Mách Bạn Cách Làm Giá Thể Trồng Lan Hồ Điệp Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Mách Bạn Cách Làm Giá Thể Trồng Lan Hồ Điệp Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Mách Bạn Cách Làm Giá Thể Trồng Lan Hồ Điệp Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Giá thể trồng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng sống và phát triển của cây lan hồ điệp. Để đảm bảo thành công trong việc trồng lan hồ điệp, các nguyên liệu tạo giá thể phải được xử lý sạch trước khi sử dụng. Trong bài viết dưới đây, PhanThuoc.VN sẽ chia sẻ chi tiết cách xử lý giá thể trồng lan hồ điệp để đảm bảo độ sạch và sẵn sàng cho quá trình trồng.

Những nguyên vật liệu phổ biến sử dụng làm giá thể trồng lan hồ điệp

Lan hồ điệp là dòng lan phổ biến, dễ để trồng, mặt hoa đa dạng. Vậy nên, dòng lan này được đông đảo người ưa thích và trồng đại trà trong họ nhà lan. Lan hồ điệp có đặc tính phiến lá lớn, dầy, bộ rễ lớn, vậy nên khi lựa chọn giá thể trồng lan hồ điệp chúng ta cần phải làm là phải dựa trên các đặc tính này của cây để lựa được loại thích hợp với đòi hỏi của cây lan hồ điệp

Ngày nay, giới chơi lan hồ điệp ưa sử dụng những nguyên vật liệu như: vỏ thông, cục dừa, than hoa, dớn trắng. Sau đây, PhanThuoc.VN sẽ phân tích chi tiết ưu điểm yếu và kỹ thuật xử lý chi tiết mỗi loại

Trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông và kỹ thuật xử lý

Vỏ thông là nguyên vật liệu phổ biến và được dùng lâu đời nhất để trồng lan nói chung cũng như lan hồ điệp nói riêng. Vì sao vỏ thông lại được đông đảo người chọn lựa để trồng lan hồ điệp? Chính vì vỏ thông có thể bị mục ruỗng chậm. Vậy nên, nếu xử lý tốt bạn có thể canh tác lan hồ điệp bằng vỏ thông trong khoảng 3-4 năm mà dường như không lo giá thể bị thối mục. Bên cạnh đó, vỏ thông có tính kháng khuẩn tốt. Vậy nên, trồng lan hồ điệp bằng vỏ thông sẽ hạ nguy cơ rễ lan bị lây nhiễm nấm bệnh.

Với đặc thù bộ rễ có kích cỡ lớn của cây lan hồ điệp, vỏ thông được sử dụng trồng lan hồ điệp thường là có kích cỡ lớn. Kích cỡ vỏ thông trung bình thích hợp với đòi hỏi của rễ lan hồ điệp thường là 1-2 centimét, 2-3 centimét hoặc 4-6 centimét. Ngày nay trên thị trường có cực kỳ đa dạng một số loại vỏ thông trồng lan hồ điệp: có dạng băm chặt thô hoặc mài cạnh; có loại hàng trong nước; có loại hàng nhập khẩu. Tổng hợp toàn bộ cả loại vỏ thông trên chúng ra có thể chia thành 2 loại chính: vỏ thông đã xử lý và vỏ thông chưa xử lý. Loại vỏ thông đã xử lý là sản phẩm đã được hãng sản xuất khử sạch chất tanin (chất gây ức chế phát triển rễ) và diệt trừ sạch nấm khuẩn. Loại này những bạn có thể yên tâm sử dụng trồng lan hồ điệp ngay sau khi tiến hành mua về. Loại thứ hai là vỏ thông chưa xử lý còn gọi là vỏ thông thô. Loại này có thể là dạng vỏ thông băm, chặt hoặc đã mài cạnh nhưng chưa được tiến hành xử lý chất chát và nấm bệnh. Vậy kỹ thuật xử lý loại vỏ thông này ra sao để có thể canh tác lan hồ điệp bằng vỏ thông này 1 cách tối ưu?

Chi tiết những kỹ thuật xử lý vỏ thông thô để trồng lan hồ điệp

Mách Bạn Cách Làm Giá Thể Trồng Lan Hồ Điệp Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Cách 1: xử lý vỏ thông trồng lan hồ điệp bằng phương pháp luộc

Nếu số lượng vỏ thông cần sử dụng ít và bạn cần tiến hành xử lý nhanh nguyên vật liệu này. Đầu tiên bạn hãy rửa sạch vỏ thông thô, ngâm trong nước khoảng một số ngày để nước thấm sâu vào lõi của vỏ thông (vỏ thông có kích cỡ càng lớn, thời gian cần để nước ngấm vào vùng lõi càng lâu – bạn có thể kiểm tra mức độ thấm sâu của nước bằng phương pháp chặt đôi một số miếng vỏ thông lớn). Tiếp đến, bạn đem vỏ thông cho vào nồi luộc sôi trong vòng tối thiểu từ 1 tiếng đồng hồ. Có thể thay nước luộc lại thêm 1-2 lần để đẩy sạch chất tanin trong vỏ thông ra và diệt trừ triệt để nguồn nấm bệnh phía bên trong vỏ thông. Sau khi luộc xong bạn đổ vỏ thông ra, chờ ráo nước và nguội hoàn toàn là có thể dùng trồng lan hồ điệp ngay lập tức được.

Cách 2: Ngâm vỏ thông trong nước vôi trong

Nước vôi có thể diệt trừ khuẩn và trung hòa chất tanin trong vỏ thông. Nếu số lượng vỏ thông cần sử dụng lớn bạn có thể ứng dụng cách ngâm vỏ thông với nước vôi trong để xử lý trước khi có thể trồng, lan hồ điệp.  Đầu tiên bạn hãy rửa sạch vỏ thông và ngâm vỏ thông trong nước thường vài ngày rồi xả rửa sạch vỏ. Tiếp đến pha nước vôi trong, ngâm ngập tất cả vỏ thông trong nước vôi trong này khoảng 3-5 ngày. Vớt vỏ thông đã ngâm ra, rửa lại bằng nước sạch 2-3 lần để có thể bảo đảm sạch lớp nước vôi bám trên vỏ thông tiếp đến để vỏ thông đã xử lý khô ráo là có thể sủ dụng trồng lan hồ điệp.

Dùng dừa cục cắt miếng làm giá thể trồng lan hồ điệp và kỹ thuật làm sạch dừa cục trước khi có thể trồng,

Mách Bạn Cách Làm Giá Thể Trồng Lan Hồ Điệp Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Dừa cục là phần vỏ của quả dừa được phơi khô và cắt thành miếng có kích cỡ dựa theo mục đích dùng (có thể nhỏ 1-2 centimét hoặc lớn 4-6 centimét ). Dừa cục tuy có độ bền kém hơn vỏ thông nhưng cũng là một trong những nguyên vật liệu tự nhiên bền, rẻ, dưỡng ẩm tốt mà cây lan hồ điệp ưa thích. Dừa cục thường hay được người trồng lan hồ điệp dùng cho trực tiếp vào chậu để trồng để giữ cây đứng vững đồng thời giữ nước ẩm cho vùng rễ. Tuy vậy, xơ dừa cần phải làm là phải xử lý cực kỳ kỹ bởi trong vỏ dừa chứa cực nhiều chất tanin gây ức chế sự phát triển của hệ rễ

Chi tiết những bước xử lý cục dừa làm giá thể trồng lan hồ điệp

Bước 1: Cục xơ dừa sau khi tiến hành cắt miếng theo nhu cầu dùng những bạn đem rửa bằng nước sạch vài lần để tiến hành loại bỏ tạp chất và chất chát (làm nước chuyển màu nâu)

Bước 2: Ngâm ngập xơ dừa trong thùng nước vôi trong trong 5-7 ngày. Việc ngâm nước vôi này giúp loại bỏ tanin, lignin là những chất gây bệnh rễ trong xơ dừa; đồng thời vôi cũng hỗ trợ diệt trừ sạch mầm nấm bệnh, sâu bệnh trú ngụ trong cục dừa

Bước 3: Vớt cục dừa ra, xả rửa bằng nước sạch vài lần để làm sạch vôi. Có thể tiến hành ngâm cục dừa với nước sạch thêm 1 ngày nữa để có thể bảo đảm sạch hoàn toàn vôi ngấm phía bên trong miếng dừa cục.

Bước 4: Phơi khô miếng dừa cục và dùng

Kỹ thuật xử lý than hoa làm giá thể trồng lan hồ điệp

Mách Bạn Cách Làm Giá Thể Trồng Lan Hồ Điệp Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Than hoa hay than củi là nguyên vật liệu rẻ tiền, dễ tìm. Loại nguyên vật liệu này có độ bền cao, khả năng kháng khuẩn tốt nên được sử dụng nhiều trong trồng lan. Than hoa thường hay được đập thành miếng nhỏ vừa phải và sử dụng trồng lan hồ điệp trực tiếp hoặc lót đáy chậu. Tuy vậy, than hoa có điểm yếu là cất giữ muối mạnh và có thể hút ẩm ngược lại từ rễ. Vậy nên, nếu tiến hành trồng lan hồ điệp bằng than hoa bạn nên nhớ giữ đủ ẩm cho vườn lan và xả rửa giá thể sau 3-5 tháng để hệ rễ hồ điệp phát triển tối ưu nhất

Tuy than củi có tính kháng khuẩn tốt nhưng trước khi sử dụng để trồng lan hồ điệp chúng ra nên tiến hành xử lý nguyên vật liệu này.

Gợi ý kỹ thuật xử lý than hoa (than củi) thành giá thể trồng lan hồ điệp

Xử lý than để trồng lan hồ điệp cực kỳ giản đơn. Bạn chỉ cần làm như sau: than củi sau khi đập cỡ nhỏ vừa sử dụng đem rửa bằng nước sạch vài nước để loại tạp chất tiếp đến ngâm than trong nước sạch cho đến khi than hút no nước, tất cả những viên than chìm xuống đáy thùng ngâm thì có thể vớt ra sử dụng trồng lan hồ điệp luôn

Dùng dớn trắng trồng lan hồ điệp sao cho tốt?

Dớn trắng là nguyên vật liệu được cực kỳ nhiều nhà vườn trồng lan dùng để ươm lan hồ điệp. Dớn trắng có độ bền lên đến 2 năm, khả năng giữ nước, giữ phân tốt nên cực kỳ phù hợp với quy mô trồng lan hồ điệp công nghiệp. Ở đây, người ta sử dụng dớn là giá thể độc nhất trong cốc ươm lan hồ điệp. Đối với những bạn trồng lan hồ điệp tại nhà, nên dùng dớn trắng khi trồng lan hồ điệp dưới mái che để đề phòng trường hợp rễ lan bị úng sau mỗi đợt mưa lớn do đặc điểm giữ nước của dớn trắng.

Mách Bạn Cách Làm Giá Thể Trồng Lan Hồ Điệp Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Để dùng dớn trắng trồng lan hồ điệp chúng ta cần tiến hành xử lý dớn trước khi có thể trồng,. Bạn nên ngâm, rửa xả dớn vài lần với nước sạch, vắt dớn thật khô rồi tiếp tục ngâm dớn trong khoảng 2-3 tiếng. Tiếp đến vớt dớn, vắt khô nước và dùng trồng lan hồ điệp.

Những chú ý khi tiến hành tưới nước cho lan hồ điệp

Mách Bạn Cách Làm Giá Thể Trồng Lan Hồ Điệp Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Ngoài nhân tố giá thể, kỹ thuật tưới nước cũng là một nhân tố nbsp; tác động lớn đến sự sinh trưởng của cây lan hồ điệp. Để tưới nước cho lan hồ điệp đúng kỹ thuật bạn cần chú ý các điều sau:

  • Thời gian tưới phù hợp là sáng sớm hoặc chiều mát; mùa nắng tránh tưới nước khi cây vẫn còn bị nắng chiếu vào lá, cách tốt nhất là nên tưới vào buổi chiều mát
  • Mỗi lần tưới cần phải tưới chậm, tưới kỹ để nước kịp ngấm sâu vào lõi chậu. Trường hợp chậu liên tục bị tưới ướt phía bên ngoài, khô trong lõi (nhất là vào mùa khô ) sẽ dẫn tới tạo thành nấm trắng tại khu vực giá thể trong lõi chậu. Hiện tượng này tạo thành do vùng giá thể này bị hơi nóng ẩm khi tưới tích tụ.
  • Mùa khô nóng, nắng có thể tưới 2 lần 1 ngày; mùa mưa có thể tưới vài ngày 1 lần dựa theo ẩm độ môi trường
  • Có thể phối hợp tưới nước cùng bón phân bón lá để tiết kiệm thời gian

Mua giá thể trồng lan hồ điệp đã xử lý ở đâu?

Nếu mà bạn bận rộn không đủ thời gian để xử lý cẩn thận giá thể trồng lan hồ điệp thì có thể tìm mua những nguyên vật liệu trồng lan hồ điệp đã được tiến hành xử lý. Ngày nay trên thị trường có rất nhiều nơi bán giá thể trồng lan đã xử lý. Có thể là nguyên vật liệu đơn trồng lan như vỏ thông đã xử lý, cục xơ dừa đã xử lý… hoặc có loại giá thể hỗn hợp trộn sẵn chuyên sử dụng để trồng lan. Những bạn có thể tham khảo một số loại giá thể trồng lan đã được tiến hành xử lý cũng như những vật tư phân bón cho hoa lan ở đây

Tóm lại, PhanThuoc.VN vừa mang đến thông tin về Chia sẻ cách chi tiết kỹ thuật xử lý giá thể trồng lan hồ điệp. Hy vọng bài viết này làm giúp ích cho những bạn trong suốt quá trình trồng lan hồ điệp.  Chúc những bạn có một vườn lan hồ điệp rạng rỡ!

Bài viết khác bạn có thể quan tâm

Top 5 loại giá thể trồng lan không cần qua xử lý tối ưu nhất ngày nay

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO NẤM KHUẨN GÂY HẠI:
=> Mexyl mz 72wp– diệt bệnh sương mai, bệnh thỗi nõn, bệnh xì mủ, chết nhanh
=> Biosun 139-đặc trị vàng lá, nấm bệnh hại rễ, hại cây, trị tuyến trùng

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI BỘ RỄ KHI BỊ NGẬP ÚNG, PHÈN, SÂU BỆNH:
=> Cow head 11 bio crops thái lan –vô gạo nhanh, chắc hạt, kéo đọt nhanh, đẻ nhánh

– PHÂN BÓN GIÚP LÀM LỚN CỦ:
=> Phân bón hỗn hợp npk lvi 79 –lassa sosto-hạn chế rụng hạt, đen lép, củ to, sáng

– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP CÂY CHỐNG LẠI SÂU BỆNH CHO CÂY:
=> Tvpyrafos 750wp- tiêu diệt sâu đục thân, sâu sinh học, rầy xanh
=> Abc bobomic micronutrients ba-kik 5x 100ml lưu dẫn 2 chiều

– THUỐC CHỐNG KHÁNG KHUẨN:
=> Gel xanh hono vua ra rễ –cải tạo đất, kích ra rễ, nhú đọt nhanh, xanh lá
=> GEL XANH HONO VUA RA RỄ–Tái Sinh Hệ Rễ, Vọt Đọt, Bung Cành Vọt Đọt, Xanh Cây

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NẤM TRẮNG:
=> Thuốc trừ bệnh byphan 800wp mancozeb xanh –diệt phấn trắng, thối thân, thối trái

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NẤM BỆNH CHO CÂY:
=> Thuốc trừ bệnh antracol 70wp –phòng ngừa bệnh nấm, cung cấp dinh dưỡng