Biểu Hiện Xoăn Lá Ở Hoa Hồng Và Biện Pháp Phòng Trừ

Biểu Hiện Xoăn Lá Ở Hoa Hồng Và Biện Pháp Phòng Trừ

Biểu Hiện Xoăn Lá Ở Hoa Hồng Và Biện Pháp Phòng Trừ

Việc lá hoa hồng bị xoắn là một vấn đề thường gặp và gây nhiều phiền toái cho người trồng hoa, đặc biệt là trong mùa mưa với độ ẩm cao. Tuy nhiên, có nhiều cách để giải quyết vấn đề này và điều trị cho cây hoa hồng trở lại tình trạng bình thường. Trong bài viết này, PhanThuoc.VN sẽ chia sẻ với bạn những thủ thuật hiệu quả để xử lý lá hoa hồng bị xoắn. Hãy cùng đọc và học hỏi nhé!

Biểu Hiện Xoăn Lá Ở Hoa Hồng Và Biện Pháp Phòng Trừ

Biểu hiện cho biết hoa hồng bị xoăn lá

Cây bị xoăn lá là căn bệnh thông thường gặp khi trồng hoa hồng. Biểu hiện cực kỳ dễ nhận biết, đó là khi lá cây xuất hiện các đốm nhỏ không đồng đều màu, hình dáng khác thường và có thể nhìn thấy rõ gân lá. Lâu dần lá chuyển qua màu vàng đậm và trở thành nhăn nheo, xoăn lại. Hoa hồng khi bị nhiễm bệnh này sẽ ra ít hoa, có hoa thì hoa cực kỳ dễ bị héo rụng. Tác hại khi cây bị xoăn lá đó là ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển, cây yếu đi. Tất cả lá sẽ bị xoăn biến đổi về hình dạng và rụng hết lá tiếp đến lan sang những cành khác và tất cả cây.Biểu Hiện Xoăn Lá Ở Hoa Hồng Và Biện Pháp Phòng Trừ

Nguyên do khiến hoa hồng bị xoăn lá

Do Rầy Aphids

Cây bị xoăn lá không phải căn bệnh hiếm gặp và cũng phát hiện thấy nguyên do gây nên bệnh này. Đó chính là do virus có tên gọi là Rầy Aphids (tên khoa học Cucumber Mosaic Virus – CMV). Loại rầy này ký sinh trong nách lá và kẽ lá của hoa hồng. Đặc biệt tốc độ sinh sôi của chúng mau chóng mặt, hút dưỡng chất từ cây làm cây bị hại xoăn lá. Chúng phát triển mạnh mẽ khi gặp hoàn cảnh thuận lợi như khí hậu ẩm ướt, mát mẻ.

Do bọ trĩ

Bọ trĩ là một loài côn trùng có kích cỡ nhỏ, khó thấy bằng mắt thường và là nguyên do khiến hoa hồng bị xoăn lá. Loại bọ này thường dồn vào một chỗ dưới mặt lá của hoa hồng và làm lá bị xoăn lại. Chúng hút những dưỡng chất ở lá, đọt non, lá non hay thậm chí là búp hoa. Khi cây bị bọ trĩ sẽ ra bông không được đẹp, lá xuất hiện màu sậm loang lổ và bị quắn lại. Loài bọ trĩ này phát triển mạnh nhất vào mùa xuân và hè, khi thời tiết mát mẻ, ẩm độ cao.Biểu Hiện Xoăn Lá Ở Hoa Hồng Và Biện Pháp Phòng Trừ

Bên cạnh đó khi chăm sóc sai cách làm cây hoa hồng bị mất nước. Hay thừa/thiếu dưỡng chất cũng là nguyên do tạo bệnh xoăn lá.

Cách chữa bệnh xoắn lá trên hoa hồng

Đây chính là căn bệnh dai dẳng, để lại tác hại rất nghiêm trọng nên cần tiến hành xử lý và giải quyết kịp lúc trước khi muộn quá. Bạn có thể dùng thuốc trừ sâu sinh học làm từ tỏi, ớt, gừng để chữa bệnh cho cây. Kỹ thuật làm cực kỳ giản đơn: dùng 1/2 chén ớt, 1/2 chén tỏi cho vào máy xay cùng 500 mililít nước. Xay nhuyễn rồi phơi nắng 1 ngày, tiếp đến lọc phần bã, lấy nước phun cho hoa hồng 2 – 3 tuần/lần. Nếu cây đã bị nặng thì phải dùng đến một số loại thuốc trừ sâu như Chế phẩm trị sâu Empro, Bio Neem trị bọ trĩ…Biểu Hiện Xoăn Lá Ở Hoa Hồng Và Biện Pháp Phòng Trừ

Phòng chống bệnh cho hoa hồng

Trước khi có thể trồng, cây nên chuẩn bị tâm lý phòng bệnh. Vì cây không những mắc bệnh xoăn lá mà còn có những bệnh khác như vàng lá, đốm lá… đều gây nguy hiểm đến cây trồng nhà bạn. Kỹ thuật phòng bệnh tối ưu nhất là chăm cây đúng kỹ thuật, khoa học và hợp lý. Bảo đảm đủ nước, nhu cầu ánh sáng, nhiệt độ và dinh dưỡng để cây phát triển toàn diện. Cây khỏe mạnh thì mới đủ sức đề kháng chống chọi với bệnh tật.

Bên cạnh đó mọi người có thể nuôi những loài thiên địch ăn bọ trĩ để giúp tránh bọ trĩ làm xoăn lá. Để cuốn hút và nuôi thiên địch ăn bọ trĩ thì bạn có thể canh tác hoa vạn thọ, thìa là để cuốn hút bọ rùa, ong Trichogramma… Đồng thời liên tục vệ sinh cỏ dại chung quanh vùng trồng cây. Có thể trồng cây trong chậu thoát nước tốt, còn trồng vườn thì đào rãnh thoát nước cho cây. Tránh để đất bị ẩm ướt vì sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn, nấm bệnh tiến triển.

Nên nhớ xịt thuốc trừ sâu sinh học thường kì để phòng chống bọ trĩ và một số loại côn trùng gây bệnh khác. Ngoài ra nên cắt tỉa cây một cách liên tục, loại bỏ các lá bị nhiễm bệnh, già yếu để ngăn ngừa sự trú ngụ của côn trùng, bọ trĩ. Khi cây đang ra búp hay chuẩn bị nở hoa có thể xịt thuốc trừ bọ trĩ có xuất xứ sinh học và có thành phần Abamectin, Emamectin Benzoate,  Azadirachtin + E. benzoate, Acetamiprid+ Dvprofezin… để phòng bệnh.

Kết luận

Hoa hồng bị xoăn lá không phải căn bệnh hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm đối với các loại cây trồng. Dù trồng hoa hồng ngoại hay hồng cổ dễ để trồng thì cũng sẽ mắc phải những bệnh xoăn lá, đốm lá… việc này là không thể tránh khỏi. Vậy nên nên thực thi công tác phòng bệnh và kiểm tra sức khỏe của cây một cách liên tục. Dùng thuốc trừ sâu sinh học để chữa bệnh để ngăn ngừa dùng hóa học. Chúc mọi người thành công!

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC / PHÂN BÓN GIÚP CÂY TRỊ BỆNH XOẮN LÁ:
=> Amarep 500ec vua bọ trĩ- thuốc đặc trị tuyến trùng, rệp sáp, bọ trĩ, các loại sâu, rầy

– THUỐC TRỪ SÂU SINH HỌC:
=> Emasuper 1.9ec siêu vẽ bùa –diệt côn trùng miệng nhai, chích hút, hiệu qủa mạnh
=> Ametin annong 5.55ec- thuốc đặc trị sâu cuốn lá, sâu xanh rầy nâu, nhện, bọ trĩ

– THUỐC ĐẶC TRỊ CÔN TRÙNG GÂY HẠI:
=> Amazone ray – rep 700wp – lưu dẩn, thấm sâu , chuyển vị mạnh diệt côn trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỌ TRĨ:
=> Apfara 25wp- thuốc đặc trị rầy nâu, bọ trĩ, rệp sáp, bọ xít muỗi, sâu vẽ bùa

– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP KHẮC PHỤC BỆNH VÀNG LÁ:
=> Adama mace 75sp-diệt côn trùng kháng thuốc, sâu đục thân, sâu đục bẹ

– THUỐC ĐẶC TRỊ RẦY GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu akulagold 260ew –hạ gục nhanh sâu gầy, diệt trứng gầy hiệu qủa

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỌ RÙA GÂY HẠI:
=> Thánh rầy rệp usa 777-hạ gục côn trùng sau khi phun xịt, hiệu lực kéo dài

– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT ACETAMIPRID .:
=> Vip super 300wp bọ cạp lửa -thuốc đặc trị sâu, rầy, trứng côn trùng chích hút

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> Fire dragon 5600ec – chế phẩm diệt côn trùng

– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT EMAMECTIN BENZOATE .:
=> Bạch tượng 64ec sâu trùm 777 -thuốc đặc trị nhện đỏ, rầy nâu, nhện gié, sâu xanh

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN:
=> Combi crop vlife –ngăn rụng hoa, tăng đậu qủa, tăng khả năng trao đổi chất

– THUỐC GIÚP DIỆT TRỪ XOĂN LÁ HIỆU QUẢ CAO CHO CÂY TRỒNG:
=> Abc bobomic micronutrients ba-kik 5x 100ml lưu dẫn 2 chiều

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH ĐỐM LÁ HẠI CÂY:
=> Farader 225ew dithamegold- trừ bệnh đốm lá- khô vằn- thán thư- sương mai
=> Thuốc trừ bệnh sinh học bio top 30wp –đặc trị khô vằn ,đạo ôn, ghẻ sẹo, thán thư

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO VI KHUẨN CHO CÂY TRỒNG:
=> Phân bón vi lượng aq1– kali hữu cơ –bổ sung vi lượng, cứng cây, hạt to chắc
=> Thuốc trừ bệnh audione 325sc –thấm sâu nhanh, lưu dẫn mạnh, đặc trị đạo ôn

– NHỮNG LOẠI THUỐC CÓ CHỨA HOẠT CHẤT ABAMECTIN .:
=> Reasgant 3.6ec –đặc trị sâu róm, rệp sáp hại cà phê, nội hấp lưu dẫn

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NẤM BỆNH CHO CÂY:
=> Bordeaux m 25wp (booc đô)-thuốc trừ nấm bệnh, bệnh sương mai, thán thư