Tuyệt Chiêu Giúp Loại Bỏ Rệp Gây Hại Cho Cây Trồng Hiệu Quả

Tuyệt Chiêu Giúp Loại Bỏ Rệp Gây Hại Cho Cây Trồng Hiệu Quả

Tuyệt Chiêu Giúp Loại Bỏ Rệp Gây Hại Cho Cây Trồng Hiệu Quả

Các dấu hiệu cho thấy rệp đã tấn công cây trong vườn bao gồm lá cây bị vàng và khô, có dấu hiệu của bọt trắng hoặc đen trên các lá cây, và sự hiện diện của các con rệp trên thân và lá cây. Để ngăn ngừa và diệt trừ rệp, bạn có thể sử dụng các phương pháp tự nhiên như dùng côn trùng hữu ích để trấn áp rệp, sử dụng bột diatomaceous hoặc xà phòng và nước để bảo vệ cây, hoặc dùng thuốc trừ sâu hữu cơ. PhanThuoc.VN sẽ chia sẻ với bạn các kỹ thuật loại bỏ rệp gây bệnh cho cây để giúp giải quyết vấn đề này.

Tại sao cần loại trừ rệp gây bệnh cho cây?

Rệp là bọ nhỏ, hút nhựa cây, có thể xuất hiện trên tất cả các loại cây, nhất là trên cây non mềm. Loài rệp có màu sắc khác nhau từ xanh lá cây và đen đến vàng, nâu và cam, và có kích cỡ dài từ 1mm đến 7 milimét.

Rệp là một phần tự nhiên của hệ sinh thái vườn và là nguồn thức ăn quan trọng của đa số loài chim, kể cả chim sẻ nhà. Chúng chỉ đáng quan ngại khi sinh sản với mật độ lớn. Sự phá hại của rệp có khả năng làm cây yếu đi và khiến cho cây bị cong, không phát triển bình thường hay được và có khả năng làm cây chết, nhất là các cây giống. Một vài loài rệp còn là nguyên nhân lây bệnh do vi rút cho nhiều loại cây. Các loại vi rút này gây nên một loạt những dấu hiệu bao gồm đốm lá, đốm sọc hoặc lá biến đổi về hình dạng, và cây phát triển yếu. Một tác hại khác do rệp gây nên là chất dính mà chúng tiết ra, được gọi là dịch ngọt, có khả năng bị nhiễm nấm mốc đen – việc này làm ngừng tiến trình quang hợp và ức chế sự sinh trưởng của cây.

Bạn phải làm gì khi tìm thấy rệp?

Nếu rệp xuất hiện nhỏ lẻ, chim sẽ mau chóng nhặt chúng ra và cho con non ăn. Tuy vậy, trong các vườn rau, nơi bạn có thể canh tác nhiều loại cây con nhau với nhau hoặc trong nhà, nơi không có động vật ăn thịt tự nhiên, bạn cần phải làm là phải hành động mau chóng để tiến hành loại bỏ rệp. Hãy liên tục thăm nom vườn và kiểm tra cây kỹ lưỡng vì rệp có thể khó phát hiện khi chúng ẩn náu trong những khớp lá và mặt dưới của lá. Đối với các loại cây trồng trong nhà và nhà kính, dấu hiệu lúc đầu khi rệp tấn công là xuất hiện lớp sương mù dính trên lá. Ngoài ra, kiến chạy lên và xuống thân cây là một biểu hiện khác của rệp đang gây bệnh cho những giống cây trồng nhà kính. Ngay lúc này, kiến đang “nuôi” rệp và ăn dịch ngọt từ chúng.

Dùng thiên địch để diệt trừ rệp

Đa số loài sinh vật tự nhiên ăn rệp và dùng rệp như một nguồn thức ăn quan trọng. Loài vật ăn rệp bao gồm chim, bọ rùa, ruồi, bọ cạp và bọ tai. Bọ rùa, ruồi và bọ rùa đẻ trứng trên cây bị lây nhiễm rệp và con non của chúng ăn rệp với tốc độ đáng ngạc nhiên – người ta tin rằng một con bọ rùa có thể tiêu thụ vài trăm con rệp trong suốt cuộc đời của chính nó. Ong bắp cày cũng là một loài ăn rệp, do đó, thay vì coi ong bắp cày là kẻ xấu, bạn có thể để chúng khống chế sâu hại giúp mình.

Diệt rệp bằng mà dường như không cần hóa chất

Nếu dùng một số loại thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) để diệt trừ rệp, bạn cũng sẽ làm tổn thương đến một số loại thiên địch có lợi như bọ rùa, bọ xít,… Thay vào đó, bạn có thể ứng dụng một vài cách sau để loại trừ rệp hiệu quả:

  • Sử dụng vòi xịt nước để rửa sạch rệp bám trên những bộ phân của cây
  • Bắt và nghiền để diệt trừ ngay các con rệp nhỏ

Tuyệt Chiêu Giúp Loại Bỏ Rệp Gây Hại Cho Cây Trồng Hiệu Quả

Kỹ thuật phòng ngừa rệp

Ngăn ngừa rệp theo kỹ thuật tự nhiên

Bạn có thể trông các giống cây non dễ bị rệp tấn công cùng với các giống cây có mùi hăng như cây hành, tỏi và cây sen cạn.

Tạo môi trường sống để khuyến khích chim và những động vật khác vào vườn của bạn như trồng những cây leo hay bụi cây để chim đỗ đậu.

Rệp thường tấn công những cây có những bộ phận non mềm nên việc hạ thiểu dùng phân bón giầu nitơ sẽ giúp lá cây cứng cáp hơn (nitơ là dưỡng chất chính được dùng giúp lá phát triển).

Thu dọn vườn trồng, nhà kính, loại bỏ lá rụng, tàn tích cây trồng thông thường xuyên. Tránh cất giữ chậu và vật dụng canh tác cùng với cây trồng vì chúng có thể là nơi ẩn náu của sâu hại. Tiệt trùng vườn, nhà kính, chuồng trại gần đó bằng vôi.

Tuyệt Chiêu Giúp Loại Bỏ Rệp Gây Hại Cho Cây Trồng Hiệu Quả

Tuyệt Chiêu Giúp Loại Bỏ Rệp Gây Hại Cho Cây Trồng Hiệu Quả

Dùng thuốc xịt để phòng rệp

Thuốc xịt hữu cơ (không có chứa hóa chất) được chiết xuất từ ​​thực vật, dầu thực vật hoặc xà phòng mềm. Loại thuốc này phải được phun trực tiếp lên rệp mới có công dụng và thường chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn, do đó có thể cần phải làm là phải dùng rất nhiều lần.

Những sản phẩm căn cứ vào chất hoạt động bề mặt hoặc axit béo có ít tác hại hơn thuốc trừ sâu hóa học.

Thuốc xịt hóa học căn cứ vào pyrethroid tổng hợp. Tránh dùng thuốc xịt chứa neonicotinoids vì chúng gây bệnh cho ong.

Luôn làm theo chia sẻ cách và không xịt thuốc cho các cây đang có hoa vì các loài côn trùng có lợi như ong có khả năng bị chết.  Nên xịt thuốc vào cuối ngày khi côn trùng ít hoạt động.

Tuyệt Chiêu Giúp Loại Bỏ Rệp Gây Hại Cho Cây Trồng Hiệu Quả

Mua một số loại thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) ở đâu?

Độc giả có thể mua một số loại thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật)  trực tiếp ở những cửa hàng bán vật tư nông nghiệp ở gần nơi sinh sống. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua online tại những website bán vật tư nông nghiệp tin cậy như PhanThuoc.VN

—————

Trên đây PhanThuoc.VN đã Chia sẻ cách bạn kỹ thuật loại bỏ rệp gây bệnh cho cây, hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm các kiến thức hữu dụng. Mời những bạn theo dõi website PhanThuoc.VN để biết thêm những thông tin về canh tác hay lĩnh vực nông nghiệp mới nhất.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH ĐỐM SỌC CHO CÂY TRỒNG:
=> Thuốc trừ bệnh kasumin 2sl –trừ nấm bệnh, vi khuẩn tác dụng nhanh
=> Kasumin 2sl- thuốc trừ nấm bệnh và vi khuẩn trên nhiều loại cây trồng

– THUỐC ĐẶC TRỊ CÔN TRÙNG GÂY HẠI:
=> Mosflannong 30ec – đặc trị bọ trĩ, sâu cuốn lá, rầy nâu hại lúa

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỌ XÍT GÂY HẠI:
=> Yapoko 250sc ab jun pro – đặc trị rầy nâu hại lúa, bọ trĩ, sâu cuốn lá, đục thân

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỌ RÙA GÂY HẠI:
=> Thánh rầy rệp usa 777-hạ gục côn trùng sau khi phun xịt, hiệu lực kéo dài
=> Thánh rầy rệp usa 777-hạ gục côn trùng sau khi phun xịt, hiệu lực kéo dài

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> Dubainapyr 250sc chim sâu xanh–đặc trị sâu vẽ bùa, rệp sáp, bọ cánh tơ, bọ trĩ
=> Browco 50wg tắc kè chúa –tiêu diệt sâu cuốn lá, sâu hại trên cây trồng

– PHÂN BÓN CUNG CẤP CÂY CỨNG CÁP:
=> Thuốc điều hòa sinh trưởng thực vật – baba-x 15wp-thúc đẩy ra hoa, tăng năng suất

– THUỐC ĐẶC TRỊ RUỒI GÂY HẠI:
=> Ab-thio one nofara 35wg-kiểm soát sâu bệnh, diệt trừ bọ nhảy, bọ cánh tơ
=> Haihamec 3.6ec- diệt sâu sinh học, nhện gié, nhện đỏ, bọ trĩ, rệp sáp

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH ĐỐM LÁ HẠI CÂY:
=> Indiavil 5sc –đặc trị lem lép hạt, thán thư, nấm hồng, dưỡng xanh lá, cây khỏe

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO VI RÚT GÂY HẠI:
=> Dugamite 27.5ec bò tót đỏ–diệt sâu vẽ bùa, sâu đục trái, sâu cuốn lá, nhện nhung

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG QUANG HỢP:
=> Anvil 5sc –trừ bệnh khô vằn, đốm lá, rỉ sắt hại hoa hồng, ghẻ sẹo hại cam
=> Newsuran 500wg thuốc trừ bệnh-đặc trị bệnh chết nhanh trên hồ tiêu

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY XANH LÁ:
=> Boss roots –nhú đọt mạnh, đâm chồi nhanh, giải độc phèn , tăng ra hoa, đậu trái