Cách Trồng Và Chăm Bón Cây Dong Vằn Maranta Hiệu Quả Nhất

Cách Trồng Và Chăm Bón Cây Dong Vằn Maranta Hiệu Quả Nhất

Cách Trồng Và Chăm Bón Cây Dong Vằn Maranta Hiệu Quả Nhất

Cây dong vằn Maranta là một loại cây quý hiếm ở Việt Nam, việc chăm sóc và trồng nó sao cho hợp lí và hiệu quả là rất quan trọng. Để giúp giải đáp thắc mắc về việc chăm sóc và trồng cây dong vằn Maranta, hôm nay trang web PhanThuoc.VN xin gửi đến bạn bài viết “Phương án giải quyết giúp trồng và chăm bón cây dong vằn Maranta hiệu quả”. Bài viết này cung cấp thông tin về cách chọn chỗ trồng, phân bón, tưới nước, cắt tỉa và bảo vệ cây đúng cách. Với những thông tin hữu ích này, bạn có thể trồng và chăm sóc cây dong vằn Maranta một cách hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất.

Cây dong vằn Maranta là gì?

Cây dong vằn (tên khoa học Maranta leuconeura) là loại cây nhà đẹp và hiếm thấy ở Việt Nam, được canh tác để có tán lá đậm và nổi trội. Các chiếc lá hình bầu dục, nhiều màu sắc có hoa văn phức tạp với rất nhiều màu sắc và hoa văn trông giống như nét vẽ của một nghệ sĩ. Mặt dưới của lá thường có màu đỏ sẫm.

Marantas có biệt danh là loại cây cầu nguyện – chúng đóng lá vào buổi tối, giống như chắp tay cầu nguyện, trước khi mở ra lần nữa vào lúc bình minh. Chuyển động hằng ngày này được gọi là nyctiosystem và cực kỳ cuốn hút để chứng kiến.

Marantas có quan hệ họ hàng gần với calatheas , cũng thường hay được gọi là loại cây cầu nguyện. Tuy vậy, lá của cây sơn chi không đóng lại vào buổi tối. Marantas có thói quen sinh trưởng tỏa ra hơn so sánh với calatheas – trong tự nhiên, chúng mọc không tập trung khắp những tầng rừng – do đó chúng là các cây treo hoặc giá thể cực kỳ tốt.

Marantas bay từ tầng rừng của rừng mưa nhiệt đới, đem lại nhiều manh mối về phương pháp chăm sóc chúng – chúng đối phó tốt trong hoàn cảnh ánh sáng yếu nhưng cần nhiều ẩm độ để phát triển.

Kỹ thuật trồng cây dong vằn maranta hiệu quả

Marantas cần phải được chăm sóc cụ thể để phát triển mạnh. Chúng cần một nơi ấm cúng nhất quán và ánh sáng sáng nhưng gián tiếp – tránh cho chúng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Dưỡng ẩm cho đất từ ​​mùa xuân đến mùa thu, và cung ứng ẩm độ bằng phương pháp phun sương cho lá hằng ngày hoặc đặt trên khay đá cuội ẩm. Chúng cần phải được tưới bằng nước lọc hoặc nước cất, hoặc nước mưa – không phải nước máy. 

Trồng trong phân trộn làm từ đất. Thay chậu vào mùa xuân nếu cây đã bén rễ, vào chậu lớn hơn một chút. Marantas có rễ ăn nông, do đó hãy chọn chậu rộng hơn sâu.

Cách Trồng Và Chăm Bón Cây Dong Vằn Maranta Hiệu Quả Nhất

Nơi để trồng cây dong vằn maranta hợp lí

Marantas hoạt động tối ưu nhất trong ánh sáng gián tiếp, sáng nhưng sẽ chịu được một chút bóng râm. Không để ánh nắng chiếu trực tiếp vì như vậy lá sẽ cháy xém và tránh xa nơi có gió lùa. Cung ứng nhiệt độ ít nhất là 15 ° C và tránh những phòng có nhiệt độ dao động liên tục. 

Cách Trồng Và Chăm Bón Cây Dong Vằn Maranta Hiệu Quả Nhất

Chăm bón cây dong vằn sao cho chất lượng nhất

Giữ cho đất luôn ẩm (nhưng không ướt) từ mùa xuân đến mùa thu – ít nhưng liên tục là tuyệt vời nhất. Dùng nước cất pha loãng, nước lọc hoặc nước mưa vì marantas cực kỳ nhạy cảm với những hóa chất trong nước máy. Bảo đảm rằng lượng nước thừa đã thoát hết. Tưới ít nước vào mùa đông, giữ cho đất luôn ẩm. Marantas phát triển tối ưu nhất trong điều kiện ẩm ướt, do đó hãy phun sương hằng ngày cho lá bằng nước ấm hoặc để trên khay đá cuội có phủ đầy nước. Cho ăn vài tháng 1 lần với một lượng phân bón hài hòa. Đôi khi lau lá để tiến hành loại bỏ bụi.

 

Kỹ thuật nhân giống cây dong vằn cho những vụ mùa sau

Cách tối ưu để nhân giống maranta là chia đôi. Khi bạn thay chậu vào mùa xuân, hãy nhẹ nhàng sử dụng ngón tay kéo tách rễ – bạn sẽ thấy rằng một cục ở bên cạnh sẽ biến mất 1 cách tự nhiên. Kiểm tra xem mỗi cụm có một phần của hệ thống rễ. Thay cả hai cây vào phân trộn mới, trong chậu lớn hơn một chút so sánh với củ mới. Nếu cục không biến mất 1 cách tự nhiên, bạn có thể sủ dụng dao sạch và sắc cắt qua rễ.

Marantas cũng có thể được nhân giống từ hom thân. Sử dụng dao sắc hoặc dao chặt, cắt bỏ phần thân của cây chính, bảo đảm rằng nó có cả một nốt. Để vết thương khô trong vài giờ, tiếp đến cho vết cắt vào chậu phân nhỏ hoặc trong nước và đợi rễ phát triển, có thể mất vài tuần.

Cách Trồng Và Chăm Bón Cây Dong Vằn Maranta Hiệu Quả Nhất

Một vài khả năng gây bệnh đến cây dong vằn maranta

  • Các chiếc lá cong vào trong là một biểu hiện của việc tưới nước, nhưng sẽ mau chóng rời ra khi bạn đã tưới nước. Bảo đảm nước thừa sẽ thoát hết tiếp đến.
  • Lá vàng hoặc héo cũng có khả năng do tưới nước quá nhiều. Marantas bị đau khi ngồi trong phân trộn sũng nước vì nó làm thối rễ (bạn có thể nhận thấy phần gốc của cây bị thâm đen). Để phân trộn khô trước khi tưới lại và để nước thừa thoát ra ngoài.
  • Những mảng màu nâu hoặc do cháy nắng. Dịch chuyển cây ra ngoài ánh nắng trực tiếp.
  • Lá mờ đi tức là cây đang nhận quá nhiều ánh sáng – hãy dịch chuyển đến nơi có bóng râm hơn.
  • Bệnh đốm nâu trên lá là do bệnh đốm lá gây nên. Không vẩy lá khi bạn tưới nước và tránh dùng nước máy.
  • Những mép màu nâu trên lá hoặc những đầu màu nâu hoặc do không khí khô – do đó hãy đẩy mạnh ẩm độ chung quanh cây, bằng phương pháp phun sương hoặc bằng phương pháp đứng trên khay đá cuội ẩm. Bạn cũng có thể đã tưới cây quá mức hoặc tưới cây bằng nước cứng.
  • Nhện đỏ có thể ảnh hưởng nhiều đến marantas. Lá và thân của cây sẽ được bao trùm trong một lớp màng mịn và mặt trên của lá trở thành lốm đốm. Nếu để ý kỹ, sử dụng kính lúp sẽ thấy có mạt và trứng ở mặt dưới lá. Nâng cấp lưu thông không khí, tăng ẩm độ. Bên cạnh đó, hãy dùng thuốc xịt chứa axit béo hoặc dầu thực vật.

Những giống Maranta thường hay được dùng phổ biến

  • Maranta leuconeura var. erythroneura ( cũng có thể được bán với cái tên Maranta ‘ Fascinator’  – được gọi là loại cây xương cá, với những đốm màu xanh lá mạ dọc theo gân giữa và những gân màu đỏ tươi.  
  • Maranta leuconeura var. kerchoveana – được gọi là chân thỏ – tán lá có màu xanh lục sáng với những mảng xanh đậm hơn ở hai bên của tĩnh mạch trung tâm, được cho rằng trông giống như chân của một con thỏ. Mặt dưới lá màu xanh bạc.

Mua một số loại hạt giống cây dong vằn ở đâu chất lượng?

Độc giả có thể mua một số loại hạt giống cây dong vằn trực tiếp ở những cửa hàng bán vật tư nông nghiệp hay giống cây trồng ở gần nhà bạn cho thuận lợi. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua online tại những website bán vật tư nông nghiệp, giống cây trồng tin cậy như PhanThuoc.VN

—————

Trên đây PhanThuoc.VN đã gợi ý cho những bạn giải pháp giúp trồng và chăm bón cây dong vằn Maranta hiệu quả, hy vọng các thông tin trên sẽ giúp những bạn có được các kiến thức hữu dụng để có thể có được một không gian ưng ý. Muốn biết thêm những thông tin về canh tác hay lĩnh vực nông nghiệp, mời những bạn theo dõi website PhanThuoc.VN để update các thông tin nhanh nhất nhé.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ GIÁN GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu calicydan 310ec –đặc trị ruồi vàng, rầy xanh , vẽ bùa
=> Thuốc trừ nấm bệnh forthane 80wp –lưu dẫn cực mạnh, trị đạo ôn, thán thư

– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN GÂY HẠI:
=> Abamectin 5.0ec-rầy nâu, bọ xít muỗi hại chè, sâu bệnh miệng nhai, chích hút

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI RỄ CHO CÂY TRỒNG:
=> HITOCO 44 LÂN HOA KỲ 90–Kích Rễ Phát Triễn, Ra Hoa Đồng Đều, Bật Mầm Hoa
=> Trừ bệnh agri photphonate 500–phát triển rễ, tăng năng suất, chống đổ ngã

– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN ĐỎ GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu amamec 400ec ba đời nhện –đặc trị rầy xanh, nhện vàng, rầy bông
=> Voi thai 36ec giáo sư sâu –đặc trị ruồi vàng, bọ xít, nhện gíe, lưu dẫn cao

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH ĐỐM LÁ HẠI CÂY:
=> Thuốc trừ bệnh probicol 200wp diệt khuẩn –diệt khuẩn hiệu qủa tuyệt đối

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH ĐỐM NÂU CHO CÂY TRỒNG:
=> Mekongvil 5sc-đặc trị khô vằn trên lúa, phấn trắng, lưu dẫn, thấm sâu

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY XANH LÁ:
=> BO CANXI MEGIE KẼM BiO JaPan- Khắc Phục Cây Thiếu Kẽm, Bo, Đồng, Magie, Canxi
=> Phân bón lá NK sinh học AT-ALGRIFERT – Xanh lá, Cây Khỏe, Nảy Mầm, Ra Hoa, To Trái