CÔNG DỤNG CỦA PHÂN BÓN HỮU CƠ ĐỐI VỚI CÂY TRỒNG

CÔNG DỤNG CỦA PHÂN BÓN HỮU CƠ ĐỐI VỚI CÂY TRỒNG

CÔNG DỤNG CỦA PHÂN BÓN HỮU CƠ ĐỐI VỚI CÂY TRỒNG

Trong lịch sử nông nghiệp, phân bón hữu cơ đã được sử dụng từ rất lâu để bón cho cây trồng. Khác với phân bón vô cơ, phân bón hữu cơ không gây hậu quả đáng lo ngại đối với môi trường và sức khỏe con người. Việc sử dụng phân bón hữu cơ là một hướng đi lâu dài giúp nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc sử dụng phân bón hữu cơ còn mang lại nhiều lợi ích cho đất và cây trồng như cải thiện độ phì nhiêu, tăng sự sinh trưởng của cây, cải thiện chất lượng sản phẩm đầu ra, giúp cây trồng kháng bệnh tốt hơn và đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Cùng PhanThuoc.VN tìm hiểu thêm nhé!

CÔNG DỤNG CỦA PHÂN BÓN HỮU CƠ ĐỐI VỚI CÂY TRỒNG

I. Phân loại phân bón hữu cơ.

Hiện tại trên thị trường có cực kỳ nhiều loại phân bón hữu cơ, và được phân loại theo rất nhiều phương pháp khác nhau. Tuy vậy đa phần được phân thành 2 loại chính (Phân hữu cơ truyền thống và phân hữu cơ được chế biến công nghiệp):

– Phân hữu cơ truyền thống bao gồm một số loại phân rác, phân xanh, phân chuồng…

– Phân hữu cơ chế biến công nghiệp bao gồm một số loại phân hữu cơ sinh học, phân hữu cơ vi sinh, phân vi sinh vật, phân hữu cơ, phân bón lá hữu cơ, phân hữu cơ –  khoáng.

II. Những biện pháp chế biến phân bón hữu cơ.

Trên trong thực tế có rất nhiều phương pháp để chế biến phân bón hữu cơ: chế biến thô sơ và chế biến công nghệ.

–  Biện pháp chế biến thô sơ nhà nông hoàn toàn có thể tự thực thi tại nhà. Biện pháp này thường ứng dụng trong cho phân chuồng, phân rác, phân xanh, than bùn.CÔNG DỤNG CỦA PHÂN BÓN HỮU CƠ ĐỐI VỚI CÂY TRỒNG

– Biện pháp công nghệ vi sinh, tức dùng những vi sinh vật để chế biến phân. Biện pháp này thường hay được ứng dụng trong chế biến những nguồn hữu cơ ít vi sinh vật: rác thải đô thị, than bùn và những chất hữu cơ khó phân hủy như vỏ trấu, vỏ hạt cà phê, bột gỗ, thân vỏ cây…Những chế phẩm được dùng biện pháp chế biến này thường hay được gọi là loại phân hữu cơ sinh học.

– Biện pháp chế biến than bùn, gồm hai thời kỳ: thời kỳ hoạt hóa và thời kỳ dưỡng hóa. Phân hữu cơ chế biến từ than bùn ngoài những việc cung ứng chất mùn humat còn đóng vai trò là chất mang, giúp những dưỡng chất khoáng ít bị rửa trôi, là môi trường có lợi cho vi sinh vật tồn tại và phát triển.

III. Công dụng của phân hữu cơ.

1/ Phân bón hữu cơ cung ứng dưỡng chất cho cây trồng đầy đủ, hài hòa, vững chắc.

Trong một số loại phân bón hữu cơ đều có chứa đầy đủ những dưỡng chất đa lượng N,P,K cấp thiết cho cây trồng. Bên cạnh đó, trong phân bón hữu cơ còn có những nguyên tố trung lượng và vi lượng ở dạng dễ hấp thụ hỗ trợ cây trồng phát triển hài hòa. Phân hữu cơ sẽ không bị mất cân bằng dinh dưỡng khi cung ứng cho cây trồng như khi dùng phân bón hóa học.

Những dưỡng chất sẽ được phân giải dần dần để có thể bổ sung dưỡng chất cho cây trồng trong một thời gian dài nhằm bảo đảm phục vụ được nhu cầu dưỡng chất của cây trồng trong suốt thời gian hình thành và phát triển của cây.

Đặc biệt trong một số loại phân hữu cơ còn có một số loại vi sinh vật hữu dụng: vi sinh vật cố định đạm, phân giải lân, phân giải xenlulo… khi dùng cho cây trồng sẽ tạo môi trường có lợi cho vi sinh vật hữu dụng phát triển, ngăn ngừa nhiều nhất những vi sinh vật gây bệnh.

2/ Hỗ trợ cây trồng phát triển hài hòa, ổn định.

Khi bón xuống đất phân hữu cơ phân hủy thành những chất mùn có chứa một số loại axit hữu cơ: axit humic, axit fulvic… thúc đẩy sự sinh trưởng của bộ rễ cây, giúp rễ cây dễ hấp thu những dưỡng chất. Trong trường hợp những chất axit này được xịt lên lá cũng sẽ giúp đẩy mạnh tiến trình quang hợp của cây trồng.

3/ Nâng cao chất lượng của nông sản .

Việc dùng phân bón hữu cơ sẽ hỗ trợ cây trồng cho nông sản có chất lượng cao hơn so sánh với việc dùng phân bón vô cơ. Đối với phân hữu cơ sau khi được chế biến sẽ loại bỏ được những nhân tố độc hại với con người, không giữ lại tồn đọng hóa chất trong nông sản như dùng một số loại phân bón vô cơ. Vì trong phân bón hữu cơ đã có đầy đủ những chất dinh dưỡng cấp thiết cho sự sinh trưởng của cây trồng cùng hệ thống vi sinh vật hữu dụng giúp nhà nông hạn chế nhiều nhất việc dùng thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật), nên sản phẩm luôn an toàn cho người dùng, người sử dụng.

4/ Tăng hàm lượng dinh dưỡng, cung ứng chất mùn, cân bằng vi sinh vật trong đất.

Dưới ảnh hưởng của môi trường, những chất hữu cơ trong đất được phân giải và tích lũy dần giúp hàm lượng dưỡng chất trong đất ngày càng cao.

Phân hữu cơ phân giải sinh ra chất mùn, tạo ra sự kết dính của cấu tạo đất. Nhờ có cấu tạo mà đất trở thành tơi xốp, thoáng đãng nâng cao khả năng giữ nước và dưỡng chất tạo môi trường có lợi cho vi sinh vật phát triển.

Phân hữu cơ sẽ cải tạo đất tạo môi trường thuận lợi cho hệ thống vi sinh vật phát triển, ngăn ngừa những vi sinh vật gây bệnh cây trồng, việc đó góp thêm phần cải tiến hệ thống vi sinh vật trong đất theo hướng có lợi rất nhiều cho đất và cây trồng.

5/ Hạn chế sự rửa trôi và xói mòn đất

Những chất hữu cơ được phân giải sẽ phối hợp với những chất khoáng dinh dưỡng trở nên những phức hệ hữu cơ – khoáng có công dụng quan trọng trong việc gây giảm sự rửa trôi, xói mòn những dưỡng chất. Bên cạnh đó với những chất mùn có trong phân hữu cơ sẽ nâng cao tính ổn định của cấu tạo đất, chính vì vậy bảo vệ được cấu trúc đất, ngăn ngừa nhiều nhất việc xói mòn.CÔNG DỤNG CỦA PHÂN BÓN HỮU CƠ ĐỐI VỚI CÂY TRỒNG

6/ Cải tạo đất trồng.

Phân bón hữu cơ có tác dụng cực kỳ tốt trong việc cải tạo đất trồng, đặc biệt đối với đất cát, đất phai màu. Phân hữu cơ ảnh hưởng mạnh đến cấu trúc đất, nâng cấp cách tính chất lý, hóa, sinh học của đất ngày càng trở thành tốt hơn. Chính vì vậy đẩy mạnh dùng phân bón hữu cơ là cách quan trọng để cải tạo đất sản xuất nông nghiệp nói chung của nước ta.

7/ Không gây ô nhiễm môi trường

Không như phân bón vô cơ có chứa những hóa chất độc hại, khó phân hủy ở môi trường tự nhiên thì phân bón hữu cơ có thể phân hủy hết trong môi trường tự nhiên. Những chất có gốc muối sufat, clor, nitrat… có trong phân hóa học khi phối hợp với những ion tự do trong đất sẽ hình thành những axit làm đất bị chua, khi những chất độc này ngấm xuống nước sẽ gây ô nhiễm nguồn nước. Phân bón hữu cơ nâng cao cấu tạo của đất, giúp đất trở nên một bộ máy lọc thông minh, lọc những chất độc có trong ở đất, nước rồi dần dần phân hủy hoặc gây giảm tính độc của chúng, giúp bảo vệ môi trường, an toàn cho con người.

8/ Bón phân hữu cơ giúp nhà nông giúp tiết kiệm nước tưới

Việc dùng phân bón hữu cơ liên tục trong một thời gian dài sẽ cải tạo đất trồng hiệu quả, giúp đất tơi xốp, nâng cao khả năng giữ nước, dưỡng ẩm. Chính vì vậy giúp hạn chế việc phải tưới nước liên tục. Giúp nhà nông tiết kiệm kinh phí, công sức nhưng cây trồng vẫn phát triển hài hòa.

9/ Hạn chế việc dùng phân bón vô cơ

Sự gây hại của phân bón vô cơ đối với con người, môi trường nhất là đất sản xuất nông nghiệp đã quá rõ rệt. Việc dùng phân bón hữu cơ góp phần làm giảm lượng phân bón vô cơ trong sản xuất nông nghiệp, hồi phục đất trồng trọt, hỗ trợ cây trồng phát triển hài hòa. Đây chính là biện pháp ưu việt nhất cho nền nông nghiệp nước ta ngay lúc này.

10/ Tăng chất lượng sản phẩm, tốt cho con người, vật nuôi.

Việc dùng phân bón vô cơ trong không đúng quy cách sẽ làm nông sản bị tồn đọng những hóa chất độc hại, gây giảm lượng dưỡng chất có nông nông sản, từ đấy nông sản sẽ giá trị thấp. Việc dùng phân bón hữu cơ giúp nông sản không bị tồn đọng những hóa chất độc hại, tăng hàm lượng dưỡng chất trong sản phẩm. Bởi vậy việc dùng phân bón hữu cơ cực kỳ an toàn cho con người.

Phân bón vô cơ chỉ có công dụng trong một thời gian ngắn, chính vì vậy cần phải làm là phải liên tục bổ sung dưỡng chất cho đất, một vài trường hợp phân vô cơ cây không hấp thu được gây lãng phí, phân tích tụ trong đất gây ô nhiễm môi trường. Ích lợi của phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp đã được chứng minh từ hàng ngàn năm nay.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN CUNG CẤP LÂN CHO CÂY:
=> Phân bón lá hỗn hợp pk – hop tri kali phos –trị nứt thân chảy nhựa, trái mau lớn

– THUỐC GIÚP CẢI TẠO ĐẤT DO PHÈN, NGẬP MẶN, DO THUỐC BVTV:
=> TRICHODERMA-Bào Tử Đối Kháng Mầm Bệnh, Cung Cấp Vi Sinh Vật, Phát Triển Rễ

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> TRICHODERMA-Bào Tử Đối Kháng Mầm Bệnh, Cung Cấp Vi Sinh Vật, Phát Triển Rễ
=> Phân bón vi lượng bo-nola -trichoderma –ngăn ngừa đối kháng vi khuẩn có hại

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI BỘ RỄ KHI BỊ NGẬP ÚNG, PHÈN, SÂU BỆNH:
=> Phân bón lá growmore bud blossom 6-30-30+te –tăng đậu qủa, đề kháng, bóng trái
=> Phân bón hỗn hợp pk–tđ07 –kéo đọt non cực mạnh, tăng khả năng chịu hạn, đậu trái

– PHÂN BÓN GIÚP TẠO CỦ HỮU HIỆU:
=> Phân bón vi lượng bón rễ humate ga3 –tăng đậu trái, trái lớn, phục hồi sau khi bệnh
=> Phân bón tổng hợp tmvn lân đỏ pk 33-5-kích ra rễ tạo củ

– PHÂN BÓN CUNG CẤP DƯỠNG CHẤT ĐA LƯỢNG CHO CÂY:
=> TERRAGEL NPK 17-68-17 – Ra Rễ Cực Mạnh, Kích Hoa Đồng Loạt
=> Phân bón hữu cơ golhar 450m –cải tạo đất , đề kháng sâu bệnh

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG QUANG HỢP:
=> NPK 6-30-30+TE BUD & BLOSSOM BOOSTER-Trổ Đều, Chắc Hạt, Tăng Năng Suất

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> Phân trùn nguyên chất-kháng nấm bệnh, điều hòa sinh trưởng, tăng năng suất
=> OMEGAGROW PLUS 3-1-1 -Phát Đọt, Phát Rễ, Đâm Chồi, Dày Lá, Lớn Trái

– . PHÂN BÓN LÁ HỮU CƠ:
=> FERTIPLUS MgB- Phân Bón Lá Hữu Cơ Khoáng Tăng Tỷ Lệ Đậu Trái
=> FERTIPLUS MgB- Phân Bón Lá Hữu Cơ Khoáng Tăng Tỷ Lệ Đậu Trái

– CHẤT XỬ LÝ RÁC THẢI:
=> Chế phẩm sinh học e.m mhs 001-khử mùi hôi, phân giải chất hữu cơ

– PHÂN BÓN CUNG CẤP HUMIC CHO CÂY:
=> Kajio 3 màu –đặc trị tuyến trùng, sâu đục thân, muỗi hành, ve sầu mối, sùng đất
=> Phân bón vi lượng lvi 68 – siêu humic –tăng hấp thụ phân, tăng năng suất