Hoa Dâm Bụt Và Những Công Dụng Bạn Đã Biết?

Hoa Dâm Bụt Và Những Công Dụng Bạn Đã Biết?

Hoa Dâm Bụt Và Những Công Dụng Bạn Đã Biết?

Hoa Dâm Bụt là một giống cây rất phổ biến được sử dụng để làm hàng rào, trang trí hoặc chúng có thể tự mọc dại ở khắp mọi nơi, bất kể đất đai có chất lượng thế nào. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loài cây này còn có thể được sử dụng để chế biến thành các món ăn ngon khó cưỡng, được ưa chuộng tại nhiều vùng miền khác nhau. Nếu bạn là một tín đồ của ẩm thực và muốn tìm hiểu về loại cây đặc biệt này, hãy cùng PhanThuoc.VN khám phá thêm về hoa Dâm Bụt nhé!

Hoa Dâm Bụt Và Những Công Dụng Bạn Đã Biết?

1/ Dâm Bụt là một loài hoa ăn được?

Đúng vậy, ngoài những việc trồng làm bông hàng rào bài trí thì lá của cây Dâm Bụt còn gắn liền với một món ăn dân dã của người dân ở những làng quê, đó là canh cua rau dâm bụt. Canh cua rau Dâm Bụt ăn có vị như canh cua rau đay, mồng tơi nhưng lại thơm, ngọt và mát. Khi nhai, rau tan ngay nơi đầu lưỡi cực kỳ ngon miệng. Và hiện nay, món ăn này đã biến thành một đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình.

Bên cạnh đó, lá Dâm Bụt còn có thể luộc chấm nước mắm tỏi ớt, xào tỏi… ăn cực kỳ ngon.

2/ Công dụng của hoa Dâm Bụt

  • Phòng ngừa lão hóa

Từ nhiều thế kỷ nay, người dân Trung Quốc và Ai Cập đã biết uống trà hoa dâm bụt để giúp tránh sự lão hóa. Chất chống oxy hóa trong loại trà kỳ diệu này giúp diệt trừ những gốc tự do bên trong cơ thể, từ đấy làm chậm quá trình lão hóa.Hoa Dâm Bụt Và Những Công Dụng Bạn Đã Biết?

  • Nâng cấp tiêu hóa

Trà hoa Dâm Bụt với thuộc tính lợi tiểu và hoạt động như một trong các loại thuốc nhuận tràng, có công dụng giúp điều trị táo bón, nâng cấp sức khỏe dạ dầy – ruột và hạ nguy cơ ung thư đại trực tràng.

  • Khống chế huyết áp

Tạp chí Dinh dưỡng (Mỹ) năm 2010 đã đăng một nghiên cứu về công dụng khống chế huyết áp đối với các người có huyết áp cao hoặc tăng huyết áp nhẹ ở độ tuổi từ 30-70 tuổi.

Kết trái cho biết các người uống 3 tách trà hoa dâm bụt/ ngày có huyết áp ổn định hơn so sánh với các người khác.

  • Hỗ trợ hạ cân

Một vài nghiên cứu cho biết ảnh hưởng tích cực tới hạ cân – việc làm giúp phòng ngừa béo phì nhưng những nghiên cứu này dùng chiết xuất Dâm Bụt, một dạng cô đặc hơn trà Dâm Bụt. Chuyên gia nhấn mạnh rằng chúng ta chưa biết liệu những sản phẩm từ dâm bụt có đem lại kết trái tương đương hay không.

  • Hạ Cholesterol xấu

Nhờ những chất chống oxy hóa nên trà hoa dâm bụt có thể làm hạ cholesterol xấu bên trong cơ thể từ đấy bảo vệ tim mạch và phòng ngừa những thương tổn đến với mạch máu.

  • Phòng chống ung thư

Theo một số nghiên cứu gần đây, trà hoa Dâm Bụt được minh chứng có thể ngăn ngừa sự phát triển của những tế bào tiền ung thư bên trong cơ thể. Chính vấn đề này tức là thức uống này khiến những tế bào có thể gây nên ung thư không “sống sót”.

  • Bảo vệ sức khỏe gan

Dâm Bụt giúp duy trì sức khỏe gan, theo một vài nghiên cứu. Chiết xuất Dâm Bụt bảo vệ gan khỏi nhiều thứ độc lại, có thể dựa vào hoạt động chống oxy hóa mạnh mẽ của chính nó. Thậm chí thử nghiệm trong khu vực phòng thí nghiệm còn cho biết một số ảnh hưởng chống ung thư tế bào gan từ loại thảo mộc này.Hoa Dâm Bụt Và Những Công Dụng Bạn Đã Biết?

3/ Trà hoa Dâm Bụt

Không phải cánh hoa mà là phần đài hoa và bông hoa ngay dưới cánh mới được dùng. Cánh hoa thường có màu trắng, vàng hoặc hồng nhạt, còn đài hoa có màu đỏ sẫm và là nguyên vật liệu tạo ra màu sắc đặc thù của trà hoa Dâm Bụt. Sau thời gian cây có trái, quả tươi hoặc khô được tách khỏi đài hoa và đài hoa khô được dùng để pha trà. Trà hoa Dâm Bụt có thể được pha nóng hoặc lạnh.Hoa Dâm Bụt Và Những Công Dụng Bạn Đã Biết?

Cách 1 

Đổ nước sôi vào theo tỉ lệ ½ chén hoa Dâm Bụt khô và 3 chén nước sôi. Đậy nắp rồi ngâm khoảng 20 phút. Lọc lấy nước uống. Bạn có thể điều chỉnh lượng hoa cho hợp vị và cho thêm ít bột quế trong lúc ngâm. Bạn cũng có thể cho thêm vỏ cam, quýt, nước chanh để trà thêm mùi vị tùy thị hiếu.

Cách 2

Bạn có thể tiến hành ngâm Dâm Bụt khô trong nước ấm 2 ngày, tiếp đến lọc lấy nước uống.

Trà dâm bụt còn có thể tiến hành ngâm trong nước đường hoặc mật ong để làm siro hoặc ngâm với rượu nhẹ để làm rượu vang cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Bạn cần khám bác sĩ để nắm rõ về hiện trạng huyết áp của bản thân. Đồng thời tham vấn về liều lượng trà dâm bụt nên uống tương thích với những chỉ số của cơ thể nhé!

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG HOA KHÔ:
=> Fda flower npk 10-60-10+te –ngăn hoa đen, rụng, thúc hoa ra đều, kéo dài mầm hoa

– PHÂN BÓN GIÚP NGĂN NGỪA HIỆN TUỢNG LÃO HÓA Ở CÂY:
=> Chất kích thích sinh trưởng comcat 150wp – ức chế bệnh vàng lùn,xoắn lá