KỸ THUẬT NUÔI TRÙN QUẾ DẠNG SINH KHỐI CỰC ĐƠN GIẢN

KỸ THUẬT NUÔI TRÙN QUẾ DẠNG SINH KHỐI CỰC ĐƠN GIẢN

KỸ THUẬT NUÔI TRÙN QUẾ DẠNG SINH KHỐI CỰC ĐƠN GIẢN

Trùn quế là một phương pháp chuyển đổi phân chuồng và chế phẩm nông nghiệp thành phân hữu cơ giàu chất dinh dưỡng dùng để bón cho cây trồng. Tuy nhiên, mô hình nuôi trùn quế ít được biết đến do kiến thức và kinh nghiệm hạn chế của nhiều người. Bài viết này sẽ giới thiệu một kỹ thuật nuôi trùn quế dạng sinh khối hiệu quả để giúp những người quan tâm tham khảo.

Để nuôi trùn quế dạng sinh khối hiệu quả, không cần nhiều kỹ thuật phức tạp, chỉ cần tận dụng tối đa nguồn thức ăn sẵn có và tối ưu hóa diện tích nuôi. Điều này giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu. Bằng cách tuân thủ một số nguyên tắc đơn giản, bạn có thể đạt được hiệu quả cao trong việc nuôi trùn quế dạng sinh khối.

PhanThuoc.VN sẽ chia sẻ các kỹ thuật nuôi trùn quế dạng sinh khối để giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này.

 KỸ THUẬT NUÔI TRÙN QUẾ DẠNG SINH KHỐI CỰC ĐƠN GIẢN

Chuẩn bị nơi nuôi trùn quế

Hãy chọn những nơi đất cao ráo, thoáng mát và bảo đảm thoát nước tốt, không bị ngập úng trong mùa mưa. Nên đặt trại nuôi trùn quế ngay dưới bóng cây mát, có nước tưới liên tục để có thể cung cấp đầy đủ ẩm độ và môi trường sạch sẽ.

Diện tích chuồng nuôi giun thường xây theo kích cỡ tiêu chí cao từ 30 – 40 centimét và rộng từ 1,2m – 1,8m và chiều dài sẽ dựa theo diện tích điểm đặt chuồng. 

Chuẩn bị vật dụng nuôi trùn quế

Hãy chuẩn bị các vật dụng cấp thiết để nuôi giun quế như vật dụng xới đất, thu hoạch, tấm bao phủ dạng lưới, thùng tưới nước. KỸ THUẬT NUÔI TRÙN QUẾ DẠNG SINH KHỐI CỰC ĐƠN GIẢN

Chuẩn bị chất nền

Chất nền hoàn hảo nhất là nên sử dụng phân trâu, phần bò cũ và phải sạch, tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng.

Những biện pháp ủ chất nền khi nuôi giun

Có 3 biện pháp ủ chất nền khi nuôi giun là ủ nóng, ủ nguội và ủ hỗn hợp. 

Biện pháp ủ nóng

Giun quế cực kỳ sợ nước tiểu gia súc nên nếu phân có lẫn nước tiểu cần phun rửa thật sạch sẽ để tiến hành loại bỏ nước tiểu. Với kỹ thuật ủ này hãy chọn mặt nền cứng rải 1 lớp phân dầy 10 – 15 centimét rồi rải 1 lớp chất độn dầy 10 centimét trộn cùng với vôi bột. Tiếp tục dải phân và chất độn theo thứ tự trên cho đến lúc đống chất độn cao 1 – 1,5m và ở giữa đống ủ cắm 1 đoạn tre thông khí.

Khi đã trộn đều xong cần phủ 1 lớp che mưa nắng bằng nguyên vật liệu như tấm tranh lợp, lá chuối, ni lông. Chú ý 5 – 7 ngày tưới nước và đảo đều đống chất nền 1 lần để có thể cung cấp đủ ẩm và đủ không khí. Chỉ sau 3 – 4 tuần chất nền có thể dùng được. 

Biện pháp ủ nguội

Trộn phân gia súc và chất độn thành từng lớp, đánh đống tương đương như biện pháp ủ nóng nhưng không sử dụng vôi bột. Sau khi đánh đống xong cần phủ 1 lớp rơm rạ mỏng rồi tưới nước cho ẩm. Sử dụng bùn chát kín đống ủ, để sau 3 tháng có thể sủ dụng được. KỸ THUẬT NUÔI TRÙN QUẾ DẠNG SINH KHỐI CỰC ĐƠN GIẢN

Biện pháp ủ hỗn hợp

Xếp lớp phân chất độn rồi đánh đống như biện pháp ủ nóng, để sau 4 – 6 ngày nhiệt độ đống ủ phân lên trên cao 70 độ C rồi tưới nước ẩm và sử dụng bùn chát kín. Để sau 2 tháng có thể mang dùng. 

Những bạn có thể ứng dụng một trong 3 biện pháp ủ chất nền đều được. Sau khi đã có chất nền hãy rải vào chuồng hoặc hố nuôi giun một lớp dầy từ 10 – 20 centimét rồi tưới ẩm, xới đều và san bằng. Chú ý phải rải chất nền trước khi thả giun quế từ 2 – 3 ngày. 

Chọn cây giống giun quế và thả giun 

Chọn mua giun quế sinh khối để giun không bị sốc với môi trường lạ và sản sinh nhanh. Khi đã có chuồng hãy triển khai thả giun sinh khối theo một đường thẳng giữa ô luống hoặc rải thành từng đám giữa mặt luống đều được. Chú ý nên thả giun quế sinh khối giống vào buổi sáng là tối ưu. 

Sau khi thả giun khoảng 5 – 7 phút sẽ chui hết xuống lớp sâu cùng phía dưới. Nếu trên bề mặt vẫn quan sát thấy các con giun ngọ nguậy không thể dịch chuyển xuống lớp đất sâu thì nên loại bọ các con giun giống bị thương. 

Hằng ngày phải tưới ẩm lên mặt luống, nếu trời nóng quá khoảng 34 – 35 độ C nên tưới nước rất nhiều lần để hạ nhiệt độ. Nếu như muốn năng suất thu hoạch cao thì mật độ thả giống phù hợp khoảng 15 – 20 kilogam sinh khối/1 m2/ Thường thì sau khi thả trùn quế sinh khối khoảng 2 – 3 tháng là có thể tiến hành thu hoạch được. 

Trên đây chính là chia sẻ cách chi tiết kỹ thuật nuôi trùn quế dạng sinh khối hiệu quả mà PhanThuoc.VN muốn chia sẻ cho bà con nông dân tham khảo để ứng dụng tối ưu nhất trong canh tác nông nghiệp.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– CHẤT Ủ PHÂN:
=> NPK- NOLA02 TRICHODERMA NÔNG LÂM – Ủ Vỏ Cà Phê, Phòng Vàng Lá, Thối Gốc
=> NANO HUMIC- Ra Rễ Mạnh, Xanh Dày Lá, Chống Rụng Hoa, Trái Non

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> Phân trùn nguyên chất-kháng nấm bệnh, điều hòa sinh trưởng, tăng năng suất

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> BIOMAX ROOTS 2-Tăng Khả Năng Ra Rễ Con, Ngăn Ngừa Thối Rễ, Phục Hồi Nhanh