Cây Tiêu Lốt Và Công Dụng Của Tiêu Lốt Trong Ngành Y và Ẩm Thực

Cây Tiêu Lốt Và Công Dụng Của Tiêu Lốt Trong Ngành Y và Ẩm Thực

Cây Tiêu Lốt Và Công Dụng Của Tiêu Lốt Trong Ngành Y và Ẩm Thực

Bên cạnh việc sử dụng tiêu ăn thông thường, có rất nhiều người trên khắp thế giới yêu thích sử dụng tiêu lốt bởi vị cay nồng đặc biệt và hương thơm đặc trưng của nó. Tuy nhiên, tiêu lốt không chỉ là nguyên liệu ẩm thực quan trọng mà còn có giá trị trong lĩnh vực y học.

Theo hiện thực, tiêu lốt có rất nhiều tác dụng và công dụng đối với sức khỏe. Nếu bạn quan tâm đến công dụng của tiêu lốt, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin và cách sử dụng sản phẩm tại PhanThuoc.VN.

Cây Tiêu Lốt Và Công Dụng Của Tiêu Lốt Trong Ngành Y và Ẩm Thực

1/ Đặc tính cây Tiêu Lốt

Tiêu lốt còn gọi là tiêu lốp, hồ tiêu dài, tiêu dài, tiêu thất, tiêu lá tím, tiêu ớt, tất bạt, trầu không dại, tiêu Ấn Độ…

Tên khoa học là Piper longum. Thuộc họ Piperaceae ( hồ tiêu)

Cây tiêu lốt là một cây bụi nhỏ, thuộc dạng thân thảo có phần gốc mọc bò và thân cành đứng thẳng có gốc gỗ lớn và nhiều thân leo, có khớp kéo dài ở những đốt. Cây mọc hoang hoặc được canh tác lấy quả làm gia vị và để làm thuốc.

Lá tiêu lốt thuôn dài, đầu nhọn, mọc so le, mặt trên nhẵn và mặt dưới có lông. Những lá thấp nhất dài 5 – 7 centimét, lá trên cùng dài 2 – 3 centimét.

Hoa thường mọc đơn độc có gai. Các quả thường mọc thành gai thịt dài 2,5 – 3,5 centimét, dầy 5mm hình thuôn dài và có màu xanh đen.

Quả tiêu lốt thuộc dạng quả mọng với các chùm quả thường có dạng hình trụ như trái ớt. Ban đầu quả màu xanh lúc sau chuyển dần thành màu đen khi chín.

Bộ phận sử dụng phổ biến của cây tiêu lốt là chùm quả với hàm lượng tinh dầu và piperin (chất nâng cao sự tích lũy và hiệu lực của thuốc) cao hơn so sánh với tiêu thông thường.

2/ Công năng của Tiêu Lốt

  • Trong ẩm thực

Trong ẩm thực, tiêu lốt được sử dụng thay cho tiêu thường trong nhiều món ăn. Bột tiêu lốt là gia vị đặc biệt thiên nhiên của núi rừng. Bột tiêu lốp được sử dụng để làm gia vị cho những món kho, rim, xào thịt và cá. Tiêu lốt xay nhuyễn cho vào hũ sử dụng làm gia vị trong những món ăn thay thế tiêu đen, tiêu sọ xay thông thường.

Nếu sử dụng tươi thì thái lát rồi thêm vào những món kho, xào hoặc ngâm giấm cay chua ngọt,… giúp tăng mùi vị cho món ăn.

Có thể dùng tiêu lốt tươi làm nước chấm: thái nhỏ tiêu lốp làm một số loại nước chấm cũng cho vị cay và mùi thơm đặc thù.

Tiêu lốt xay nhuyễn dùng làm muối tiêu lốt cực kỳ ngon, vị cay và thơm của tiêu lốt sẽ cho sản phẩm muối tiêu lốt cực kỳ nổi bật là, sử dụng chấm một số loại thức ăn như trái cây, hải sản, gà, trứng vịt lộn,..Cây Tiêu Lốt Và Công Dụng Của Tiêu Lốt Trong Ngành Y và Ẩm Thực

  • Trong ngành y

Ngoài những việc dùng tiêu lốt như là một gia vị trong bữa ăn hằng ngày, tiêu lốt có tác dụng cực kỳ đặc biệt trong ngành y, tiêu lốt được biết đến như là một thảo dược quý tại Việt Nam.

Theo y học cổ truyền, tiêu lốt có vị cay, tính nóng, có công dụng ôn trung, tán hàn, hạ khí, chỉ thống nên được sử dụng trong chữa trị những bệnh về hô hấp như viêm xoang, đau lỗ mũi, hốc mũi… và những bệnh về tiêu hóa như đau bụng, lạnh bụng gây nôn thổ, nôn ra nước chua, tiêu chảy, lỵ, sôi bụng, khó tiêu,…

Rễ cây tiêu lốt có vị cay, tính ấm, không độc, được sử dụng trong chữa trị những bệnh như nôn mửa, đầy bụng, trướng bụng, ăn không tiêu, ho, cảm lạnh,…Cây Tiêu Lốt Và Công Dụng Của Tiêu Lốt Trong Ngành Y và Ẩm Thực

Bên cạnh đó, tiêu lốt còn được sử dụng trong chữa trị những trường hợp như:

  • Hạ đau răng:sử dụng bột tiêu lốp nhét vào chỗ răng đau hoặc lỗ sâu răng
  • Điều hòa kinh nguyệt ở phái nữ
  • Bảo vệ gan và phòng ngừa ung thư gan
  • Chảy nước mũi: tiêu lốt tán thành bột mịn rồi thổi vào lỗ mũi
  • Đau thắt vùng ngực
  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường
  • Hỗ trợ hạ cân
  • Kháng khuẩn, chống khuẩn và diệt trừ vi khuẩn

3/ Một vài chú ý khi dùng Tiêu Lốt

Không được sử dụng mũi để hít bột tiêu lốp, việc này sẽ gây nên những bệnh về đường hô hấp.

Tiêu lốt tính nóng nên các người thực nhiệt, uất hỏa hay âm hư hỏa vượng đừng nên sử dụng.

Tiêu lốt cay nồng hơn tiêu thông thường nên các người ăn cay kém cần lưu ýCây Tiêu Lốt Và Công Dụng Của Tiêu Lốt Trong Ngành Y và Ẩm Thực

Tóm lại tác dụng và hướng dẫn sử dụng tiêu lốt tươi khô ai ai cũng rất nên biết và ứng dụng. Bỡi vì tiêu lốt không chỉ giúp món ăn của bạn ngon hơn mà nó còn là một bài thuốc giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn. Do đó việc khuyến khích dùng tiêu lốt liên tục trong những bữa ăn là việc làm cần thiết.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC CHỐNG KHÁNG KHUẨN:
=> PHÂN BÓN FULVIC MASTER POWER 70 -Giải Độc Cây, Tẩy Ghẻ, Bóng Trái
=> PHÂN BÓN FULVIC MASTER POWER 70 -Giải Độc Cây, Tẩy Ghẻ, Bóng Trái

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO VI KHUẨN CHO CÂY TRỒNG:
=> Roots x: bổ sung humic- fulvic- amino- siêu ra rễ, nuôi trái, lớn trái
=> Roots x: bổ sung humic- fulvic- amino- siêu ra rễ, nuôi trái, lớn trái