Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Quất Sau Tết Giữ Lại Chưng Năm Sau

Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Quất Sau Tết Giữ Lại Chưng Năm Sau

Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Quất Sau Tết Giữ Lại Chưng Năm Sau

Cây Quất là một biểu tượng của sự bình an, may mắn và sự sum vầy trong văn hoá Việt Nam. Đặc biệt, trong các dịp Tết Nguyên Đán, việc trưng bày một chậu cây Quất cảnh trĩu quả chín vàng trong nhà là một nét văn hóa đẹp và truyền thống của người Việt.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc mùa Tết, cây Quất thường không còn phù hợp để trưng bày nữa và bạn hoàn toàn có thể giữ cây để trồng lại cho năm sau.

Cùng PhanThuoc.VN tìm hiểu thêm để biết phương pháp chăm sóc cây Quất sau Tết vô cùng giản đơn tại nhà nhé!

Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Quất Sau Tết Giữ Lại Chưng Năm Sau

I. Trước khi có thể trồng lại quất sau Tết, phải làm gì?

1/ Phương pháp chăm sóc cây Quất ngày Tết

Trong khoảng thời gian chưng Tết, bạn cần giữ đủ ẩm độ cho Quất. Có thể dùng bình xịt xịt nước hoặc lấy tay vẩy nước lên lá hàng ngày. Cùng với đó, tưới đủ nước cho cây hàng tuần, từ 1-2 lần/tuần, tưới nhẹ dưới gốc.

Bảo đảm trong khoảng thời gian Tết, cây không rụng quá nhiều lá hay quả. Có như thế thì sau Tết mới có thể canh tác lại cây Quất.

2/ Chuẩn bị trước khi có thể trồng, Quất sau Tết

Trong khoảng thời gian chưng Quất đợt tết, khoảng tầm nửa tháng bạn nên có sự bổ sung một lượng ít phân vi sinh cho cây. Trước khi có thể trồng, lại 10 ngày, cần sử dụng thuốc giúp kích thích ra rễ mới như: HB 101, N3M ,… pha với nước theo tỉ lệ thích hợp (có chia sẻ cách trên bao bì sản phẩm). Tưới dưới gốc cây cho rễ mới cây quất được tạo thành, hỗ trợ cây đủ cứng cáp để có thể thích ứng với môi trường mới.

Cần ngắt hết quả chưa rụng, và ½ số lá còn trên cây để ngăn ngừa được nhu cầu dưỡng chất và lượng nước mà cây cần khi rễ chưa kịp bám vào trong đất trong môi trường mới.

II. Phương pháp chăm sóc cây Quất sau Tết

1/ Triển khai làm đất trồng Quất sau Tết

Đất trồng dành cho cây Quất phải là đất tơi, xốp, thoáng khí nhưng cũng phải đủ ẩm, giàu dinh dưỡng. Đồng thời điều chỉnh độ pH đất từ 5-6 cho cây có điều kiện sinh trưởng tốt hơn.

Nếu tiến hành trồng cây Quất ở ngoài đất vườn thì hãy chọn lựa chỗ đất cao, tránh nơi trũng, ứ nước khiến cây bị thối rễ.Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Quất Sau Tết Giữ Lại Chưng Năm Sau

2/ Bổ sung dưỡng chất cho cây Quất sau Tết

Khoảng 15 ngày sau khi tiến hành trồng, bạn cần thiết bổ sung dưỡng chất cho cây Quất bằng phương pháp bón phân xung quanh gốc. Có thể hòa lẫn phân bón vào nước rồi tưới nơi gốc cây hoặc bón trực tiếp vào trong đất cũng được.

Phân bón nên dùng là NPK 12-7-17 + TE, phân chuồng hoại mục. Liều lượng bón dựa vào kích cỡ của cây quất.

3/ Tỉa cây, tạo dáng cho Quất sau Tết

Nhiều cây Quất đã sẵn có dáng cây tương đối đẹp bạn chỉ cần tỉa bớt lá cây cho gọn lại thôi. Nếu bạn không thích dáng cũ của cây Quất, có thể canh tác cây cho thật phát triển, cành lá xanh tốt rồi tiếp đến cắt tỉa tạo thế mới.

Việc cắt tỉa nên được tiến hành xử lý vào các ngày nắng ráo. Cứ thường kì 10-15 ngày bạn nên tỉa lá, cắt cành hoặc uốn cành 1 lần.Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Quất Sau Tết Giữ Lại Chưng Năm Sau

4/ Ngăn ngừa, diệt trừ sâu, bệnh gây hại

Một vài bệnh theo mùa, trời ẩm ướt có thể làm cây Quất dễ nhiễm nấm gây bệnh. Ngoài ra, sâu rệp cũng có thể tấn công vào thân, lá, rễ. Vậy nên, khi tưới cây hằng ngày, cần để ý tất cả cây để kịp lúc phát hiện sâu hại và có giải pháp xử lý.

5/ Kỹ thuật trồng Quất vào chậu

Để trồng Quất sau tết vào chậu lại, bạn cần thực thi đánh bầu, đảo Quất. Nếu bạn trồng Quất ngoài đất vườn, khoảng tầm tháng 6 dương lịch, bạn bắt đầu mang cây Quất trồng vào trong chậu để có thể chăm bón, săn sóc tiếp. Trước khi đảo Quất từ đất ngoài vào chậu mới, nên tưới đủ ẩm xung quanh gốc cây, sử dụng đầm sắt hay gỗ đầm chung quanh gốc (cách gốc 20-30 centimét ) cho phần đất đó kết hợp cùng nhau, ngăn ngừa nứt, vỡ bầu khi đào, đánh.

Bầu lớn hay nhỏ dựa vào cây, vào đường kính tán, đường kính chậu sẽ trồng về sau. Giai đoạn đầu sử dụng cuốc, thuổng moi đất xa cách gốc 60-100 centimét, đào rãnh sâu 40 centimét, rộng 20 centimét, tiếp đến tỉa bỏ bớt đất đến đường kính bầu đã định, trong suốt quá trình bỏ bớt đất, ta chặt bỏ các rễ quá lớn (đường kính > 1 centimét ) không quấn xung quanh bầu được, còn một số loại rễ nhỏ, mềm dài đem quấn xung quanh bầu, sử dụng dây nilon buộc chặt rễ qua gốc.

Trường hợp cây đã trồng chậu thì hãy đổi sang chậu lớn hơn. Làm như vậy nhằm mục đích kích hoa.

6/ Kích thích cây ra hoa tạo quả

Sau khi đánh bầu, để bầu Quất vào nơi râm mát tầm 5-7 ngày, vặt bớt ½ lá rồi đem trồng vào chậu và chăm sóc như bình thường. Cứ cách 20 ngày thì thực thi bón phân cho cây 1 lần. Giữ cho đất chậu Quất đủ ẩm, đặt nơi thoáng mát, tránh gió mạnh, tránh nắng gắt.Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Quất Sau Tết Giữ Lại Chưng Năm Sau

Nếu cây cho hoa đợt đầu vào tháng 7-8 thì những bạn ngắt bớt quả, lá và hoa đi. Tiếp tục bón phân đạm + kali vào tháng 9,10 để kích thích cây phát triển, nở hoa tiếp vào tháng 11/ Cây kết trái và chín đúng dịp tháng 1,2 sang năm (tính theo lịch âm là Tết Nguyên Đán).

Với phương pháp chăm sóc cây Quất sau Tết như trên, bạn có thể ứng dụng để trồng lại cây quất cảnh dành cho mùa Xuân sang năm. Vừa giản đơn, lại hiệu quả mà dường như không tốn thêm kinh phí mua cây mới. Thật tiện cả đôi đường đúng không nào! Chúc những bạn trồng lại cây Quất thành công nhé.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP KÍCH THÍCH CÂY RA HOA HÀNG LOẠT:
=> NPK FORCROP 14-6-5+TE – Thúc Ra Đọt, Lớn Trái, Nặng Ký

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY RỄ MỚI:
=> BIO FULVIC ĐẠM CÁ- Ra Rễ Cực Mạnh,Cứng Cây, Tăng Ra Hoa, Đậu Trái, Cải Tạo Đất

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> Phân bón vi lượng bo-nola -trichoderma –ngăn ngừa đối kháng vi khuẩn có hại
=> TRICHODERMA-Bào Tử Đối Kháng Mầm Bệnh, Cung Cấp Vi Sinh Vật, Phát Triển Rễ

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG KHẢ NĂNG RA RỄ:
=> HỮU CƠ VÃY- Phục Hồi Cây, Giảm Rụng Trái, Giải Độc Hữu Cơ, Tăng Đậu Hoa
=> TRAFOS K- Tạo Kháng Thể Cho Cây, Kích Tạo Mầm Hoa, Nhiều Trái

– PHÂN BÓN CUNG CẤP NPK CHO CÂY:
=> TỨ QUÝ 6-6-6 –Chống Rụng Hoa, Trái Non, Sương Muối, Phát Đọt, Ra Hoa Nhiều
=> NPK SUPER ROOTS Sữa Dinh Dưỡng- Chống Rụng Hoa, Mập Thân, Dày Lá, Dày Hoa

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> Fire dragon 5600ec – chế phẩm diệt côn trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> Thuốc trừ cỏ targa super 5ec – trừ cỏ lá hẹp trên cây trồng lá rộng 400ml

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI RỄ CHO CÂY TRỒNG:
=> An k zeb 80wp vua nấm bệnh-phòng trị hữu hiệu nấm, bệnh hại, bệnh thối trên vải
=> Super organic copper magnhe zync –chống rụng, đen bông, xanh lá, trị nấm bệnh

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> Phân bón Hợp Trí HK NPK 7-5-44+TE – Kích Ra Hoa, Đậu Quả, To Trái

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẠM CHO CÂY:
=> PHÂN BÓN LÁ TRUNG LƯỢNG ARROW SIÊU CANXI – Chống Thối Nứt Trái

– THUỐC ĐẶC TRỊ NẤM GÂY BỆNH:
=> Thuốc trừ bệnh kamycin japane 80wp –đặc trị bệnh bạc lá lúa, đạo ôn lúa

– PHÂN BÓN GIÚP QUẢ CHÍN ĐỀU:
=> Phân Bón Forcrop 4-16-28 -Giúp Trái Đặc Ruột, Chín Đều, Nặng Ký, Đẹp Trái
=> Ledan 95sp – diệt rầy xanh, rầy nâu, sâu đục thân, côn trùng chích hút