Tuy vậy, chúng có thể cung ứng một biện pháp lâu hơn để ngăn ngừa cỏ dại hơn là lớp phủ hữu cơ.

Lớp phủ hữu cơ bao gồm

Cách Sử Dụng Đất Phủ Cho Các Loại Cây Trồng Trong Vườn Nhà Bạn

  • Nấm mốc lá – ít dưỡng chất nhưng là chất dưỡng đất tuyệt diệu, nấm mốc lá đem lại phần thưởng mau chóng cho một chút nỗ lực. Chỉ cần gói lá vào mùa thu và chúng sẽ sẵn sàng phủ chung quanh cây của bạn sau khoảng 12 tháng.
  • Phân ngựa đã mục nát – phân này chứa đựng nhiều dưỡng chất và giữ được ẩm độ tốt. Nó tuyệt diệu để phủ lớp phủ chung quanh các giống cây đói như hoa hồng và phù du, nhất là nbsp;bí ngô và bí . Hãy chắc chắn rằng nó đã được để thối trong tối thiểu hai năm, nếu như không, nó có khả năng làm ‘cháy’ lá cây và thậm chí lấy đi dưỡng chất từ đất khi phân hủy.
  • Phân trộn làm vườn tự chế – đây chính là một trong các loại lớp phủ toàn diện tuyệt diệu, cực kỳ tốt để dưỡng ẩm, ngăn ngừa cỏ dại và cải tạo đất. Cho phế liệu nhà bếp và rác vườn đã được cắt nhỏ vào thùng ủ của bạn và chuyển vài tháng 1 lần. Bạn sẽ có một phân trộn có thể dùng được từ sáu đến 12 tháng tiếp đến.
  • Vỏ gỗ hoặc vỏ cây đã ủ hoai mục – lớp phủ cồng kềnh này phân hủy dần dần và cực kỳ tuyệt vời để nâng cấp cấu trúc đất bằng phương pháp nâng cấp hệ thống thoát nước và dưỡng ẩm tốt hơn. Bên cạnh đó, màu tối của chính nó khiến cho màu xanh của cây đẹp hơn.
  • Phân trộn nấm – thường hay được mua dưới dạng phân ủ nấm ‘đã qua dùng, lớp phủ kiềm này nhẹ và dễ dùng. Với độ pH cao, nó tuyệt vời cho nhiều loại rau ưa vôi, kể cả họ cải như cải xoăn, bắp cải và bông cải xanh. Tránh dùng trên các giống cây nbsp;ưa vôi, cây thân gỗ như đỗ quyên , hoa trà và cây thích trồng ở điều kiện nhiệt.

Lớp phủ vô cơ bao gồm

Cách Sử Dụng Đất Phủ Cho Các Loại Cây Trồng Trong Vườn Nhà Bạn

  • Đá hoặc sỏi – lớp phủ đá hoặc sỏi thường hay được dùng trong những khu vườn rải sỏi, và làm giúp dưỡng ẩm trong đất và ngăn ngừa cỏ dại. Chú ý rằng lớp phủ đá hoặc sỏi có thể nóng lên dưới ánh nắng mặt trời và khiến vùng trồng cây trở thành nóng quá khiến rất nhiều cây phát triển. Chúng được dùng tối ưu nhất trong những kế hoạch trồng cây chịu được hạn hán.
  • Tấm nhựa hoặc vải phong cảnh – loại này được trải trên đất và ngăn ngừa cỏ dại. Một vài loại vải tốt hơn các loại khác. Đừng quên rằng một vài sẽ phân hủy theo thời gian và cuốn những mảnh nhựa vào trong đất và môi trường chung quanh. Người ta cũng tin rằng lớp phủ không thấm nước cũng ngăn mưa, không khí hoặc dưỡng chất đến đất, việc này khiến cho nó trở nên một chọn lựa tồi để dùng chung quanh các giống cây cần nước, dưỡng chất và không khí để sống.
  • Lớp phủ cao su – được làm từ lốp xe tái chế, lớp phủ cao su có thể ngăn ngừa cỏ dại và phân hủy tự nhiên, cho dù cực kỳ chậm. Tuy vậy, không rõ mùn cao su độc hại ra sao. Nguyên vật liệu tiềm ẩn từ lốp xe cũ có thể có chứa một vài hóa chất độc hại từ đường có thể ngấm vào trong đất của bạn.

Làm sao để ứng dụng lớp phủ cho cây trồng?

Cách Sử Dụng Đất Phủ Cho Các Loại Cây Trồng Trong Vườn Nhà Bạn

Bón phân trộn cực kỳ dễ dàng – chỉ cần phủ 5 centimét lớp phủ đã chọn của bạn lên luống hoặc chung quanh những cây chủ chốt mà dường như không làm chúng bị dập hoặc làm hỏng những thân dưới. Đừng quên rằng một lớp mùn thật sự dầy sẽ ngăn ngừa nhiều cỏ dại hơn, nhưng củ và các giống cây khác sẽ khó phát triển qua lớp hơn 5 centimét. Sử dụng tay hoặc thuổng để thêm lớp phủ, phụ thuộc vào chất liệu bạn chọn. Cuối cùng, sử dụng cào hoặc cuốc để có thể bảo đảm lớp mùn được phân bổ đều. Khi bón lớp phủ, cần triển khai làm đất trước. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức về lâu dài:

  • Nhổ cỏ dại lâu năm và nhổ mỗi năm thủ công
  • Cào bề mặt của đất để san bằng các chỗ lõm và chỗ trũng, tiếp đến làm chắc lại nếu cần
  • Tưới nước kỹ để có thể bảo đảm đất ẩm trước khi phủ lớp phủ, để lớp phủ giữ nước trong đất

Bôi mùn ở đâu?

Chung quanh củ mùa xuân – phủ chung quanh củ mùa xuân khi tán lá chết trở lại sẽ nuôi củ và dưỡng ẩm ngay khi chúng cần. Phủ lớp phủ cũng sẽ gây giảm nhu cầu đào bới, việc này dễ dẫn tới hỏng củ.

Dưới hàng rào – ngoài những việc cắt bớt thông thường, hàng rào thường bị bỏ qua. Rễ của chúng được kết lại cùng nhau, và được hưởng lợi từ lớp phủ mỗi năm để dưỡng ẩm và cung ứng thức ăn cho cây. Bảo đảm đất ẩm hoặc tưới nước đầy đủ trước khi phủ lớp phủ.

Chung quanh cây lâu năm thân thảo – lớp phủ hữu cơ sẫm màu che khuất những cây lâu năm thân thảo. Nếu bạn vừa chia nhỏ vừa tưới nước cho chúng, thì chuyện phủ lớp phủ chung quanh các cây mới sẽ giúp chúng thúc đẩy khi mùa sinh trưởng đang diễn ra.

Chung quanh cây ăn trái và bụi cây – cây ăn trái và bụi cây cần nhiều ẩm độ chung quanh rễ của chúng, nhất là khi quả đang tạo thành. Một lớp phủ liên tục sẽ ngăn ngừa nbsp;cỏ dại và hỗ trợ cây khỏe và chống lại sâu hại.

Một vài sự cố với việc dùng không hài hòa lớp phủ

Những vấn đề với lớp phủ thường hay xảy ra khi bạn phủ lớp quá dầy, việc này ngăn cản củ và cây thân thảo phát triển. Nhẹ nhàng sử dụng cào hoặc máy xới đất để làm mỏng lớp phủ 1 cách nhẹ nhàng, việc này làm giúp cây phát triển tốt hơn.

Một vấn đề khác mà bạn có thể gặp phải là khi dùng phân để phủ cây. Nếu như nó không được thối rữa tốt, nó có khả năng làm cháy lá cây và thậm chí dẫn tới biến đổi về hình dạng. Một vài loại mùn vô cơ có thể phân hủy vào trong đất, làm nóng vùng trồng trọt và có thể cuốn trôi những hóa chất độc hại vào trong đất.

Mua một số loại vật dụng giúp thực thi tốt việc tạo lớp phủ cho cây trồng ở nơi nào chất lượng?

Độc giả có thể mua một số loại vật dụng giúp thực thi tốt việc tạo lớp phủ cho cây trồng trực tiếp ở những cửa hàng bán vật tư nông nghiệp hay giống cây trồng ở gần nhà bạn cho thuận lợi. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua online tại những website bán vật tư nông nghiệp, giống cây trồng tin cậy như PhanThuoc.VN

—————

Trên đây PhanThuoc.VN đã đưa ra cho những bạn thấy cách dùng hợp lý đất phủ cho các loại cây trồng trong vườn, hy vọng các thông tin trên sẽ giúp những bạn có được các kiến thức hữu dụng để có thể có được một không gian ưng ý. Muốn biết thêm những thông tin về canh tác hay lĩnh vực nông nghiệp, mời những bạn theo dõi website PhanThuoc.VN để update các thông tin nhanh nhất nhé.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU HẠN HÁN:
=> Binhtaxyl 25ec king metalasyl- trị nấm, thối trái, thối rễ, nứt thân, thối nhũn

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH CHÁY LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> Bio sacotec eco killer –tăng cường sức đề kháng, trừ bệnh đạo ôn, phấn trắng

– THUỐC GIÚP CẢI TẠO ĐẤT DO PHÈN, NGẬP MẶN, DO THUỐC BVTV:
=> GROWN ROOTS- Thúc Trái Lớn, Ra Rễ Nhanh, Bung Đọt, Cải Tạo Đất

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỌ CÁNH CỨNG GÂY HẠI:
=> Serthai 28.75ec sec thai – đặc trị rệp sáp, tuyến trùng, mọt đục cành, đục quả
=> Penalty gold 50ec –trị sâu đục thân, nhện gíe, rệp sáp, mọt đục cành hại cà phê

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> Trừ sâu sinh học radiant 60sc –diệt côn trùng chích hút, dòi đục lá, sâu vẽ bùa
=> Thuốc trừ sâu thipro 550ec – đặc trị rệp sáp, mọt đục cành, nhện đỏ, kiến