Bí Quyết Trồng Và Chăm Bón Hoa Lồng Đèn Đơn Giản Nhất

Bí Quyết Trồng Và Chăm Bón Hoa Lồng Đèn Đơn Giản Nhất

Bí Quyết Trồng Và Chăm Bón Hoa Lồng Đèn Đơn Giản Nhất

Hoa lồng đèn là một trong những loài hoa được ưa chuộng tại Việt Nam bởi nhiều ý nghĩa về sự may mắn và thịnh vượng mà nó mang lại. Loài hoa này đã trở nên phổ biến từ khi mới xuất hiện và ngày càng được yêu thích.

Trồng và chăm sóc hoa lồng đèn không phải là việc khó khăn, đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức. Với những lời khuyên và hướng dẫn trên, bạn có thể dễ dàng trồng và chăm sóc loài hoa này để mang lại vẻ đẹp và may mắn cho không gian sống của mình. Hãy thử và cảm nhận sự tuyệt vời của hoa lồng đèn ngay hôm nay!

Mô tả chung về hoa lồng đèn

Hoa lồng đèn là hoa được đông đảo người yêu thích vì thời gian ra bông nối dài từ mùa hè đến mùa thu, có hình dạng như chiếc chuông treo với rất nhiều màu sắc khác nhau như trắng, hồng, tím hay đỏ.

Với màu sắc rạng rỡ, nét đẹp đẹp mắt, ngộ nghĩnh của các bông hoa rũ xuống như các chiếc lồng đèn chắc chắn tạo nét đẹp mê hồn cho không gian khu vườn nhà bạn.

Chia sẻ cách bạn kỹ thuật trồng và chăm bón hoa lồng đèn giản đơn nhất

1/ Chọn những nơi phù hợp trồng hoa lồng đèn

  • Có thể trồng hoa lồng đèn ở một nơi có mái che, vì các bông hoa rũ xuống dễ bị thổi bay trên các giống hoa lớn hơn. Hoa lồng đèn phù hợp trồng ở nhiều loại đất khác nhau nhưng cần phải làm là phải bảo đảm nhân tố thoát nước tốt. Nếu bạn đang trồng hoa lồng đèn trong chậu dưới nhà kính, hãy không nên để quá nhiều ánh nắng trực tiếp chiếu vào, nên dùng bóng râm nhà kính nếu cấp thiết.
  • Thời gian phù hợp để trồng hoa lồng đèn phụ thuộc vào đặc tính mỗi khu vực trồng cây. Đối với những khu vực có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, Sa Pa, Mộc Châu có thể canh tác quanh năm. Đối với những khu vực có các thời gian nhiệt độ cao hơn 30oC thì cần che bóng cho cây. Những khu vực bắc bộ có thể trồng bắt đầu vào mùa thu, từ tháng 8 đến tháng 4 sang năm.

Bí Quyết Trồng Và Chăm Bón Hoa Lồng Đèn Đơn Giản Nhất

2/ Tư vấn cách trồng hoa lồng đèn để ra nhiều hoa

Ngày nay trên thị trường có cực kỳ nhiều giống hoa lồng đèn với những màu sắc khác nhau khác nhau như đỏ, tím, hồng, trắng… nhưng phổ biến nhất là hai màu hồng và đỏ. Phụ thuộc vào thị hiếu, ý tưởng bài trí mà những bạn chọn những giống hoa lồng đèn có màu sắc phù hợp.

Hoa lồng đèn có thể canh tác bằng cả hai biện pháp đó là gieo hạtcây giống (cây nuôi cấy mô, cây giâm cành). Nhưng phổ biến nhất là giâm cành do biện pháp gieo hạt phần trăm thành công thấp.

Kỹ thuật trồng hoa lồng đèn ra nhiều hoa

  • Đối với kích cỡ chậu nhỏ thì hãy trồng 1 cây ở một chậu, với kích cỡ lớn hoặc trồng trực tiếp trong bồn lan can, với khoảng cách trồng là 15 – 25 centimét để cây phát triển nhiều cành, nhánh cho nhiều hoa.
  • Thời gian trồng hoa có thể trồng vào buổi chiều mát. Cho giá thể đã xử lý nấm bệnh vào chậu, bồn đã định sẵn sao cho giá thể cách miệng chậu, bồn từ 4 – 5 centimét. Trước khi có thể trồng, cần phải tưới ẩm cho giá thể.
  • Nhẹ nhàng chuyển cây từ bầu trồng vào chậu, cố gắng không làm vỡ bầu đất làm thương tổn đến bộ rễ có thể làm chết cây. Lấp một lớp đất mỏng đến cổ rễ, không nên trồng sâu, cây sẽ dễ chết do thối gốc. Sử dụng tay ấn nhẹ để cố định cây. Sau khi tiến hành trồng cần để cây ở vị trí thoáng mát khoảng 10 – 15 ngày để cây ổn định, rồi mới triển khai những giải pháp chăm sóc kế tiếp.
  • Khi cây đạt 4 – 5 cặp lá hoàn chỉnh thì triển khai bấm ngọn. Đối với các loại cây lồng đèn chỉ bấm ngọn 1 lần trong toàn bộ chu trình sinh trưởng phát triển của cây.

3/ Phương pháp chăm sóc hoa lồng đèn

  • Nên tỉa hoa lồng đèn vào mùa xuân khi cây đang trong thời kỳ phát triển tích cực. Đừng nên cắt tỉa cây vào mùa thu – việc cắt tỉa cây trước mùa đông có thể làm cây dễ bị sâu hại và giữ lại các cây cứng cáp dễ bị hư hại do sương giá.
  • Trong toàn bộ chu trình trồng hoa lồng đèn cần phải tiến hành kiểm tra ẩm độ đất liên tục. Ẩm độ đất cần luôn duy trì từ 60 – 70%, nếu nhận thấy đất khô cần thiết bổ sung nước ngay vì cây dễ bị héo. Nếu mà dư nước cần tiến hành thoát nước tạo độ thoáng khí cho đất.
  • Cây hoa lồng đèn có thể phát triển và sinh trưởng mạnh, cho những đợt hoa thường xuyên và nối dài nên cây cần thiết bổ sung thêm nhiều dưỡng chất. Tuy vậy, cây không ưa bón phân nặng dễ làm chết cây, chỉ tiến hành xử lý pha phân loãng, bón nhẹ cho cây và bón đều đặn để cây phát triển sinh trưởng tốt nhất.

Bí Quyết Trồng Và Chăm Bón Hoa Lồng Đèn Đơn Giản Nhất

4/ Kỹ thuật nhân giống hoa lồng đèn hiệu quả

  • Cắt cành lá cây gốc làm hom đem trồng tốt hơn cành ra bông. Nếu như muốn lấy cành để nhân hom giống thì giải quyết để cây không ra bông, bằng cách ngày ngắn (thời gian chiếu sáng ít hơn 12 giờ) và giữ nhiệt độ dưới 21oC. Cắt hom cành dài 7–8 centimét với 2 – 3 cặp lá trưởng thành.
  • Giá thể giâm hom dùng cát hạt nhỏ được lựa chọn sạch và khử khuẩn. Trải một lớp cát giá thể dầy 4 – 5 centimét. Giữ môi trường nhân giống từ 20 – 22oC và sử dụng biện pháp ngày ngắn.
  • Xử lý hom giống với thuốc giúp kích thích ra rễ rồi giâm vào giá thể. Sau 20 – 25 ngày thì hom giống sẽ mọc rễ. Sau khi hom mọc rễ có thể chuyển ra bầu để cây phát triển tiếp hoặc có thể canh tác trực tiếp vào chậu.

Bí Quyết Trồng Và Chăm Bón Hoa Lồng Đèn Đơn Giản Nhất

Ngăn ngừa, diệt trừ sâu hại gây bệnh trên cây hoa lồng đèn

  • Mọt là gây bệnh phổ biến trên hoa lồng đèn, đặc biệt nếu được canh tác trong chậu có mái che. Con đã phát triển hoàn chỉnh gặm những khía trên lá, sâu bọ ăn rễ cây và việc này có thể giết chết cả các cây đã phát triển hoàn chỉnh. Bà con có thể xử lý vấn đề này bằng giải pháp khống chế tuyến trùng sinh học được ứng dụng vào tháng Tám. Những biện pháp hóa học cũng rất nên được ứng dụng vào tháng Tám hoặc tháng Chín. Bà con lưu ý nên đọc nhãn cẩn thận trước khi sử dụng bất kể sản phẩm nào.
  • Một vài đối tượng sâu hại gây bệnh khác cần chú ý hại cây như bướm trắng, rầy mềm, nhện đỏ làm xoăn lá…nếu tiến hành trồng với số lượng không nhiều thì chỉ cần theo dõi bắt thủ công, không cần xịt thuốc ngăn ngừa, diệt trừ.
  • Cây hoa lồng đèn thỉnh thoảng nhiễm bệnh rỉ sắt. Nguyên do chính là loại cây giống nhiễm từ quá trình nhân giống không sạch bệnh từ cây mẹ. Chính vì thế khi lựa chọn cây con cần chú ý sạch bệnh. Trong trường hợp cây bị bệnh thì cần làm cây thoáng khí, đặt những cây với khoảng cách phù hợp và giữ gìn về sinh cây cho tốt, dọn dẹp những lá bệnh đi thiêu hủy, tránh phát tán sang cây khác.

Bí Quyết Trồng Và Chăm Bón Hoa Lồng Đèn Đơn Giản Nhất

Mua vật dụng và giống cây hoa lồng đèn ở đâu?

Độc giả có thể mua vật dụng làm vườn và giống cây hoa lồng đèn trực tiếp ở những cửa hàng bán vật tư nông nghiệp ở gần nơi sinh sống. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua online tại những website bán vật tư nông nghiệp, giống cây trồng tin cậy như PhanThuoc.VN

—————

Trên đây PhanThuoc.VN đã chia sẻ cách bạn kỹ thuật trồng và chăm bón hoa lồng đèn giản đơn nhất, hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm các kiến thức hữu dụng khi làm trồng và chăm bón cây. Mời những bạn theo dõi website PhanThuoc.VN để biết thêm những thông tin về canh tác hay lĩnh vực nông nghiệp mới nhất.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC DIỆT TRỪ DIỆT TRỪ SÂU HẠI:
=> Agasi plus 5.0- thuốc đặc trị các loại sâu, nhện đỏ, bọ trĩ, rầy xanh, bọ xít muỗi

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH RỈ SẮT CHO CÂY TRỒNG:
=> Đồng bimix dung dịch đồng vôi boocđô-ngăn ngừa vàng lá, tăng năng suất

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH CHẾT CÂY:
=> Thuốc diệt côn trùng amarep 500ec–đặc trị sâu ăn lá, rầy nâu, sâu vẽ bùa, bọ trĩ
=> Spinner 25sc – đặc trị nhện đỏ hại khoai mì, hồ tiêu

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY RA NHIỀU HOA:
=> OLIGOMIX COMBI ITALY- Hoa Trổ Đồng Loạt, Tăng Đậu Trái, Chống Vàng Lá
=> PHÂN BÓN PHOSPHAT L86 –Hoa Bung Cực Mạnh, Đậu Trái Nhiều, Kích Ra Rễ

– THUỐC ĐẶC TRỊ TUYẾN TRÙNG GÂY HẠI:
=> Tricho humica-phòng ngừa tuyến trùng, nấm hại, phục hồi sau thu hoạch, cây ra rễ

– PHÂN BÓN GIÚP GIÂM CÀNH MAU RA RỄ:
=> TOBA NET RỄ – KÍCH THÍCH RA RỄ CỰC MẠNH CHO CÂY TRỒNG, HẠN CHẾ VÀNG LÁ
=> ORGO ROOT 11-3-3 –Kích Nảy Mầm, Ra Rễ, Nhúng Cành Giâm, Tăng Đậu Trái

– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu soka 25ec–thấm sâu nhanh, đặc trị rầy chống cánh, sâu nhện hại cây
=> Sạch đục thân 5555 hoa kỳ –xua đuổi ruồi vàng trên xoài, bọ trĩ, nhện đỏ, mọt

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI BỘ RỄ KHI BỊ NGẬP ÚNG, PHÈN, SÂU BỆNH:
=> Phân pk tm-p – lân đỏ cit –hạn chế bệnh vàng lá, cung cấp hàm lượng lân kali
=> Als k-pos phosphite -vào gạo nhanh, ngọt trái, tăng năng suất, diệt nấm bệnh

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI GỐC CHO CÂY TRỒNG:
=> Vip super 300wp bọ cạp lửa -thuốc đặc trị sâu, rầy, trứng côn trùng chích hút
=> Mekongvil 5sc hexa 50-hiệu qủa chặn đọt, lá xanh, cứng cây, nấm hồng, phấn trắng

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG KHẢ NĂNG RA RỄ:
=> Phân bón nit-3 – n3m – ra rễ cực mạnh, kích thích nảy mầm, đâm tược

– THUỐC ĐẶC TRỊ RẦY GÂY HẠI:
=> Serthai 28.75ec sec thai – đặc trị rệp sáp, tuyến trùng, mọt đục cành, đục quả

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> Koto 240sc rầy rệp số 1–diệt rầy xanh, rệp sáp ,bọ trĩ, sâu đã kháng thuốc
=> Dubainapyr 250sc chim sâu xanh–đặc trị sâu vẽ bùa, rệp sáp, bọ cánh tơ, bọ trĩ

– THUỐC ĐẶC TRỊ BƯỚM TRẮNG GÂY HẠI:
=> Ab-3.6 nước trong miktin 3.6ec-diệt nhanh, diệt sạch, rầy

– PHÂN BÓN CUNG CẤP CÂY CỨNG CÁP:
=> SEAWEED RONG BIỂN CAO CẤP – Nuôi Trái Lớn, Sáng Trái,Nặng Ký

– THUỐC ĐẶC TRỊ MỌT GÂY HẠI:
=> Quickphos 56%-diệt, phòng trứng, ấu trùng các loại côn trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN ĐỎ GÂY HẠI:
=> Reasgant 3.6ec –đặc trị sâu róm, rệp sáp hại cà phê, nội hấp lưu dẫn
=> Emasuper 1.9ec siêu vẽ bùa –diệt côn trùng miệng nhai, chích hút, hiệu qủa mạnh

– THUỐC ĐẶC TRỊ RẦY MỀM GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ rầy arafat 330wp –thấm sâu ,lưu dẫn mạnh , diệt rầy nhanh
=> Adama mace 75sp-diệt côn trùng kháng thuốc, sâu đục thân, sâu đục bẹ

– PHÂN BÓN GIÚP KÍCH THÍCH CÂY RA NHIỀU HOA:
=> Rước mắt cua sầu riêng- bung mắt cua đồng loạt, dưỡng hoa, đậu trái
=> ABU COMBI-Hạn Chế Vàng Lá, Xoăn Lá, Bạc Lá, Chết Đọt Non, Phục Hồi Cây Nhanh

– THUỐC GIÚP DIỆT TRỪ XOĂN LÁ HIỆU QUẢ CAO CHO CÂY TRỒNG:
=> Thuốc trừ sâu kasakiusa 95ec –trừ sâu cuốn lá, bù lạch, trừ sâu nhanh kéo dài
=> Sasmpider 500wp siêu phẩm diệt nhện d500-phá tổ nhện, hạ gục nhện nhanh

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NẤM BỆNH CHO CÂY:
=> Kasugacin 3sl–thuốc trừ vi khuẩn nấm, nấm, đốm vằn trên lúa, thán thư dưa hấu