Chia Sẻ Cách Trồng Khoai Tây Trĩu Củ Có Kèm Ảnh Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Chia Sẻ Cách Trồng Khoai Tây Trĩu Củ Có Kèm Ảnh Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Chia Sẻ Cách Trồng Khoai Tây Trĩu Củ Có Kèm Ảnh Mà Không Phải Ai Cũng Biết

PhanThuoc.VN sẽ giải đáp toàn bộ các thắc mắc xoay quanh kỹ thuật trồng khoai tây để đạt năng suất cao nhất và sản lượng tối ưu. Cùng theo chân các kỹ sư nông nghiệp tại PhanThuoc.VN học cách trồng khoai tây trĩu củ thông qua bài viết chi tiết dưới đây.

Nếu bạn là người yêu thích khoai tây, hãy thử trồng và bạn có thể tiến hành thu hoạch được một lượng lớn khoai tây mà dường như không cần đến bất kể cửa hàng nào. Khoai tây xuất hiện dầy đặc trong đời sống hằng ngày từ một số loại salad vừa ăn cho tới các các người thợ làm bánh và rang xay bột. Có thể nói, đây chính là một trong các loại thực phẩm nằm trong danh sách ưa thích nhất của nhiều người sử dụng.

Có ba loại khoai tây chính để trồng, chúng được đặt tên dựa theo thời gian bạn trồng và thu hoạch:

  • Thứ nhất là khoai tây non hay khoai tây bi. Chúng không bảo quản được lâu nên tối ưu nhất là ăn luôn sau khi tiến hành thu hoạch
  • Thứ 2 là khoai tây nhỡ- loại này cần một số tuần nữa để phát triển. Loại này cũng có đặc tính không bảo quản được lâu, do đó hoàn hảo nhất là nên ăn tươi. Bởi vì củ được thu hoạch ở thời kỳ này là vì món salad khoai tây có cấu tạo cứng như sáp và nhiều loại có mùi vị béo ngậy, cuốn hút. 
  • Cuối cùng là khoai tây trưởng thành, thu hoạch chính vụ. Loại này mất thời gian lâu nhất để có thể đưa ra tiêu thụ. Chúng phù hợp để nướng, rang, nghiền và có thể bảo quản trong vài tháng.

Chia sẻ cách chi tiết kỹ thuật trồng khoai tây trĩu củ có kèm ảnh

Khoai tây là một trong các loại cây cực kỳ dễ để trồng, dễ đạt năng suất cao. Trước khi tiến hành gieo trồng, bà con cần triển khai làm đất bằng phương pháp đào và loại bỏ cỏ dại, tiếp đến tạo những rãnh thẳng sâu 12 centimét và cách nhau 60 centimét. Khi cây non cao đến 20 centimét, sử dụng cào hoặc cuốc xới đất chung quanh gốc chồi, lấp kín nửa thân cây.

Bạn có thể canh tác khoai tây non và khoai tây sớm trong một túi lớn trên sân hoặc ban công, phủ phân trộn lên khi chúng phát triển.

Trồng khoai tây từ mầm giống

Chia Sẻ Cách Trồng Khoai Tây Trĩu Củ Có Kèm Ảnh Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Bản chất của kỹ thuật trồng này là nhân giống từ các củ khoai tây nhỏ hoặc nếu củ cây con khoai tây lớn thì hãy tiến hành xử lý cắt nhỏ trước khi đem trồng chứ không phải trồng từ hạt giống.

Trước khi có thể trồng,, bạn cần kích thích cây mọc chồi, đây chính là công đoạn quan trong giúp bạn có một vụ khoai tây bội thu hơn. Đặt khoai tây giống vào hộp hoặc khay sao cho phần mầm hướng lên phía trên. Vị trí phù hợp để đặt khay củ cây con là các nơi thoáng mát, có rất nhiều ánh sáng cho đến lúc xuất hiện những chồi dài từ 1- 2 centimét. Quá trình này có thể mất một khoảng thời gian, vậy nên bạn cần kiên trì đợi chờ vụ thu hoạch một vụ khoai tây thành công nhé!

Cây khoai tây có khả năng phát triển trên mọi loại đất nhưng càng giàu chất dinh dưỡng càng tốt. Do đó hãy chọn các khu vực đất giầu chất hữu cơ, dinh dưỡng từ phân bón, cách tốt nhất là địa điểm thoáng mát, đầy nắng.

Chia Sẻ Cách Trồng Khoai Tây Trĩu Củ Có Kèm Ảnh Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Vụ trồng khoai tây chính rơi vào khoảng tháng 10, tháng 11/ Mật độ tuyệt vời cho ruộng khoai tây là:

  • Với củ nhỏ: Cứ 1 m2 trồng 10 củ, cách nhau 17 – 20 centimét
  • Với củ bình thường: 1 m2 trồng 5 – 6 củ, cách nhau 25 – 30 centimét

Chăm bón cây khoai tây ra sao để cây sai củ

Chia Sẻ Cách Trồng Khoai Tây Trĩu Củ Có Kèm Ảnh Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Tưới nước liên tục cho khoai tây, nhất là trong các đợt thời tiết khô ; liên tục vệ sinh cỏ dại trên ruộng để cỏ không tranh chất dưỡng chất của cây trồng.

Khi cây khoai tây phát triển, hãy sử dụng cuốc phủ đất lên chồi để ngăn những củ đang phát triển trở thành xanh và gây bệnh cho sức khỏe người sử dụng. Chú ý, giữ lại vài centimét trên cùng nhô ra khỏi đỉnh. Khi cây tiếp tục phát triển, bạn sẽ cần phải làm là phải lặp lại công đoạn này.

Các vấn đề hay gặp trong suốt quá trình trồng trọt khoai tây

Cháy lá là một trong các dạng bệnh nguy hiểm xuất hiện ở trên nhiều cây trồng và khoai tây cũng không ngoại lệ. Bệnh này do nấm gây nên, khiến cho tán lá chuyển qua màu vàng với các mảng sẫm màu và khiến cho củ bị thối, gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng củ thu hoạch. Trong trường hợp cây mới bị bệnh, bạn có thể tiến hành cắt bỏ phần thân cây bên trên để giúp tránh nấm phát tán sang củ. Tiếp đến triển khai thu hoạch củ càng sớm càng tốt. Một vài loại sâu hại khác có thể xuất hiện trong suốt quá trình trồng khoai tây như bệnh mốc sương, lở cổ rễ, nhện trắng, sâu xám, sâu hà khoai tây,…

Hạn chế trồng khoai tây thường xuyên nhiều năm trên một nền đất bởi việc này có thể dẫn tới sự tích tụ của sâu hại, gây ảnh hưởng nhiều đến sự sinh trưởng của cây trồng, năng suất cũng từ đấy mà hạ theo.

Thời gian phù hợp để thu hoạch khoai tây

Khoai tây bi được thu hoạch vào thời gian khoảng 1 tháng sau thời gian trồng khi cây còn đang ra bông và khoai có kích cỡ bằng quả trứng gà. Củ khoai tây thời kỳ này có thời gian bảo quản cực kỳ ngắn, vậy nên, hãy đào khoai tây khi bạn cần dùng.

Đối với khoai tây nhỡ thì hãy thu hoạch khoảng 2 tháng sau thời gian trồng, ngay lúc này cây vẫn tích cực ra bông. Tương đương như khoai tây bi, hãy đào chúng lên khi cấp thiết nhé!

Thời gian phù hợp để thu hoạch khoai tây chính vụ là khoảng tháng 1-2 sang năm khi cây bắt đầu chuyển qua màu vàng, tiếp đến chết dần. Chọn một ngày khô ráo để đào cây trồng của bạn để chúng bảo quản được tốt hơn. Cắt phân cây bên trên và đào củ khoai tây của bạn lên, loại bỏ các củ bị thâm hoặc bị sâu hại tấn công rồi thưởng thức chúng thôi!

Chế biến khoai tây

Có vô số món ăn có thể chế biến từ khoai tây có thể nói đến như: cà ri, khoai tây chiên, beefsteak với khoai tây bỏ lò, một số loại salad,…

Rửa và chà khoai tây trước khi chiên, luộc, nướng, nghiền, nướng hoặc áp chảo

Chia Sẻ Cách Trồng Khoai Tây Trĩu Củ Có Kèm Ảnh Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Chú ý: tuyệt đối không ăn khoai tây sống bởi chất solanine trong củ có thể gây ngộ độc

Bảo quản khoai tây ra sao?

Khoai tây trồng tại nhà, nhất là khoai tây trưởng thành, sẽ bảo quản tốt trong nhiều tháng ở nơi mát mẻ, thoáng mát.

Chỉ bảo quản các củ còn nguyên vẹn, loại bỏ các củ có biểu hiện hư hỏng và nổi bật là, không rửa trước khi bảo quản

Để giúp tránh việc khoai tây chuyển qua màu xanh hay mọc mầm gây độc, hãy ngăn ngừa các nguồn ánh sáng từ chung quanh ở mức nhiều nhất.

Liên tục kiểm tra chất lượng củ trong thời kỳ bảo quản

Đề xuất khi chọn lựa khoai tây

Phụ thuộc vào nhu cầu mà nên chọn khoai tây bi, khoai tây nhỡ, hay khoai tây trưởng thành

Không chọn lựa các củ khoai tây héo, đã mọc mầm, xuất hiện biểu hiện nấm mốc

Mua nông sản tại các nơi tin cậy, bảo đảm chất lượng

Gợi ý một số loại giống khoai tây có thể trồng

  • Giống khoai tây KT6: thời gian sinh trưởng ngắn, cây khỏe mạnh. Củ hình oval, mắt nông, vỏ củ màu vàng, ruột củ màu vàng đậm
  • Giống khoai tây Jelly: dạng cây nửa đứng, củ hình oval dài, mắt nông, vỏ củ vàng, ruột củ vàng, số củ/cây trung bình (6-7 củ).
  • Giống khoai tây KT7: mang gen kháng bệnh mốc sương R1

Mua phân bón cho cây khoai tây sai củ ở đâu?

Độc giả có thể đặt mua phân bón cho cây khoai tây trực tiếp ở những cửa hàng bán vật tư nông nghiệp. Bạn cũng có thể đặt mua thuốc online tại những website bán vật tư nông nghiệp tin cậy như PhanThuoc.VN

Như vậy, PhanThuoc.VN đã giới thiệu các thông tin Chia sẻ cách chi tiết kỹ thuật trồng khoai tây trĩu củ có kèm ảnh, hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bà con có được các kiến thức hữu dụng để có thể chăm bón, săn sóc cây chất lượng tốt nhất và đem lại cho năng suất cao cho mỗi vụ mùa.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– CHẤT Ủ PHÂN:
=> Chế phẩm sinh học e.m mhs 002-ngăn ngừa nấm tấn công, ủ vỏ cà phế, rơm, cá

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH CHÁY LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> Thuốc trừ bệnh be – am usa 810wp –trừ nấm bệnh, cháy lá, đạo ôn cổ bông
=> Super bomb 200ec nổ tung nhện gié-đặc trị nhện gié gây hại trên lúa

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU XÁM GÂY HẠI:
=> Emagold 20ec –đặc trị nhện gíe, bọ trĩ, sâu cuốn lá, sâu vẽ bùa, rầy chồng cành
=> Thuốc trừ bệnh map jono 700wp –đặc trị bọ trĩ, rệp sáp, rầy xanh, sâu xám

– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN TRẮNG GÂY HẠI:
=> Emamec 400ec vua nhện atlantic-đặc trị nhện, trứng nhện, sâu, rầy

– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu azora 350ec m10 sạch rầy- xanh lá-lưu dẫn mạnh

– PHÂN BÓN GIÚP CUNG CẤP DUỠNG CHẤT NUÔI CÂY TĂNG KHẢ NĂNG KHÁNG BỆNH:
=> YMC 01 CHAMPION RONG BIỂN- Mát Cây, Dưỡng Hoa, Tăng Năng Suất

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH MỐC SƯƠNG CHO CÂY TRỒNG:
=> Thuốc trừ bệnh champion 57.6 dp–phòng trừ bệnh mốc sương, phấn trắng trên nho
=> Score 250ec –thấm sâu lưu dẫn, trị bệnh sương mai, phấn trắng

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH LỞ CỔ RỄ CHO CÂY TRỒNG:
=> Teamgold 101wp thần đèn diệt khuẩn- đặc trị nấm, vi khuẩn trên cây trồng

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> Thuốc trừ cỏ targa super 5ec – trừ cỏ lá hẹp trên cây trồng lá rộng 400ml

– PHÂN BÓN GIÚP GIẢI ĐỘC CHO CÂY BỊ NGỘ ĐỘC DO PHÈN, DO THUỐC BVTV:
=> Phân bón lá hỗn hợp npk arrow 10.60.10+te – siêu ra hoa, hạn chế sâu bệnh

– PHÂN BÓN GIÚP KÉO DÀI THỜI GIAN BẢO QUẢN CHO NÔNG SẢN:
=> Phân bón hỗn hợp npk – vitaf-b –chống rụng trái ,tăng thời gian bảo quản