Top 5 Loại Sâu Phổ Biến Trên Cây Vừng Mà Bạn Phải Biết

Top 5 Loại Sâu Phổ Biến Trên Cây Vừng Mà Bạn Phải Biết

Top 5 Loại Sâu Phổ Biến Trên Cây Vừng Mà Bạn Phải Biết

Cây vừng là một loại cây trồng đa dụng, phổ biến ở một số vùng miền trên đất nước ta, với nhiều ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, bà con nông dân trong quá trình trồng và chăm sóc cây không tránh khỏi gặp phải các dịch hại gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng và năng suất sản phẩm. Để giúp bà con nông dân hiểu rõ hơn về 5 loại sâu thường gây hại cho cây vừng và biết cách ngăn ngừa, diệt trừ chúng, PhanThuoc.VN xin trình bày chi tiết như sau.

Tại sao bà con nên tìm hiểu thêm về một số loại sâu gây bệnh trên cây vừng?

Vừng là cây trồng được cả năm. Bà con nông dân có thể canh tác cây vào cả vụ đông xuân và hè thu. Cho dù đây chính là giống cây trồng tương đối dễ trồng, nhưng trong suốt quá trình cây phát triển và sinh trưởng, bà con nông dân thường thường phải đối diện với rất nhiều loại sâu gây bệnh cho cây. Nếu bà con không có kiến thức căn bản về một số loại sâu và ngăn ngừa, diệt trừ chúng mau chóng, để đến khi dịch hại phát sinh và phát tán trên diên rộng thì cực khó giải quyết. Thông tin bên dưới sẽ cung ứng cho bà con thông tin về các loại sâu bệnh phổ biến trên cây vừng.

Top 5 loại sâu gây bệnh phổ biến ở cây vừng

1/ Sâu khoang gây bệnh ở cây vừng

Sâu khoang là một ăn tạp. Vậy nên, chúng là một trong các tác nhân gây hại phổ biến ở các loại cây trồng, trong đó có cây vừng.

Đặc tính nhận biết sâu khoang gây bệnh

  • Sâu thường đẻ trứng thành ổ ở mặt dưới lá. Bên trên mỗi ổ trứng đều có một lớp lông bảo vệ trứng.
  • Trứng nở ra thành các con sâu non có màu xanh sáng
  • Khi sâu hóa thành nhộng trong đất, nhộng có màu nâu đậm hoặc nhạt
  • Sâu khoang trưởng thành có màu xám hoặc nâu xám. Nếu mà cánh trước của chúng có màu nâu vàng và những vằn trắng đen thì cánh sau của chúng có màu trắng nhạt.

Khả năng gây bệnh của sâu khoang

Sâu khoang gây bệnh bằng phương pháp ăn trụi lá hoặc cắn đứt ngang cây. Vào thời kỳ cây đơm hoa kết quả, chúng ăn làm rụng bông và đục khoét quả. Kết trái là, cây vừng không những phát triển sinh trưởng kém, cho năng suất thấp mà chất lượng sản phẩm thu hoạch cũng không cao.

Top 5 Loại Sâu Phổ Biến Trên Cây Vừng Mà Bạn Phải Biết

Dùng thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) để diệt sâu khoang ở cây vừng

Khi ứng dụng biện pháp hóa học để ngăn ngừa, diệt trừ sâu, bà con có thể dùng một số thuốc giúp trừ sâu khoang mau chóng như Padan 95SP, Sherpa 25EC, Cyperan 25EC,… Bà con nên xịt thuốc vào chiều tối ở thời kỳ đầu khi sâu còn nhỏ tuổi để đạt được hiệu quả rất cao nhất.

Top 5 Loại Sâu Phổ Biến Trên Cây Vừng Mà Bạn Phải Biết

2/ Sâu cuốn lá gây bệnh ở cây vừng

Sâu cuốn lá là dịch hại nguy hiểm thường hay xảy ra ở cây vừng.

Đặc tính nhận biết sâu cuốn lá

  • Bướm trưởng thành có cánh màu vàng rơm, rìa cánh có viền màu nâu đậm, ở trên cánh có cực kỳ nhiều sọc.
  • Bướm đẻ trứng không tập trung hoặc thành từng nhóm. Trứng của chúng lúc đầu có màu trắng, khi sắp nở sẽ chuyển qua màu vàng nhạt.
  • Khi trứng nở thành sâu, sâu non ngay lúc này vẫn có màu trắng sữa, tiếp đến lớn dần có màu xanh lá mạ với rất nhiều đốt trên thân.
  • Cuối cùng, sâu phát triển thành nhộng màu nâu.

Khả năng gây bệnh của sâu cuốn lá

  • Sâu cuốn lá dịch chuyển cực kỳ linh hoạt để phá hại cây. Chúng có thể bò khắp trên lá, nhất là thường dồn vào một chỗ trên lá ngọn. Chúng nhả tơ để khâu 2 mép lá cuốn thành tổ và nằm trong đó gây bệnh.
  • Sâu non ăn biểu bì của lá làm tác động lến đến tiến trình quang hợp của cây. Từ đấy, làm cây phát triển và sinh trưởng kém, làm tổn thất đến chất lượng và năng suất của cây vừng.

Ứng dụng biện pháp hóa học để diệt sâu

Để đạt được hiệu quả mau chóng trong khu vực phòng trừ sâu và để dành được sức lao động, bà con có thể dùng một số loại thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) như: Match 50ND,  Sherpa25EC, Cyperan 25EC, Padan 95SP,… để diệt sâu cuốn lá ở cây vừng.

3/ Rệp gây bệnh trên cây vừng

Rệp là tác nhân gây hại nguy hiểm trên cây vừng. Trong hoàn cảnh thuận lợi, rệp có thể phát triển và sinh sản cực kỳ nhanh. Do đó, bà con cần chú ý phát hiện dịch hại kịp lúc và có giải pháp diệt chúng mau chóng.

Đặc tính nhận biết rệp hại cây vừng

  • Rệp đã phát triển hoàn chỉnh có màu đen bóng. Chúng có 1 phần màu đen thẫm và một vài lông cứng ở phía dưới bụng. Chúng có thẩ thay đổi chiều dài cánh từ cánh ngắn sang cánh dài. Khi chúng muốn sang cây khác để gây bệnh, chúng sẽ chuyển qua cánh dài để dễ dàng trong việc dịch chuyển.
  • Rệp non có lớp sáp trắng trên cơ thể.

Khả năng gây bệnh của rệp

  • Cả rệp đã phát triển hoàn chỉnh và rệp non sống thành từng đàn, tập trung trên thân, lá ở phần ngọn, trái non. Chúng gây bệnh cho cây bằng phương pháp chích hút nhựa. Khi cây bị rệp hút hết nhựa, lá dần bị biến đổi về hình dạng, chuyển màu vàng, hoa cũng không ra nhiều, bao gồm cả có hoa thì quả về sau cũng cực kỳ nhỏ.  Như vậy, rệp sẽ gây ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển của cây, dẫn tới cây vừng sẽ có chất lượng và năng suất kém.
  • Ngoài ra, khi sống trên cây, rệp cũng thải ra những chất thải. Đây là môi trường có lợi cho nấm bồ hóng phát triển. Nấm bồ hóng phủ đen lên lá sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tiến trình quang hợp của cây vừng.

Top 5 Loại Sâu Phổ Biến Trên Cây Vừng Mà Bạn Phải Biết

Có nên dùng thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) để diệt rệp?

Khi rệp đã phát triển rộng và những giải pháp thủ công thông thường không thể ngăn ngừa được sự phát tán của cúng, bà con nên dùng một số thuốc BVTV như Regent800WG, Actara25EC, Bassa50EC,… để diệt tận gốc dịch hại này.

4/ Rầy xanh gây bệnh ở cây vừng

Rầy xanh có thể phát sinh và gây bệnh ở trên nhiều cây trồng. Trong số đó, chúng cũng liên tục gây bệnh trên cây vừng và luôn là dịch hại khiến bà con nông dân băn khoăn, trăn trở.

Đặc tính nhận biết rầy xanh hại cây vừng

  • Rầy đã phát triển hoàn chỉnh có màu xanh lá mạ nên chúng được gọi là rầy xanh. Chúng có cánh trong đục, màu xanh lục, đậm hơn màu xanh lá mạ của thân. Đầu của chúng như hình tham giác và có đường vân trắng ở giữa.
  • Rầy xanh đẻ trứng mà trắng sữa, khi sắp nở thì trứng mới chuyển qua màu lục nhạt hoặc nâu nhạt.
  • Cho dù chưa có cánh như rầy đã phát triển hoàn chỉnh nhưng rầy non cũng đã phát triển gần như đầy đủ những bộ phận. Khi vừa mới nở, rầy non có màu trắng trong, tiếp đến dần chuyển qua màu xanh.

Khả năng gây bệnh của rệp

  • Rầy xanh gây bệnh cho cây vừng vì chúng chích hút nhựa từ cây. Khi bị chích hút nhựa, lá cây vừng sẽ bị biến đổi về hình dạng, xoăn vào, và không còn màu xanh thường hay gặp. Khi rầy tỏa ra và phát triển đông đúc, lá cây vừng sẽ bị cháy, cây cũng bị rụng hết hoa và trái non.
  • Rầy xanh cũng chính là đối tượng truyền nhiều bệnh khác cho cây vừng.
  • Rầy xanh gây nhiều khó khăn trong khu vực phòng trừ vì chúng thường lẩn trốn cực kỳ nhanh khi bị phát hiện.

Sử dụng thuốc để trừ rầy xanh

Bên cạnh việc ứng dụng những giải pháp thông thường để phòng và trừ dịch hại, bà con có thể dùng một số loại thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) như: Ortus 5 SC, Comite 73 EC, Vertimec 1,8 EC,…

5/ Nhện đỏ gây bệnh ở cây vừng

Khí hậu khô hạn là điều kiện để nhện đỏ phát sinh và phát tán. Chúng có thể lây lan và tỏa ra cực kỳ nhanh nên gây nhiều tổn thất rất nghiêm trọng cho cây vừng.

Đặc tính để có thể nhận biết nhện đỏ

  • Nhện đỏ trưởng thành có 8 chân. Thân của chúng có màu đỏ, có thể trông xuyên qua được. Phía bên trong thân có hai nơi có chứa thức ăn là hai đốm màu đỏ đậm.
  • Nhện đỏ đẻ trứng ở cả hai mặt của lá và sát gân. Trứng của chúng nhỏ và bóng láng.
  • Nhện non đã phát triển gần giống với nhện trưởng thành. Tuy vậy, nếu mà nhện trưởng thành có 8 chân thì nhện non mới chỉ có 6 chân

Khả năng gây bệnh của rệp

  • Nhện đỏ thường dồn vào một chỗ ở mặt dưới lá. Chúng chích hút nhựa khiến lá không còn màu xanh mà chuyển qua màu vàng. Kết trái là loại cây sẽ bị rụng lá, hoa và trái non.
  • Nổi bật là, nhện đỏ sẽ phá hại cây nặng nề nhất trong thời kỳ cây ra bông và kết trái.

Top 5 Loại Sâu Phổ Biến Trên Cây Vừng Mà Bạn Phải Biết

Khi cần dùng thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật) , bà con có thể dùng một số thuốc giúp diệt nhện đỏ hiệu quả như: Comite 73 EC, Vertimec 1,8 EC, Suparcide,…

Một vài giải pháp khác giúp ngăn ngừa, diệt trừ một số loại sâu gây bệnh ở cây vừng

Bên cạnh việc dùng một số loại thuốc bvtv (thuốc bảo vệ thực vật), bà con có thể phòng và trừ dịch hại sớm bằng một vài giải pháp sau đây:

  • Dùng khu vực đất cao ráo, dễ dàng thoát nước để trồng vừng
  • Trồng cây vừng với khoảng cách hợp lý, hạn chế trồng ở mật độ quá dầy.
  • Bón đầy đủ phân và vôi với liều lượng hợp lý để cây có thể chống lại một số loại dịch hại

Như vậy, PhanThuoc.VN đã giới thiệu các mô tả chi tiết Điểm danh 5 loại sâu ở cây vừng cần phải biết , hy vọng các thông tin trên sẽ giúp độc giả có được các kiến thức hữu dụng để có thể chăm bón, săn sóc cây chất lượng tốt nhất và đem lại cho năng suất cao cho mỗi vụ mùa.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH RỤNG LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> RICH OF AMINEVNA34-Phục Hồi Cây, Tăng Trưởng, Lớn Trái

– CHẤT Ủ PHÂN:
=> NANO HUMIC- Ra Rễ Mạnh, Xanh Dày Lá, Chống Rụng Hoa, Trái Non

– PHÂN BÓN GIÚP TĂNG KHẢ NĂNG CHỐNG CHỊU KHÔ HẠN CHO CÂY:
=> PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI RỄ TDSG 01- Lớn Trái, Ra Rễ Cực Mạnh, Mập Đọt
=> BIO JAPAN NPK 10 -60-10 –Phân Hóa Mầm Hoa Cực Mạnh, Bung Hoa Đồng Loạt

– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN GÂY HẠI:
=> Parama 3.6ec ốc aba – đặc trị bọ trĩ, nhện gié, rầy nâu, sâu cuốn lá

– THUỐC ĐẶC TRỊ RẦY GÂY HẠI:
=> Inmanda 100wp imida israel-đặc trị rầy kháng thuốc, bọ trĩ hại bông

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU CUỐN LÁ GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu cyperkill 25ec –trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu xanh hại bông, sâu phao

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU KHOANG GÂY HẠI:
=> Kyodo 25sc- loại trừ sâu tơ, nhện đỏ, rệp, sâu xanh, bọ phấn

– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP CÂY CHỐNG LẠI SÂU BỆNH CHO CÂY:
=> Newfosinate 150sl diệt cỏ siêu tốc-thuốc trừ cỏ không chọn lọc

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU NON GÂY HẠI:
=> Ledan 95sp sấm sét- thuốc trừ sâu hại trên cây trồng
=> Confitin 18ec greening 18- diệt ruồi đục lá, sâu tơ, sâu xanh, bọ trĩ, nhện

– THUỐC GIÚP DIỆT TRỪ RẦY NON HIỆU QUẢ CHO CÂY TRỒNG:
=> Nofara 35wg diệt bọ trĩ rầy kháng–đặc trị rầy nâu hại lúa, côn trùng gây hại
=> Nerestoxin gold –diệt hiệu qủa ấu trùng, sâu cuốn la, rầy nâu, sâu đục bẹ

– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN ĐỎ GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu sinh học aceny 3.6ec –đặc trị sâu bệnh, không lo nóng bông

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY CHỐNG RỤNG BÔNG:
=> PHÂN BÓN ALS BORON BORAMIDE–CHỐNG NỨT TRÁI THỐI TRÁI, VÀNG LÁ, RỤNG HOA TRÁI NON
=> Phân bón lá pm 10 bo sầu riêng –chống nứt trái, cây cứng cáp, hạt chắc khỏe

– THUỐC ĐẶC TRỊ RẦY XANH GÂY HẠI:
=> Chesone 300wp rầy xanh-đặc trị rầy , trứng rầy, không mùi, hiệu lực nhanh

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG QUANG HỢP:
=> Np-cyrin super 250ec – cyriuxgold 300 –đặc trị côn trùng miệng chai, chích hút

– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN TRƯỞNG THÀNH GÂY HẠI:
=> Thipro 550ec sâu kháng thuốc-sâu kháng thuốc, nhện đỏ, rệp sáp, bọ trĩ

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY XANH LÁ:
=> Phân bón vi lượng lvi 68 – humic – ga3 –kích thích tố sinh học tự nhiên