Kỹ Thuật Xử Lý Giá Thể Trồng Lan Kiếm Đạt Tiêu Chuẩn Nhà Vườn

Kỹ Thuật Xử Lý Giá Thể Trồng Lan Kiếm Đạt Tiêu Chuẩn Nhà Vườn

Kỹ Thuật Xử Lý Giá Thể Trồng Lan Kiếm Đạt Tiêu Chuẩn Nhà Vườn

Sử dụng gì làm giá thể cho lan kiếm là tối ưu?

Lan kiếm  là hoa lan gần đây được giới chơi lan cực kỳ ưa thích. Dòng lan kiếm có rất nhiều mặt hoa đặc sắc, mùi mùi thơm, nhiều loại kích thước bản lá. Lan kiếm có cực kỳ nhiều giống quý hiếm được đông đảo người sưu tầm, cũng có rất nhiều giống phổ thông cho người mới chơi tập trồng. Trồng lan kiếm không hề khó, chỉ cần chọn lựa đúng loại giá thể và chăm sóc tốt cây sẽ đẻ nhánh thường xuyên và ra bông.

Có cực kỳ nhiều loại nguyên vật liệu được người chơi lan kiếm sử dụng làm giá thể. Tổng hợp nhận xét của đa số nhà vườn cho biết những nguyên vật liệu hoàn hảo nhất là nên sử dụng để trồng lan kiếm bao gồm: Vỏ thông, vỏ lạc, vỏ dừa, vụn xơ dừa. Những giá thể này phục vụ khả năng dưỡng ẩm và tương thích với rễ cây lan kiếm

Gợi ý kỹ thuật xử lý giá thể cho lan kiếm đạt tiêu chuẩn nhà vườn

Giá thể trồng lan kiếm là các nguyên vật liệu hỗ trợ cho rễ lan kiếm bám trụ bên cạnh đó, đây là nơi lưu trữ, bổ sung dưỡng chất, nước cho cây lan kiếm. Những nguyên vật liệu sử dụng trồng lan kiếm trước khi ghép cây nên được tiến hành xử lý để có thể bảo đảm tạo môi trường sinh trưởng thuận lợi nhất cho rễ cây lan kiếm. Vậy kỹ thuật xử lý giá thể trồng lan kiếm thế nào để sinh ra được giá thể trồng tối ưu nhất. Mời những bạn cùng tham khảo chi tiết kỹ thuật xử lý mỗi loại nguyên vật liệu làm giá thể trồng lan kiếm trong phần kế tiếp đây nhé

Kỹ thuật xử lý vỏ thông làm giá thể trồng lan kiếm

Lan kiếm có hệ rễ với kích cỡ nhỏ vậy nên chúng ưa thích một số loại vỏ thông cỡ nhỏ. Người chơi lan kiếm thường sử dụng vỏ thông hạt đỗ, hạt ngô (tương tự từ 3-9mm) hoặc 1-2 centimét để trồng lan kiếm.

Kỹ Thuật Xử Lý Giá Thể Trồng Lan Kiếm Đạt Tiêu Chuẩn Nhà Vườn

Vỏ thông thô trước khi có thể trồng, lan kiếm nên được tiến hành tiến hành theo những cách sau:

Cách 1: Luộc vỏ thông trước khi có thể trồng, lan kiếm

Nếu số lượng vỏ thông cần sử dụng ít và bạn cần tiến hành xử lý nhanh nguyên vật liệu này, đầu tiên bạn hãy rửa sạch vỏ thông thô, ngâm trong nước khoảng một ngày để nước thấm sâu vào lõi của vỏ thông. Tiếp đến, bạn đem vỏ thông cho vào nồi luộc sôi trong vòng tối thiểu từ 1 tiếng đồng hồ. Sau khi luộc xong bạn đổ vỏ thông ra, chờ ráo nước và nguội hoàn toàn là có thể dùng trồng lan kiếm ngay lập tức được.

Cách 2: Ngâm vỏ thông trong nước vôi trong

Nước vôi có thể diệt trừ khuẩn và trung hòa chất tanin, lignin trong vỏ thông. Nếu số lượng vỏ thông cần sử dụng lớn bạn có thể ứng dụng cách ngâm vỏ thông với nước vôi trong để xử lý trước khi có thể trồng,.  Đầu tiên bạn hãy rửa sạch vỏ thông, xả bằng nước sạch vài lần. Tiếp đến pha nước vôi trong, ngâm ngập tất cả vỏ thông trong nước vôi trong này khoảng 3-5 ngày. Vớt vỏ thông đã ngâm ra, rửa lại bằng nước sạch 2-3 lần để có thể bảo đảm sạch lớp nước vôi bám trên vỏ thông tiếp đến để vỏ thông đã xử lý khô ráo là có thể sủ dụng trồng lan kiếm nhé.

Gợi ý kỹ thuật xử lý vỏ lạc hun làm giá thể trồng lan kiếm

Vỏ lạc hun được sử dụng phổ biến để trồng lan kiếm chính vì chúng có thể dưỡng ẩm tốt và chứa đựng nhiều dưỡng chất có ích. Vỏ lạc hun khi vừa mới sắm về nên được tiến hành xử lý trước khi có thể trồng, lan kiếm.

Kỹ Thuật Xử Lý Giá Thể Trồng Lan Kiếm Đạt Tiêu Chuẩn Nhà Vườn

Nếu vỏ lạc bạn tự hun, trường hợp này chúng ta đã biết rõ xuất xứ của nguyên vật liệu nên bạn chỉ cần rửa xả vỏ lạc với nước sạch vài lần để tiến hành loại bỏ bụi vụn và tạp chất là có thể sủ dụng trồng lan kiếm ngay.

Trường hợp vỏ lạc mua về, bạn không hiểu rõ được thời gian cũng như kỹ thuật bảo quản của người bán. Ngay lúc này, bạn nên ngâm vỏ lạc hun với nước vôi trong khoảng 2-3 tiếng để có thể bảo đảm vỏ lạc sạch nấm khuẩn tiếp đến rửa xả lại bằng nước sạch 2-3 lần để có thể bảo đảm sạch vôi bám trên vỏ lạc hun. Ngay lúc này bạn có thể yên tâm sử dụng vỏ lạc hun này trồng lan kiếm.

Kỹ thuật biến vỏ dừa thành giá thể trồng lan kiếm

Kỹ Thuật Xử Lý Giá Thể Trồng Lan Kiếm Đạt Tiêu Chuẩn Nhà Vườn

Vỏ dừa có điểm mạnh dễ tìm, rẻ tiền, dưỡng ẩm tốt, độ bền khá cao. Vậy nên, không những được ưa thích sử dụng trồng lan nói chung, rất nhiều người chơi lan kiếm cũng cực kỳ thích sử dụng vỏ dừa làm giá thể trồng. Tuy vậy, vỏ dừa chứa cực nhiều tanin, lignin là những chất làm ức chế hệ rễ phát triển. Do đó, nếu như muốn sử dụng vỏ dừa làm giá thể trồng lan kiếm những bạn hãy tiến hành theo những bước như sau nhé:

Bước 1: Cắt miếng vỏ dừa (tươi hoặc khô) theo nhu cầu dùng. Với những dòng lan kiếm lá lớn bạn nên cắt miếng vỏ dừa thành hình chữ nhật kích cỡ khoảng 3×5 centimét. Tiếp đến đem rửa bằng nước sạch vài lần để tiến hành loại bỏ tạp chất và chất chát (chất làm nước chuyển màu nâu).

Bước 2: Ngâm ngập vỏ dừa trong thùng nước vôi trong trong 5-7 ngày. Việc ngâm nước vôi này giúp loại bỏ tanin, lignin là những chất gây bệnh rễ trong vỏ dừa; đồng thời vôi cũng hỗ trợ diệt trừ sạch mầm nấm bệnh, sâu bệnh trú ngụ trong cục dừa

Bước 3: Vớt những miếng vỏ dừa ra, xả rửa bằng nước sạch vài lần để làm sạch vôi. Có thể tiến hành ngâm miếng vỏ dừa với nước sạch thêm 1 ngày nữa để có thể bảo đảm sạch hoàn toàn vôi ngấm phía bên trong miếng dừa cục.

Bước 4: Phơi khô miếng dừa cục và dùng trồng lan kiếm

Xử lý vụn xơ dừa sử dụng làm giá thể trồng lan kiếm

Kỹ Thuật Xử Lý Giá Thể Trồng Lan Kiếm Đạt Tiêu Chuẩn Nhà Vườn

Vụn xơ dừa là một trong những nguyên vật liệu được một vài người chơi lan kiếm sử dụng làm giá thể trồng. Khác với những nguyên vật liệu khác, vụn xơ dừa có tính dưỡng ẩm cao nên thường sử dụng để trộn cùng những nguyên vật liệu khác trồng lan kiếm hơn là sử dụng 100% giá thể vụn xơ dừa. Để sử dụng được vụn xơ dừa làm giá thể trồng lan kiếm bạn hãy xử lý chúng theo cách sau nhé:

Vụn xơ dừa thô đem ngâm trong nước sạch 1 ngày tiếp đến xả rửa khoảng 2-3 lần cho đến khi hạ hẳn màu nước nâu. Ngay lúc này bạn đã xử lý được thành phần tanin trong xơ dừa.

Tiếp đến, đem ngâm ngập xơ dừa trong nước vôi trong khoảng 2-3 ngày để trung hòa lignin trong xơ dừa. Kết thúc quá trình, bạn vớt xơ dừa ra, rửa lại 1-2 lần rồi vắt khô xơ dừa là có thể sủ dụng trồng lan kiếm ngay.

Giá thể hỗn hợp trồng lan kiếm

Ngoài những việc sử dụng đơn lẻ mỗi loại nguyên vật liệu để trồng lan kiếm,gần đây người chơi lan kiếm chuyên nghiệp truyền nhau kinh nghiệm trộn phối những thành phần nguyên vật liệu theo tỷ lệ ổn định sẽ hỗ trợ cây lan kiếm phát triển tốt hơn. Thường thì, dân chơi lan kiếm sẽ trộn phối giá thể trồng lan kiếm bằng vỏ thông vụn, vỏ lạc hun, đá trân châu (perlite) và một vài loại phân bón tan chậm… Sau khi tổng hợp và thử nghiệm, PhanThuoc.VN gợi ý những bạn một công thức trộn giá thể trồng lan kiếm có tỷ lệ phục vụ mong muốn của cây lan kiếm như sau:

40% Vỏ thông đỗ: 35% Vỏ lạc hun: 15% Xơ dừa: 10% Perlite: Phân chì Nhật 14/13/13 500g/100 lít nguyên vật liệu

(Công thức ứng dụng theo tỷ lệ % thể tích. Thí dụ: 1 lần trộn: 4 lít vỏ thông đỗ: 3/5l vỏ lạc hun: 1/5 lít Xơ dừa: 1l Perlite: 50 gam phân chì Nhật)

Mua giá thể trồng lan kiếm ở đâu?

Trên thị trường ngày nay có bán cực kỳ nhiều loại giá thể trồng lan kiếm đã được tiến hành xử lý hoặc trộn sẵn. Nếu bạn không có thời gian để tự xử lý giá thể trồng lan kiếm có thể dễ dàng tìm mua trực tiếp giá thể trồng lan kiếm tại những chợ cây trên toàn quốc. Bên cạnh đó, những bạn có thể tìm mua giá thể trồng lan kiếm tại những trang web thương mại điện tử như shoppee hoặc tại những trang chuyên bán vật tư trồng lan tin cậy như PhanThuoc.VN

Như vậy, PhanThuoc.VN vừa cung ứng tới những độc giả Chia sẻ cách chi tiết kỹ thuật xử lý giá thể trồng lan kiếmHy vọng bài viết sẽ giúp ích cho những bạn những thông tin hữu dụng trong suốt quá trình trồng lan kiếm

Bài viết liên quan

Chia sẻ cách chi tiết kỹ thuật xử lý giá thể trồng lan dendro

Chia sẻ cách chi tiết kỹ thuật xử lý giá thể trồng lan hồ điệp

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO NẤM KHUẨN GÂY HẠI:
=> Biosun 139-đặc trị vàng lá, nấm bệnh hại rễ, hại cây, trị tuyến trùng
=> Mexyl mz 72wp– diệt bệnh sương mai, bệnh thỗi nõn, bệnh xì mủ, chết nhanh

– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP CÂY CHỐNG LẠI SÂU BỆNH CHO CÂY:
=> Regent 5sc-đặc trị nhện gíe, hạn chế đổ ngã, hiệu qủa lâu, tăng dinh dưỡng cây

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY ĐẺ NHÁNH NHIỀU:
=> Stun 20sl vua hút chích – đặc trị rầy mềm, muỗi hành, ruồi vàng, bọ trĩ
=> Diệt rầy 277wp –đặc trị rầy nâu trên lúa, rầy kháng thuốc, tiêu diệt nhanh

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NẤM BỆNH CHO CÂY:
=> Pro triram 80wg –diệt khô vằn hại lúa, nấm gây thối rễ, tiêu diệt nhanh chóng
=> Thuốc trừ bệnh mancozeb 80wp xanh –trừ bệnh phổ rộng, bổ sung vi lượng