Sử Dụng Đá Perlite Và Vermiculite Làm Giá Thể Trồng Cây Mùa Mưa

Sử Dụng Đá Perlite Và Vermiculite Làm Giá Thể Trồng Cây Mùa Mưa

Sử Dụng Đá Perlite Và Vermiculite Làm Giá Thể Trồng Cây Mùa Mưa

Nếu bạn đang có kế hoạch trồng cây trong mùa mưa, việc lựa chọn giá thể phù hợp là rất quan trọng. Trong đó, đá perlite và vermiculite là hai giá thể thường được sử dụng nhiều nhất. Nhưng liệu giữa hai loại giá thể này, bạn nên chọn loại nào để trồng cây? Hãy cùng PhanThuoc.VN tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm và ưu điểm của từng loại giá thể này để giải đáp cho câu hỏi này.

Sử Dụng Đá Perlite Và Vermiculite Làm Giá Thể Trồng Cây Mùa Mưa

1/ Đá perlite là gì? Công dụng của đá perlite?

Đá perlite là gì?

Đá Perlite hay còn được gọi là đá trân châu.

Đá có màu trắng đục, xốp, cực kỳ nhẹ và không có mùi.

Đây chính là một trong các loại dưỡng chất hay là một trong các loại đá núi lửa vô định hình. Nó cực kỳ giầu tính silic.Sử Dụng Đá Perlite Và Vermiculite Làm Giá Thể Trồng Cây Mùa Mưa

Công dụng của đá perlite

Đá perlite có rất nhiều lỗ thông khí giúp thoáng khí tốt cho đất trồng. Giúp thoát nước, chống úng nước cho rễ cây vào mùa mưa.

Đá trân châu cực kỳ nhẹ nên những chậu để trồng cây treo tương đối nhẹ. Tốt cho trọng lượng chậu.

Perlite giúp giữ dưỡng chất, dưỡng ẩm vừa đủ cho cây.

Giúp đất tơi xốp, không bị nén chặt giúp rễ phát triển.

Perlite là vô trùng nên ngăn ngừa được một số dạng bệnh, sâu bệnh.

Là sự chọn lựa tuyệt diệu khi bạn chăm các loại cây mọng nước. Như xương rồng. Chính vì nó quá xốp, đá trân châu cho phép nước dư thừa thoát ra mau chóng.Sử Dụng Đá Perlite Và Vermiculite Làm Giá Thể Trồng Cây Mùa Mưa

2/ Đá vermiculite là gì? Công dụng của đá vermiculiet?

Đá vermiculite là gì?

Đá Vermiculite còn gọi là Vơ-mi. Là tên của một nhóm những dưỡng chất dạng bột ngậm nước (nhôm silicat magiê)

Màu sắc của vermiculite là một màu nâu vàng đến một màu nâu sẫm

Đá Vermiculite nó cực kỳ nhẹ và dễ trộn với một số loại đá hay đất sạch, giá thể khác. Chúng có thể dễ dàng trương nở với thể tích lớn gấp 8 – 20 lần so sánh với thể tích lúc đầu.Sử Dụng Đá Perlite Và Vermiculite Làm Giá Thể Trồng Cây Mùa Mưa

Công dụng của đá vermiculite?

Vermiculite được dùng tối ưu nhất cho nhiều loại cây cần đất ẩm.

  • Vermiculite có thể ngậm nước và dưỡng chất cực kỳ tốt. (Có thể lên tới gấp 3 – 4 lần thể tích của chính nó ). Hỗ trợ cây dễ hấp thu amoni, kali, canxi và magiê cấp thiết.
  • Đá Vơ – mi sử dụng ươm hạt giống cây trồng. Hỗ trợ cây nảy mầm tốt và rễ thoáng khí.
  • Bên cạnh đó còn sử dụng trong việc trồng rau, hoa thủy canh. Dùng 100% đá Vermiculite hoặc chọn trộn theo tỷ lệ phù hợp với những thành phần khác.
  • Dùng đá vơ mi làm môi trường phát triển cũng sẽ hỗ trợ cây trồng dễ dàng hấp thu amoni, kali, canxi và magiê cấp thiết cho sự phát triển mạnh mẽ của cây trồng.

3/ Perlite và Đá Vermiculite – sự khác nhau và ứng dụng

Sự khác nhau của đá vermiculite và đá perlite

Biết được sự khác nhau giữa đá Perlite và Vermiculite là một điều cực kỳ quan trọng. Tuy nhìn chúng từ hình dạng đến tác dụng có vẻ tương đối giống nhau nhưng cũng có các điểm khác nhau cực kì quan trọng mà bạn nên biết.

Về hình dạng màu sắc: Đá Perlite có màu trắng đục dạng xốp, cạnh sắc, trọng lượng nhẹ, trong khi đó, đá Vermiculite có màu nâu sậm hoặc vàng nâu, mềm mại, hơi bóng.

Về khả năng giữ nước: Đá Vermicutlie có kết cấu dạng như bọt biển nên khả năng giữ nước và dưỡng chất tốt hơn nhiều so sánh với đá Perlite. Nếu bạn cần dùng trồng các giống cây cần làm ẩm liên tục như trồng rau mầm, ươm hạt giống cây trồng, ươm cây giống một số loại,… thì chọn lựa đá Vermiculite không hề sai lầm một chút nào.Sử Dụng Đá Perlite Và Vermiculite Làm Giá Thể Trồng Cây Mùa Mưa

Ứng dụng

  • Đá Perlite:

Thông thường, đá Perlite được dùng để trộn cùng với đất để cho ra hỗn hợp đất vừa thoáng khí lại vừa có khả nắng giữ nước tốt. Như hoa hồng, hoa lan, dâu tây, sen đá, xương rồng. Và nổi bật là, chúng còn là nguyên vật liệu để sản xuất đất Namix.

Phù hợp khi trộn chung với đất sạch. Để trồng hoa kiểng và rau sạch tại nhà trong những chậu. Hoặc khay trồng rau phù hợp trồng cây vào mùa mưa.

Sạch, vô trùng khi dùng sẽ không hóa chất trong hỗn hợp đất thường hay được sử dụng để làm giá thể thủy canh hay hydroponics.Sử Dụng Đá Perlite Và Vermiculite Làm Giá Thể Trồng Cây Mùa Mưa

  • Đá vermiculite:

Hấp thu nước nhanh mà còn giữ nước cực lâu giúp tạo ẩm độ cho cây trồng. Và giữ dưỡng chất tốt hơn.

Dùng trồng các giống cây cần làm ẩm liên tục. Như rau mầm, ươm hạt giống cây trồng, ươm cây giống một số loại.

Có công dụng giữ nước, sục khí và thoát nước. Chúng dùng như môi trường phát triển độc nhất trong những thùng có chứa. Hoặc là thành phần của bầu đất.

Phía trên là các thông tin mà PhanThuoc.VN muốn gửi đến bạn. Dựa trên bài viết trên, bạn đã có thể chọn loại giá thể thích hợp với nhu cầu trồng cây của bản thân rồi đúng không nào? Cần hỗ trợ quy trình bạn hãy liên lạc ngay với số đường dây nóng 0969.64.73.79 để được những nhân viên tư vấn tận tình. PhanThuoc.VN chúc bạn có khu vườn thật xanh tốt!

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP CÂY CHỐNG LẠI SÂU BỆNH CHO CÂY:
=> Newfosinate 150sl diệt cỏ siêu tốc-thuốc trừ cỏ không chọn lọc

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> Phân pk tm-p – lân đỏ cit –hạn chế bệnh vàng lá, cung cấp hàm lượng lân kali