DẤU HIỆU LAN BỊ SỐC PHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

DẤU HIỆU LAN BỊ SỐC PHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

DẤU HIỆU LAN BỊ SỐC PHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

Việc sử dụng phân quá liều hoặc cho phân sớm hơn thường gây ra tình trạng sốc phân ở cây lan, nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể dẫn đến cái chết của cây. Sốc phân là một lỗi thường gặp đối với những người mới bắt đầu trồng lan. Vì vậy, để phòng tránh và xử lý cây lan khi bị sốc phân, cần có kỹ thuật và cách thức đúng để đảm bảo hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, PhanThuoc.VN sẽ giới thiệu với bạn các kỹ thuật và phương pháp hiệu quả để phòng tránh và xử lý cây lan khi bị sốc phân. Hãy cùng tham khảo để có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong trồng lan.DẤU HIỆU LAN BỊ SỐC PHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

1/ Dấu hiệu khi lan sốc phân

– Hiện tượng cây lan bị sốc phân do sử dụng quá liều cũng như hướng dẫn sử dụng phân bón không hài hòa hoặc bón phân thường xuyên với mật độ quá dầy.

– Thông thường bón phân cho lan người chăm sóc cần lưu ý bón phân với nồng độ loãng và thời gian cách nhau từ 7 đến 10 ngày. Khi cây bị sốc phân, hiện tượng giai đoạn đầu là rễ cây có dấu hiệu cháy, đầu rễ đen lại.

– Lá ngả màu vàng, những lá gần gốc cây sẽ bị ngả màu trước, tiếp đến từ từ đến ngọn. Nặng hơn thế nữa, gốc cây sẽ bị teo dần nhưng vẫn cứng nhìn cực kỳ giống như cây bị thiếu hụt nước và héo lại.DẤU HIỆU LAN BỊ SỐC PHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

2/ Nguyên do Lan Bị Sốc Phân

– Do rễ cây quá non chưa thể hấp thu được phân bón nên bị cháy đen rễ. Chính vấn đề này giống như trẻ thơ mà dường như không ăn được cơm đó.

– Do phân bón tan chậm mà gặp trời mưa quá nhiều. Bởi vì phân tan chậm cực kỳ tốt cho lan, chúng phân hủy sinh ra những dưỡng chất cấp thiết cho lan phát triển và sinh trưởng. Tuy vậy khi phân tan chậm gặp nước mưa quá nhiều hoặc bạn tưới nhiều, tốc độ phân hủy của phân tan chậm diễn ra nhanh. Lượng phân bón quá nhiều khiến cho cây bị nóng gốc và xẩy ra hiện tượng sốc phân.

– Do dùng phân bón quá liều. Đây chính là nguyên do phổ biến nhất mà chúng ta dễ gặp phải. Chậu lan của bạn có dấu hiệu còi cọc. Nồng độ quá liều so sánh với quy định hoặc đúng nồng độ nhưng phun quá đẫm làm cây mau chóng bị ngộ độc.

– Dùng phân không đúng loại. Bạn dùng phân cho lan nhưng loại phân đó không thích hợp cho lan hoặc bạn tận dụng phân cho cây ăn trái để bón làm cây không thích ứng được.DẤU HIỆU LAN BỊ SỐC PHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

3/ Cách Cứu Chữa Lan Bị Sốc Phân

– Khi tìm thấy cây có dấu hiệu sốc phân, việc bạn cần làm ngay lập có nghĩa là tháo bỏ túi phân trên giò lan nếu bạn sử dụng túi lưới đựng phân hoặc nhặt những hạt phân trên miệng chậu ra.

– Bước thứ hai, bạn cần chuẩn bị một chậu nước sạch lớn rồi ngâm cả giò lan vào đó khoảng 2-3 giờ. Bạn có thể lấy tay tạo sóng nước hất vào giò lan để phân trên giò lan được rửa trôi. Sau vài giờ có thể tiến hành ngâm lại lần nữa.

– Mỗi lần ngâm nước bạn nên thay 2-3 lần nước để làm loãng lượng phân bón đã ngấm vào giá thể. Chú ý đừng nên ngâm quá lâu sẽ làm cây bị thối.

– Tiếp đến khi ngâm vào nước, bạn cần treo cây lan vào chỗ thoáng gió, tránh nắng, tránh mưa. Cùng với đó, bạn phối hợp phun chế phẩm giải độc B12 dưới dạng phun sương giúp giải độc cây nhanh hồi phục và ra rễ. Khi bạn thấy thân cây đã căng mọng trở lại, rễ mới mọc ra thì giò lan của bạn đã được cứu sống.DẤU HIỆU LAN BỊ SỐC PHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

4/ Kỹ thuật phòng tránh cây lan bị sốc phân

– Hạn chế bón phân sớm quá cho cây mới ghép, điều nàу cực kỳ dễ làm cây cháy đầu rễ.

– Nên dùng phân hữu cơ thay vì phân hóa học vì phân hóa học sử dụng cực kỳ dễ làm cây bị mất hài hòa dưỡng chất.

– Dùng phân bón với liều lượng nhỏ hơn một chút hoặc bằng so sánh với chỉ định trên bao bì.DẤU HIỆU LAN BỊ SỐC PHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

Việc chăm sóc lan cần quan tâm chăm sóc 1 cách đều đặn, thay vì bón phân với liều cao, bạn có thể chọn lựa các dòng phân hữu cơ và phân tan chậm để ngăn ngừa hiện trạng nóng cây, sốc phân. Chúc bạn có vườn Lan như mong muốn.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY RỄ MỚI:
=> CANXIBO BISMAX-Kích Ra Hoa, Đậu Qủa, Lớn Trái, Dai Cuống, Thẳng Trái, Nứt Trái

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG KHẢ NĂNG RA RỄ:
=> Kali sinh học đồng tiền vàng-thịt trái dày, chống xì mủ, nứt trái, đậu to trái

– PHÂN BÓN GIÚP GIẢI ĐỘC CHO CÂY:
=> SIAMB ROOTS-Hạn Chế Nghẽn Đồng, Phát Triễn Cành, Thân, Lá, Hạ Phèn
=> PHÂN BÓN LÁ SEA MIX – Chuyên Gia Kích Rễ, Tăng Năng Suất

– PHÂN BÓN GIÚP GIẢI ĐỘC CHO CÂY BỊ NGỘ ĐỘC DO PHÈN, DO THUỐC BVTV:
=> Thuốc trừ sâu medomor 40ec – siêu muỗi hành –đặc trị côn trùng miệng nhai
=> Lân nhật 86,2- chuyên tạo mầm hoa, kích thích ra hoa đồng loạt

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ CÁC LOẠI VITAMIN CHO CÂY TRỒNG:
=> KATODO KALI SỮA-Hạn Chế Rụng Trái Non, Kháng Sâu Bệnh, Chắc Hạt, Bóng Đẹp
=> DOLA NEW JAPAN SIÊU VỌT ĐỌT–Đâm Chồi Mạnh, Bung Đọt Hàng Loạt, Cải Tạo Đất

– PHÂN BÓN GIÚP GIẢI ĐỘC CÂY CHO CÂY TRỒNG:
=> ROOTS 2 (100ml) USA -Giải Độc Cho Cây, Điều Hòa Sinh Trưởng, Trừ Sâu Bệnh