Các Công Dụng Hữu Hiệu Từ Củ Nghệ Đến Sức Khỏe

Các Công Dụng Hữu Hiệu Từ Củ Nghệ Đến Sức Khỏe

Các Công Dụng Hữu Hiệu Từ Củ Nghệ Đến Sức Khỏe

Cây nghệ được trồng rộng rãi ở một số nước châu Á. Đây là một loại thực vật thân thảo, với thân rễ lớn, nhiều ngấn và phân nhánh thành nhiều củ, có màu vàng sẫm đến vàng đỏ và mang mùi thơm đặc trưng. Với lịch sử sử dụng trên 5.000 năm, nghệ được xem là một loại thuốc. Trong bài viết này, PhanThuoc.VN sẽ giới thiệu thêm về các công dụng chữa bệnh của nghệ.Các Công Dụng Hữu Hiệu Từ Củ Nghệ Đến Sức Khỏe

1/ Công dụng trị bệnh từ cây nghệ 

A) Chống ung thư

  • Hoạt chất curcumin từ củ nghệ.Ngăn ngừa sự phát triển của những tế bào ung thư da. Và kiềm chế quá trình di căn của ung thư vú sang phổi.
  • Tại Mỹ, Đài Loan, người ta đã triển khai thử lâm sàng sử dụng Curcumin chữa trị ung thư. Và kết luận có thể kìm hãm sự phát công dụng tế bào ung thư da, dạ dầy, ruột, vòm họng, dạ con, bàng quang. Còn là chất bổ cho dạ dầy, ruột, gan, mật, lọc máu, làm sạch máu, chữa trị vết thương. Chống viêm khớp, dị ứng, nấm, chống vi khuẩn có hiệu lực.
  • Từ năm 1993, những nhà khoa học thuộc ĐH Harvard (Mỹ) đã công bố 3 chất có công dụng kìm hãm tế bào HIV-1, HIV-1-RT. Và 1 trong 3 chất đó là Curcumin.Các Công Dụng Hữu Hiệu Từ Củ Nghệ Đến Sức Khỏe

B) Chống Alzheimer

  • Bệnh Alzheimer’s (AHLZ-high-merz) là một bệnh lý về não ảnh hưởng đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Không phải là bệnh lão khoa thông thường hoặc bệnh thần kinh.
  • Là dạng phổ biến nhất của hội chứng suy yếu trí nhớ. Hội chứng suy yếu trí nhớ là thuật ngữ tổng quát về sự việc mất trí nhớ. Và những khả năng tư duy rất nghiêm trọng đến nỗi gây trở ngại cho cuộc sống thường ngày. Bệnh Alzheimer chiếm khoảng 60% đến 80% trong các bệnh làm cho suy giảm trí nhớ.
  • Hoạt chất curcumin có chứa trong củ nghệ có công dụng trong điều trị bệnh Alzheimer.

Dẫn chứng

  • Những nghiên cứu được triển khai trên chuột của UCLA Alzheimer’s Disease Center và của những nhà khoa học Veterans Affairs. Hoạt chất curcumin có công dụng làm chậm quá trình tạo thành loại protein có tên “beta amyloids” trong não. Đây chính là một chất gây bế tắc trong não của bệnh nhân Alzheimer và giết chết các tế bào của não.
  • “Hoạt chất curcumin có công dụng mạnh hơn bất kể loại thuốc nào hiện có trong trường hợp bệnh Alzheimer” – ông Cole, người chỉ đạo nhóm nghiên cứu thuộc UCLA cho thấy.
  • Ông nói thêm: “Chúng tôi chỉ tiếp tục xác định các công dụng của curcumin trong bệnh Alzheimer. Vì qua khảo cứu trước đây của chúng tôi thấy rằng, các người dân Ấn Độ ăn nhiều ca-ri thì tỉ lệ mắc ung thư và bệnh Alzheimer cực kỳ thấp. Trong số dân Ấn Độ, chỉ có 1% các người cao niên mới mắc bệnh mất trí nhớ, chỉ bằng 1/6 ở Mỹ”.

C) Tiệt trùng, sát khuẩn

  • Nghệ còn được cho rằng có công dụng tiệt trùng. Trong hàng thế kỉ, nghệ được dùng để trị lành vết thương và những vết dãn da. Trên thực tế, nhiều băng dán được sử dụng để trị lành vết thương hiện nay cũng có nghệ. Sử dụng một số loại băng dán này có khả năng làm da bạn trở thành dễ chịu hơn và lành nhanh hơn.
  • Nghệ có hoạt tính chống viêm cấp tính và viêm mạn tính trong những mô hình gây phù bàn chân. Và gây u hạt thực nghiệm trên chuột cống trắng. Đồng thời có công dụng gây thu teo tuyến ức chuột cống đực non. Đó là các công dụng tiêu biểu của thuốc chống viêm. Tinh dầu nghệ có hoạt tính chống viêm khớp thực nghiệm. Curcumin và những dẫn chất là các hoạt chất của nghệ.
  • Nghệ có hoạt tính chống loét dạ dầy và chống rối loạn tiêu hóa. Cao chiết từ nghệ cho thỏ uống gây giảm tiết dịch vị. Tăng lượng chất nhầy trong dịch vị. Bảo vệ niêm mạc dạ dầy tá tràng. Chống tổn thương loét. Nghệ kích thích sản sinh chất nhầy ở thành dạ dầy. Curcumin ức chế sự tạo khí trong ruột.
  • Tinh dầu và một vài thành hóa học của nghệ có công dụng ức chế đa số loài vi khuẩn và nấm tạo bệnh. Trong đó có trực khuẩn lao, những trực khuẩn lỵ, phế cầu khuẩn, trực khuẩn thương hàn, trực khuẩn coli, nấm candida albicans. Cao chiết từ nghệ có công dụng ức chế lỵ amip. Dịch chiết từ lá nghệ diệt trừ ấu trùng muỗi.Các Công Dụng Hữu Hiệu Từ Củ Nghệ Đến Sức Khỏe

2/ Cách sử dụng thường hay gặp

  • Uống bột nghệ mỗi lần 500g, ngày 4 lần trong 7 ngày, đã có hiệu quả tốt đối với loạn tiêu hóa acid, loạn tiêu hóa đầy hơi và loạn tiêu hóa mất trương lực.
  • Chế biên món ăn
  • Bôi dịch nghệ trực tiếp lên vết thương

3/ Phương pháp chăm sóc cây nghệ

  • Khi nghệ được 5 – 6 lá, ta bón thúc bằng phân kali và vun gốc để củ phát triển tối ưu nhất.
  • Tưới nước: tưới 2 lần/ngày đều đặn.
  • Dùng phân hữu cơ Bỉ Agrimartin. 7 ngày/lần với liều lượng khuyến nghị trên bao bì. Mỗi tháng phối hợp làm cỏ và xới chung quanh gốc.

Trên đây chính là công dụng trị bệnh từ cây nghệ. Kính chúc những bạn tràn đầy sức khỏe với vị thuốc đầy hiệu quả.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ MUỖI GÂY HẠI:
=> Adama mace 75sp-diệt côn trùng kháng thuốc, sâu đục thân, sâu đục bẹ
=> Permectin 50ec- tiêu diệt muỗi, ruồi, kiến, gián, bọ chét

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY PROTEIN:
=> Hop tri humic zn mn 6-4-kích rễ mạnh, ra hoa, đậu trái, kết hạt
=> Phân bón hỗn hợp pk lvi 66 – siêu kali – bo –cứng cây, tăng số lượng hạt

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> Fire dragon 5600ec – chế phẩm diệt côn trùng

– THUỐC DIỆT CHUỘT GÂY HẠI:
=> Thuốc diệt chuột – rat k 2% dp –thuốc diệt chuột tiện dụng, gia thành rẻ
=> Thuốc diệt chuột antimice 0.006gb –bả diệt chuột trộn sẵn hiệu qủa

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> Phân bón vi lượng úc việt qtuv-14 –dưỡng trái sầu riêng, trái to, mẫu mã đẹp
=> Phân bón đt one – đt king – 10-60-10+te –tăng đậu trái, chống rụng, cân bằng ph

– THUỐC SÁT KHUẨN CHO CÂY TRỒNG:
=> MASTER KẼM Siêu Kẽm – Sát Khuẩn Cây, Giúp Cây Xanh Lá, Cứng Cây
=> HÓA CHẤT SÁT KHUẨN ĐỒNG TÍM- Sát Khuẩn Thân, Cành, Lá, Bộ Rễ Khỏi Nấm Bệnh

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO VI KHUẨN CHO CÂY TRỒNG:
=> Chế phẩm vi sinh tribi – sạch nấm hồng, rệp sáp, muội đen, nhện đỏ
=> Thuốc trừ bệnh sumitomo validacin 5sl –đặc trị cháy bià lá, đốm dọc, thối nhũn