Những Lưu Ý Khi Nuôi Trùn Quế Bạn Cần Biết

Những Lưu Ý Khi Nuôi Trùn Quế Bạn Cần Biết

Những Lưu Ý Khi Nuôi Trùn Quế Bạn Cần Biết

Việc nuôi trùn quế để xử lý rác nhà bếp tại nhà có thể được thực hiện một cách đơn giản, tuy nhiên, để đảm bảo rằng trùn phát triển khỏe mạnh và tăng trưởng tối đa, cần phải chú ý đến một số yếu tố quan trọng như chất lượng thức ăn, nhiệt độ và độ ẩm của môi trường sống, cũng như sự thay đổi định kỳ của môi trường để đảm bảo điều kiện sống tối ưu cho trùn. Hơn nữa, việc thu hoạch và sử dụng phân trùn quế cũng đòi hỏi sự chú ý và kỹ năng để tận dụng được tối đa lợi ích của sản phẩm này.

Hãy cùng PhanThuoc.VN tìm hiểu thêm nhé!

Những Lưu Ý Khi Nuôi Trùn Quế Bạn Cần Biết

1/ Nguồn con giống

Nên chọn những nơi cung ứng con giống trùn quế tin cậy, tin tưởng. Chất lượng tỉ lệ trùn bố mẹ trong sinh khối phải đạt 15% trở lên. Trùn quế bố mẹ khỏe khoắn không mắc bệnh để có thể bảo đảm chất lượng những lứa trùn sau.

2/ Những vật dụng nuôi trùn quế

Đối với hộ gia đình nuôi trùn để bón cho khu vườn, bạn có thể nuôi trùn quế trong khay chậu nhựa, thùng nuôi trùn.

Nuôi trùn kinh doanh bạn có thể nuôi ngoài trời có mái che hoặc không có mái che, nuôi trong nhà với quy mô công nghiệp và bán công nghiệp.

Dựa theo mục đích dùng và điều kiện mà bạn chọn cách thức nuôi trùn cho thích hợp.

3/ Điểm đặt thùng nuôi trùn

Điểm đặt thùng nuôi trùn cần thoáng mát, không để ánh nắng chiếu trực tiếp soi vào sẽ gây nóng cho trùn.

Tránh đặt thùng nuôi trùng nơi ẩm thấp, ngập úng, phải có mái che nắng, che mưa. Buổi tối cần có đèn chiếu sáng, nhất là vào lúc mưa gió để giúp tránh trùn bò đi chỗ khác. Nhiệt độ thích hợp cho trùn phát triển tốt là từ 20 – 30 độ C.Những Lưu Ý Khi Nuôi Trùn Quế Bạn Cần Biết

4/ Lượng nước tưới cho trùn quế

Cần phải tiến hành kiểm tra lượng nước trong thùng nuôi trùn liên tục. Nước tưới trùn phải dùng nguồn nước sạch, trung tính tránh phèn, mặn.

Nên tưới cho thùng nuôi trùng khoảng 2 – 3 ngày 1 lần. Khi nhìn thấy thùng nuôi trùn quá khô hoặc quá ẩm nên điều chỉnh lượng nước tưới ngay.

Tránh lượng nước dư thừa vì sẽ gây cho trứng trùn bị thối và sinh ra nhiều khí độc gây bệnh cho trùn, làm trùn bị chết.

Có thể nhận biết ẩm độ phù hợp bằng phương pháp: Lấy tay nắm phần sinh khối trong chuồng, tiếp đến thả ra; nếu nhận thấy phần sinh khối còn giữ nguyên và tay ta chỉ ướt là đủ, nhưng nếu nhận thấy nước chảy ra hoặc phần sinh khối bị vỡ và rơi xuống như vậy là quá ướt hoặc quá khô.

Nên lưu ý tưới dưỡng ẩm ngay từ khi vừa mới thả giống vì trùn đã bị sốc khi dịch chuyển.

5/ Những loài động vật, côn trùng gây bệnh cho trùn quế

Nên có giải pháp phòng ngừa những loài kiến, cóc, nhái…chui vào thùng nuôi trùn. Vì chúng sẽ ăn hết trùn hoặc làm trùn sợ không dám lên ăn.

6/ Thức ăn cho trùn

Thức ăn trùn gồm: Phân bò, trâu, dê, heo, gà, vịt, rơm rạ, rác hữu cơ.. Trong đó phân bò tươi và phân trâu tươi là món khoái khẩu nhất của giun; còn lại phân gà, phân lợn, phân vịt, cần phải làm là phải ủ cho hoai trước khi cho ăn.Những Lưu Ý Khi Nuôi Trùn Quế Bạn Cần Biết

Thức ăn là chất thải hữu cơ nên ở dạng đang phân hủy, tơi xốp,.. nên ủ phân, rau củ quả tươi sau 2 – 3 ngày rồi cho trùn ăn.

Nuôi trùn quế giản đơn nhưng những bạn nhớ chú ý những điều ở phía trên nhé. PhanThuoc.VN chúc bạn thành công.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– CHẤT Ủ PHÂN:
=> TRICHODERMA-Đối Kháng Mầm Bệnh, Phát Triễn Rễ, Cải Tạo Đất, Diệt Tuyến Trùng
=> TRICHODERMA NÔNG LÂM –Phân Hủy Rôm Rạ, Ức Chế Các Loại Nấm, Vi Khuẩn

– THUỐC ĐẶC TRỊ CÔN TRÙNG GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu chip 100sl –đặc trị sâu bệnh, sâu vẽ bùa gây hại

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> Tilplus gold super 300ec –trừ lem lép lúa, nấm bệnh, qủa hạt sáng bóng, lá xanh
=> Tilplus gold super 300ec –trừ lem lép lúa, nấm bệnh, qủa hạt sáng bóng, lá xanh