KỸ THUẬT TRỒNG XEN CANH NHIỀU LOẠI RAU HỮU CƠ

KỸ THUẬT TRỒNG XEN CANH NHIỀU LOẠI RAU HỮU CƠ

KỸ THUẬT TRỒNG XEN CANH NHIỀU LOẠI RAU HỮU CƠ

KỸ THUẬT TRỒNG XEN CANH NHIỀU LOẠI RAU HỮU CƠ

Vì sao lại trồng xen canh nhiều loại cây trồng?

Trồng xen canh nhiều loại rau là một kỹ thuật trồng cây thông minh, giúp tối ưu hóa diện tích sử dụng và tăng hiệu quả sản xuất rau trong khu vườn. Các loại rau xen canh có thể khác nhau về thời gian thu hoạch, độ sâu của hệ rễ và độ sợi, từ đó sẽ giúp khai thác tối đa nguồn tài nguyên và giảm thiểu tác động của bệnh và sâu bệnh hại.

Hãy cùng PhanThuoc.VN tìm hiểu thêm ở bài viết sau nhé.

1/ Trồng xen canh là gì?

Trồng xen canh giản đơn là trồng 2 hay các loại cây trồng trên cùng một diện tích ổn định, cùng 1 lúc hoặc cách một thời gian không lâu để tận dụng chất dinh dưỡng và ánh sáng.

2/ Các giống rau trồng xen canh cùng nhau

2/1 Xen canh cà chua

Bạn trồng cà chua, để tân dụng hết diện tích trồng, bạn có thể xen canh cùng húng quế, cà rốt, hành tây, ngò rí, dưa chuột, tỏi, hẹ.

Húng quế và rau gia vị giúp xua đuổi côn trùng. Cà rốt cũng được cho rằng giúp quả cà chua phát triển lớn hơn, bên cạnh đó xen canh còn hỗ trợ nbsp;tăng mùi vị nbsp;của cà chua.

Chú ý hạn chế trồng xen canh với một số loại sau như: bông cải xanh, cải bắp, khoai tây, cà tím, ớt và ngô. Vì có thể phát tán sâu hại.KỸ THUẬT TRỒNG XEN CANH NHIỀU LOẠI RAU HỮU CƠ

2/2 Xen canh cây họ cải

Các giống cây cải thường xen canh cùng họ đậu, củ cải đường, hành tây, khoai tây, hành lá. Củ cải đường giúp tăng mùi vị của những cây họ cải, hành tây còn ngăn ngừa sâu hại trên cải. Nhiều loại cây trồng như cà chua và ớt sẽ cuốn hút sâu hại, tác động năng suất rau cải.

Chú ý hạn chế trồng xen với cà chua, ớt, bí.

Bạn cũng có thể canh tác xen ngô với rau cải. Trong giai đoạn cây ngô còn nhỏ, phần đất trống sẽ có cỏ dại mọc lên. Bạn có thể tận dụng để trồng thêm rau cải vào những vị trí trống, tận dụng được đất trống và đặc biệt là giúp hạn chế cỏ dại.

Việc trồng độc canh những cây họ cải trên một diện tích trong một thời gian dài dẫn dến sâu hại gây bệnh nhiều. Việc xen canh hành trong các vườn rau cải để xua đuổi côn trùng.

2/3 Trồng xen xà lách

Xà lách có thể canh tác xen canh với mọi loại cây như hành tây, ngò rí, rau bina, khoai tây, củ cải, cải bắp, cà rốt, thì là, tỏi,…

Ưu việt nhất là trồng xen với các giống cây có củ như khoai tây, củ cải và cà rốt giúp nhiều nhất hóa không gian.KỸ THUẬT TRỒNG XEN CANH NHIỀU LOẠI RAU HỮU CƠ

2/4 Đậu, bí đỏ và ngô

Đây là ba loại cây có thể nói là cộng sinh với nhau.

Cây đậu góp phần tổng hợp đạm tự nhiên từ không khí cung cấp cho cây trồng xen. Cây ngô sẽ tạo điều kiện cho đậu phát triển và bám leo lên. Còn bí đỏ là loại rau mọc theo chiều hướng nằm ngang giúp che phủ mặt đất, bảo vệ đất còn hạn chế cỏ dại.

Bên cạnh đó, bạn có thể xen canh cây họ đậu cùng củ cải đường, cải bắp, cà rốt, ngô, dưa chuột, khoai tây.

Tránh xen canh cùng hẹ, hành tây, tỏi. Vì các loại cây này sẽ làm ức chế sự sinh trưởng của cây họ đậu.

2/5 Xen canh cà rốt

Bạn có thể canh tác xen canh cây cà rốt với những cây họ đậu, hương thảo, cà chua, cải bắp, hẹ, tỏi tây, rau xà lách, hành tây.

Hạn chế trồng xen canh cà rốt cùng thì là, ngò rí, khoai tây, vì cạnh tranh dinh dưỡng và ánh sáng.

3/ Chú ý khi trồng xen

3/1 Khoảng cách trồng

Khi trồng một loại rau nào, việc chú ý đến khoảng cách trồng là rất quan trọng. Nó giúp tạo điều điện cho cây rau phát triển tốt nhất và không gây cạnh tranh giữa các cây rau với nhau.

Việc trồng các cây rau quá gần nhau sẽ khiến chúng cạnh tranh về dinh dưỡng cũng như ánh sáng và dễ sâu hại hơn. Còn nếu bạn trồng quá thưa sẽ lãng phí diện tích đất.

Ví dụ như bạn có thể trồng các loại rau dài ngày với khoảng cách lớn. Khi cây dài ngày còn nhỏ, bạn có thể canh tác xen với những hàng rau ngắn ngày để tận dụng diện tích.KỸ THUẬT TRỒNG XEN CANH NHIỀU LOẠI RAU HỮU CƠ

3/2 Điều kiện ánh sáng

Ánh sáng ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển cây trồng. Đối với các loại rau, ánh sáng còn là điều kiện để phân loại cây thích trồng ở điều kiện sáng và ưa bóng.

Nên trồng xen canh những loại rau thân cao có tính ưa sáng (cà chua, cà tím, tía tô,…) chung với những loại rau có tính ưa bóng có thân thấp (mùi tàu, diếp cá, lá lốt,…) để tận dụng được nguồn ánh sáng.

3/3 Lưu ý một số loại dịch hại chung

Khi trồng xen canh các giống rau cùng nhau đặc biệt cần chú ý về sâu hại gây bệnh. Nếu bạn xen canh các giống rau có chung họ cùng nhau khả năng lây nhiễm dịch hại cho nhau.

Đặc biệt các giống rau họ cải (họ thập tự) hầu hết sẽ bị gây bệnh bởi sâu xanh ăn lá, rệp mềm, sâu xanh,… Trồng xen lẫn nhiều loại rau cải cùng nhau sẽ dễ bị phát tán một số loại sâu bệnh.

Để ngăn ngừa tác hại của sâu hại gây bệnh, xen canh chính là một biện pháp tối ưu nhất để ngăn ngừa sâu bệnh. Bạn có thể trồng thêm các giống rau gia vị có mùi hương giúp xua đuổi côn trùng. Một vài loại rau gia vị có thể ứng dụng như: húng lủi, tía tô, ngò rí, hành lá,…

Xen canh các giống rau vơi nhau giúp tăng năng suất cho khu vườn của bạn. PhanThuoc.VN hi vọng qua các chia sẻ từ bài viết sẽ giúp bạn sẽ hiểu thêm về sự việc trồng xen canh các giống rau cùng nhau.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC DIỆT TRỪ SÂU XANH:
=> Oman 2ec emaking – đặc trị bọ trĩ, sâu tơ, sâu xanh, bướm trắng, sâu cuốn lá
=> Tiger five 5.0ec hổ lửa – đặc trị sâu vẽ bùa, ruồi vàng, rầy xanh

– THUỐC ĐẶC TRỊ CÔN TRÙNG GÂY HẠI:
=> Voi thai 36ec giáo sư sâu –đặc trị ruồi vàng, bọ xít, nhện gíe, lưu dẫn cao

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> Cyrux 25ec- thuốc đặc trị sâu, rầy
=> Lancer 97wg-vị độc, xua đuổi, trừ sâu cuốn lá trên lúa , sâu nhện hại

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU XANH ĂN LÁ GÂY HẠI:
=> Footsure 55ec –thánh gióng ra tay sạch ngay sâu kháng thuốc
=> Footsure 55ec –thánh gióng ra tay sạch ngay sâu kháng thuốc

– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP CÂY CHỐNG LẠI SÂU BỆNH CHO CÂY:
=> Thuốc trừ sâu delta guard 2.5ec –đặc trị sâu vẽ bùa, sâu ăn lá, hiệu qủa

– THUỐC DIỆT CHUỘT GÂY HẠI:
=> Thuốc diệt chuột antimice 0.006gb –bả diệt chuột trộn sẵn hiệu qủa