Tham Khảo Một Số Giống Lan Đẹp, Phổ Biến Và Dễ Trồng Tại Nhà 

Tham Khảo Một Số Giống Lan Đẹp, Phổ Biến Và Dễ Trồng Tại Nhà 

Tham Khảo Một Số Giống Lan Đẹp, Phổ Biến Và Dễ Trồng Tại Nhà 

Hoa lan được coi là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của thiên nhiên. Với sự kết hợp độc đáo của màu sắc, kết cấu hoa đa dạng, tinh tế và độ lâu bền, hoa lan luôn thu hút người chơi bởi mùi thơm quyến rũ. Tại Việt Nam hiện có khoảng 500 loại hoa lan được ghi nhận. Để phân biệt được các loại hoa lan, người trồng có thể dựa trên các đặc tính và môi trường sống của cây. Bài viết dưới đây của PhanThuoc.VN sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một số loại hoa lan phổ biến ngày nay.

Tham Khảo Một Số Giống Lan Đẹp, Phổ Biến Và Dễ Trồng Tại Nhà 

I – Phân loại hoa lan

1/ Dựa trên hình thức biểu hiện ra bên ngoài

  • Loại lan đơn thân: thường ra bông có 2 hàng đối nhau, lá  ở 2 hàng chen kẽ (thí dụ: Lan Vanda, hồ điệp,…) hoặc loại lan có lá dẹp thẳng hay tròn (thí dụ: Lan Luisia,…)
  • Loại lan đa thân: cây phát triển nhanh, thường xuyên, cho ra bông hoa bên trên (thí dụ: địa lan, lan vũ nữ,…) hoặc cho ra bông trên đỉnh (thí dụ: lan Cattleya,…)

2/ Dựa trên môi trường sống

  • Địa lan: là cây sống trong đất hoặc trong giá thể có đặc tính như đất, gỗ mục,…
  • Phong lan: là các giống cây lan sống trong không khí.
  • Bán địa lan: là lan có thể thích ứng với tất cả môi trường trong không khí và trong đất.

II – Một số loại hoa lan phổ biến ngày nay

Trong thế giới hoa lan có vô vàn màu sắc và cực khó để nhớ mặt điểm tên hết hầu hết các loại. tuy vậy bạn có thể tham khảo một vài loại lan phổ biến tại Việt Nam ngày nay để rõ hơn về chúng nhé!

1/ Lan Vũ Nữ

Đứng đầu bảng xếp hạng chính là giống hoa Lan Vũ Nữ

Tên khoa học: Oncidium.

Loại lan này thường nở hoa vào mùa xuân hay mùa hạ, cũng có các cây nở vào mùa thu, giống lan này ưa ẩm độ hơn những giống lan khác nhưng trái lại trong mùa lạnh phải tưới ít nước, nhiệt độ phù hợp với nó là 20-25°C.
Là một giống lan đẹp ít sâu hại, cực kỳ dễ để trồng và chăm bón nên được canh tác phổ biến nhất trong những loài lan.Tham Khảo Một Số Giống Lan Đẹp, Phổ Biến Và Dễ Trồng Tại Nhà 

2/ Lan Phi Diệp Tím

Lan Phi Diệp Tím còn gọi là Lan Giả Hạc là giống phong lan rừng nổi tiếng bởi có mùi thơm lâu ngào ngạt nồng thắm sẽ làm say lòng các người ngửi nó.

Tên khoa học: Dendrobium anosmum.

Hoa có rất nhiều màu như tím hồng, tím thẫm, tím trắng, khi đã nở hoa hình thành từng lẳng rũ thòng xuống trông cực kỳ sang trọng, chỉ cần một khóm lan nở sẽ toả hương khắp khu vườn, hoa nở vào mùa xuân và thời gian hoa tàn là 7-10 ngày.

Hoa có đặc điểm dễ để trồng, thích ứng được với rất nhiều điều kiện thời tiết, chịu nóng chịu lạnh tương đối tốt.

Lan Phi Diệp Tím cực kỳ thích sáng nên cần phải làm là phải bảo đảm đủ ánh sáng cho cây, đồng thời tưới nước phù hợp với các mùa để lam ra bông đúng mùa.Tham Khảo Một Số Giống Lan Đẹp, Phổ Biến Và Dễ Trồng Tại Nhà 

3/ Lan Cẩm Cù

Tên khoa học: Hoya carnosa.

Trên toàn cầu ngày nay có hàng trăm loài hoa lan Cẩm Cù, hoa khi đã nở có dạng chùm tròn, hình ngôi sao 5 cánh nhỏ gồm nhiều màu sắc như đỏ, hồng, trắng. Khi đã nở hoa tỏa mùi thơm dễ chịu và cũng tương đối lâu tàn.Tham Khảo Một Số Giống Lan Đẹp, Phổ Biến Và Dễ Trồng Tại Nhà 

Hoa Lan Cẩm Cù thuộc dạng thân leo, thường hay được trồng trong chậu treo ở ban công, hàng quán cafe. Hoa mang nét đẹp về mặt phong thủy mang tới sự tốt lành cho gia củ, lại là giống dễ để trồng có sức sống mạnh mẽ nên cực kỳ được ưa thích.

Cầm Cù là giống lan ưa ẩm độ cao nhưng cũng chịu được hạn hán tốt do đó phải dựa theo mùa mà phân bổ lượng nước hợp lý để lan phát triển tốt.

Bên cạnh đó, phải biết kỹ thuật điều chỉnh ánh sáng để lan dễ ra bông.Lan Cẩm Cù là giống lan cực kỳ dễ để trồng và ít bị sâu bệnh tấn công, cũng như có thể sống cao, do đó nếu bạn đang muốn bắt đầu trồng một trong các loại lan nào đó thì Cẩm Cù là một chọn lựa tốt.

4/ Lan Hồ Điệp

Tên khoa học là Phalaenopsis

Vốn dĩ hoa có tên gọi như vậy là vì khi nở cánh hoa có hình thù nhìn giống như những con bướm đang bay lượn.

Lan Hồ Điệp là giống lan có độ lâu tàn khi nở hoa cao.

Lan Hồ Điệp là loài hoang dã ưa sống bám vào thân cây và đá, bắt đầu nở hoa từ tháng 12 đến cuối tháng 5, cần nhiệt độ ban ngày là 18-29°C và nhiệt độ buổi tối là 13-18°C, là một giống lan đẹp dễ trồng.Tham Khảo Một Số Giống Lan Đẹp, Phổ Biến Và Dễ Trồng Tại Nhà 

5/ Lan Dendro

Tên khoa học là Dendrobium Antennatum

Xuất xứ từ Thái Lan nhưng được trồng nhiều ở Việt Nam. Lan Dendro được nhiều người yêu thích vì giống hoa này có nhiều màu sắc khác nhau và cũng dễ chăm sóc hơn các loài hoa khác.

Đây là giống lan ưa ấm áp, nhiệt độ thích hợp vào ban ngày 27-32°C, buổi tối 16-18°C. Giá thể trồng là xơ dừa, thân gỗ. Loài hoa này thường được trồng trong chậu để treo ở các quán cafe, hành lang để trang trí làm cảnh rất đẹp.Tham Khảo Một Số Giống Lan Đẹp, Phổ Biến Và Dễ Trồng Tại Nhà 

6/ Lan Ngọc Điểm

Tên khoa học: Rhynchostylis

Hoa lanNgọc Điểm là một giống lan rừng có nhiều ở Việt Nam, phân bố nhiều ở cao nguyên Nam Trung Bộ, hoa có điểm đặc biệt là lớn a mùi thơm và thường ra bông vào dịp tết.

Loài lan này cần phải được đảm bảo bộ rể của chúng phát triển tốt thì cây mới hấp thụ được nước và phân bón.Tham Khảo Một Số Giống Lan Đẹp, Phổ Biến Và Dễ Trồng Tại Nhà 

7/ Lan Vanda

Hoa Lan Vanda được ưa chuộng bởi vẻ đẹp của những cánh hoa dày, tròn, màu sắc sặc sỡ. Giống hoa này nên đặt ở nơi có nhiều ánh sáng để chúng hấp thụ đủ ánh nắng.Tham Khảo Một Số Giống Lan Đẹp, Phổ Biến Và Dễ Trồng Tại Nhà 

Ngoài ra chúng cũng rất thích nước, vào mùa hè nên tưới đủ nước để hoa phát triển, có thể cho thêm cỏ khô và khô dừa để cây giữ độ ẩm.

Việc chăm sóc lan không quá khó, nhưng cần phải có niềm đam mê, yêu thích đối với các loại hoa. PhanThuoc.VN hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho những người mới bắt đầu “chơi” lan này dễ dàng nắm bắt và hiểu hơn về một số loại lan. Chúc cán bạn có khu vườn thật xinh!

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU HẠN HÁN:
=> DIAMOND GROW DS 90-Kích Thích Đọt Đẻ Nhánh, Phát Triển, Nở Bụi, Lá Xanh
=> PHÂN BÓN VI LƯỢNG GA3 TĂNG TRƯỞNG GROW GA3 –Đâm Chồi Nhanh, Chống Vàng Lá

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> Thuốc dẫn dụ và diệt ruồi đục quả – vizubond al- diệt ruồi vàng, đục trái

– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP CÂY CHỐNG LẠI SÂU BỆNH CHO CÂY:
=> Boxing 99ew khủng long 666-đặc trị mọt đục cành, tuyến trùng, rệp sáp

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY RA HOA ĐẸP:
=> HUMAT VI LƯỢNG 401.S- Phân Bón Đa Vi Lượng Cao Cấp Chuyên Dùng Cho Phong Lan

– PHÂN BÓN GIÚP HOA LÂU TÀN:
=> Phân bón lá npk 10-30-20 đầu trâu mk 701 –giúp hoa ra sớm, hoa đẹp, lâu tàn
=> NPK MINRO 15-5-20-Lá Xanh Mướt, Bộ Rễ Khỏe, Ra Hoa, Ra Trái Đồng Loạt

– PHÂN BÓN GIÚP MÀU SẮC ĐẸP:
=> Phân bón Hợp Trí HK NPK 7-5-44+TE – Kích Ra Hoa, Đậu Quả, To Trái
=> SIAMB 12 SEMIA-Kích Thích Đề Kháng, Chống Vàng Lá, Hạn Chế Tuột Lá Chân