KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY LỘC VỪNG PHÁT TRIỂN TỐT

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY LỘC VỪNG PHÁT TRIỂN TỐT

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY LỘC VỪNG PHÁT TRIỂN TỐT

Cây Lộc vừng là một giống cây cảnh phổ biến trong gia đình Việt, mang lại nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành cho gia chủ. Cây thường được trồng vì chùm hoa màu đỏ mềm mại và thơ mộng, biểu trưng cho hỷ sự và phát lộc. Trồng cây Lộc vừng trong khuôn viên nhà có thể mang lại nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ. Tên gọi “Lộc Vừng” có ý nghĩa ứng với Tài lộc, còn Vừng mang hàm ý nhỏ nhưng nhiều. Gốc cây Lộc vừng lớn và bền vững biểu trưng cho ý chí kiên định, khó lay chuyển của gia chủ.

Hãy cùng PhanThuoc.VN tìm hiểu thêm phương pháp chăm sóc cây Lộc Vừng nhé.

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY LỘC VỪNG PHÁT TRIỂN TỐT

1/ Chuẩn bị

Chậu cây: chọn chậu phải có lỗ thoát nước, rộng rãi để bộ rễ phát triển tốt như chậu truyền thống, chậu bonsai vuông,…

Đất trồng: phù hợp với loại có độ tơi xốp cao và có thể thoát nước tốt, bổ sung dưỡng chất như phân hữu cơ đã qua xử lí (phân bò, phân trùn quế).

2/ Các quy tắc cần nắm được để cây Lộc Vừng phát triển tốt, ra bông đúng mùa, hoa tươi lâu.

  • Cành giống được sử dụng để trồng phải có kích cỡ đúng chuẩn quy định (3 – 5 centimét ), vỏ phải dầy, phát ra nơi lộ sáng từ hướng đông đến Nam là tối ưu vì khi đó cây Lộc Vừng của bạn có nhựa sống dồi dào. Nếu bạn chọn cây con được ươm từ hạt thì phải tìm cây có thân hơi mập một chút, hình bút tháp, phần lá phải hơi cứng, màu nõn tía và đường kính gốc tuyệt vời nhất là từ 1,5 – 2 centimét để làm giúp bạn dễ gắn đá khi chưng trong những tiểu cảnh non bộ.
  • Địa điểm trồng tối ưu nhất là ven bờ nước cho hợp với phong thủy thổ. Nếu những bạn thích trồng cây Lộc Vừng trên cạn thì bạn cần phải làm là phải đào rãnh chung quanh để hỗ trợ cây giữ nước, trồng ụ đất trong một số loại chậu kín đáy, tưới nước sạch (nên sử dụng nước giếng vì đây chính là nước chứa đựng nhiều khoáng vi lượng hỗ trợ cây dễ tiêu), ốp đá chung quanh phần gốc cây để hỗ trợ cây hạn chế xiêu đổ và tạo quang cảnh tươi đẹp.
  • Hạn chế trồng nơi thiếu hụt ánh sáng mặt trời, tránh bóng râm bao phủ lên cây.KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY LỘC VỪNG PHÁT TRIỂN TỐT

3/ Chia sẻ kỹ thuật kích thích làm tăng khả năng ra hoa cho cây Lộc vừng

Hoa thường nở hai vụ trong năm vào tháng 7 và 11 âm lịch.

Để kích thích cây Lộc vừng ra bông cần chú ý những điều kiện sau:

3/1 Về chế độ ánh sáng

Nếu tiến hành trồng cây Lộc vừng dưới đất cần trồng nơi có rất nhiều ánh sáng, có thể canh tác nơi ven bờ sông hồ, cây Lộc vừng sẽ ra bông tự nhiên không cần tiến hành xử lý kích thích, giống cây Lộc vừng có lá tròn nhỏ ( thường có nguồn gốc từ trung bộ trở ra Bắc) sẽ siêng có hoa hơn cây Lộc vừng có lá dài lớn ( còn được gọi là cây Chiếc hay cây Mực ).

Trường hợp trồng cây Lộc vừng trong chậu thì đặt cây nơi có đầy đủ ánh sáng không bị che bóng. Cây trong chậu sẽ cực khó ra bông do điều kiện dinh dưỡng kém nên liên tục phối hợp bón phân hữu cơ như phân bò đã xử líphân DAP để cây sinh trưởng tốt.KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY LỘC VỪNG PHÁT TRIỂN TỐT

3/2 Chọn thời gian kích thích làm tăng khả năng ra hoa

Thời gian từ khi kích thích đến khi ra bông là 03 tháng, khi nhìn thấy cây Lộc vừng có bộ tán lá xanh tốt thì bắt đầu xử lý kích thích làm tăng khả năng ra hoa.

Thí dụ: Để canh cây Lộc vừng ra bông vào đợt tết thì chọn đầu tháng 9 âm lịch bắt đầu kích thích làm tăng khả năng ra hoa.

3/3 Chọn lựa kỹ thuật kích thích làm tăng khả năng ra hoa

Cách 1: Khiến cho cây sinh trưởng trong môi trường ngập nước:

Sử dụng đất bít lỗ thoát nước dưới đáy chậu xong đổ nước vào chậu cho nước ngập một phần rễ cây khoảng 30 %. Sau một tháng khi cây vừa quen với hiện trạng rễ ngập nước thì thoát nước ra, ngay lúc này bắt đầu phun KNO3 phối hợp vitamin B1 liều lượng 100 gam KNO3 + 12 mililít B1 cho bình 8 lít nước phun xịt ướt tất cả tán lá cây ( lúc chiều mát).Thời gian phun là 3 lần cách nhau 7-10 ngày.Tưới nước vừa đủ, khi nhìn thấy cây Lộc vừng phún chồi lá thì mới tưới nhiều.

Cách 2: Siết nước tưới phối hợp lặt bỏ lá cây:

Khi cây Lộc vừng sinh trưởng tốt, để hỗ trợ cây chuyển qua thời kỳ phân hóa mầm hoa thì bắt đầu cắt nước không tưới hoàn toàn trong khoảng thời gian 5- 7 ngày, khi nhìn thấy lá cây có biểu hiện vàng héo thì tưới nhẹ vừa đủ ẩm, tiếp đến lặt bỏ hết lá trên cây. Sử dụng KNO3vitamin B1 với liều lượng 120 g KNO3 + 12 mililít B1 pha trong bình 8 lít nước phun xịt ướt tất cả tán cây ( lúc chiều mát).Phun 3 lần cách nhau 7- 10 ngày. Khi nhìn thấy cây phun lá non thì tưới nước đầy đủ.

4/ Một vài trường hợp cần giải quyết

Nếu cây Lộc Vừng trồng không đúng cách dẫn tới bị úng nước, lá héo. Khi đấy bạn phải nhanh tay giải quyết bằng phương pháp:

– Nếu đó là loại cây mới trồng: bạn phải vặt bỏ hết phần lá, tiếp đến khoan một lỗ nhỏ sát đáy để nước thoát thật nhanh ra ngoài, tiếp đến để phơi khoảng 2-3 ngày cho đất khô ráo rồi mới tưới nhẹ cho cây giữ ẩm độ và phát triển bình thường trở lại.KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY LỘC VỪNG PHÁT TRIỂN TỐT

– Nếu cây đã được canh tác lâu năm: có 2 kỹ thuật khắc phục.

Cách 1: Tương đương như cách bên trên, bỏ hết phần lá tiếp đến khoan lỗ chậu. Phối hợp đào bỏ đất và rễ chung quanh chậu khoảng 10 phân (từ phần miệng chậu xuống đến đáy). Tiếp đến, tiếp tục cho đất, phân, một số loại trấu đã được trộn đều vào thay cho phần đất và rễ được bỏ ra ngoài. Tưới nước vào cho đến lúc thấy nước chảy ra ra ngoài những lỗ thoát nước là được.

Cách 2: Bỏ phần lá tiếp đến đánh bầu cây ra, khoan lỗ thoát nước phối hợp với việc cắt bỏ phần rễ thối, khô và cho phần đất cùng phân mới vào để trồng lại giống như cách 1/

Phía trên là phương pháp chăm sóc cho cây Lộc vừng cực kỳ chi tiết và giản đơn, những bạn hãy cùng PhanThuoc.VN thực thi nhé. Để mua được những sản phẩm chăm sóc cho cây hay cần  hỗ trợ về kĩ thuật, những bạn hãy liên lạc ngay cho Shop nhé.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP LÀM BỘ RỄ PHÁT TRIỂN:
=> Aly 200wg gold –diệt các cây họ đậu che phủ đất, cây lùm bụi, lưu dẫn cao
=> HUMIC POWER DG 98,31%- Phân Bón Hữu Cơ Kích Thích Ra Rễ Cực Mạnh

– PHÂN BÓN GIÚP KÍCH THÍCH CÂY RA HOA HÀNG LOẠT:
=> Bo mỹ-kích thích ra hoa, đậu trái, hạn chế chết chồi non, tăng năng suất
=> Micrap zinco 15 italia –phân hóa mầm hoa, ra hoa đồng loạt, vọt bông

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI BỘ RỄ KHI BỊ NGẬP ÚNG, PHÈN, SÂU BỆNH:
=> KALI HUMATE CAO CẤP-Rễ Phát TRiển, Bóng Trái, Nặng Ký, Giải Độc Hữu Cơ Cực Mạnh
=> Onecide 15ec–diệt cỏ lồng cực, cỏ chỉ, cỏ hằng niên , đa niên cho cây trồng

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY RA BÔNG ĐỀU:
=> Amino 1000 – ngăn ngừa các loại nấm, giảm lép hạt, chống chịu chua phèn

– PHÂN BÓN KÍCH THÍCH CÂY SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN:
=> Epolists 85wp-trừ bệnh hại cây trồng do nấm, vi khuẩn, rong tảo
=> Thuốc trừ bệnh tilbest super 300ec–tilblue super 500-đặc trị bệnh nấm

– PHÂN BÓN GIÚP KÍCH THÍCH TẠO MẦM HOA HÀNG LOẠT:
=> Phân bón mx(f.bo)(10-25-20+1b) –tăng khả năng thụ phấn , giúp đậu trái nhiều

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY RA BÔNG ĐỀU:
=> Amino 1000 – ngăn ngừa các loại nấm, giảm lép hạt, chống chịu chua phèn

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ CÁC LOẠI VITAMIN CHO CÂY TRỒNG:
=> Super organic copper magnhe zync –chống rụng, đen bông, xanh lá, trị nấm bệnh
=> PHÂN BÓN LÁ HỮU CƠ KHOÁNG ROOTWELL –Dưỡng Trái, Nuôi Hạt Trong Mùa Mưa