Các Giải Pháp Phòng Trừ Bọ Trĩ Gây Hại Trên Cây Trồng

Các Giải Pháp Phòng Trừ Bọ Trĩ Gây Hại Trên Cây Trồng

Các Giải Pháp Phòng Trừ Bọ Trĩ Gây Hại Trên Cây Trồng

Bọ trĩ là loài côn trùng có khả năng bay theo hướng gió, do đó, chúng có thể lây lan nhanh chóng và gây hại cho nhiều loại cây trồng. Chúng thường hút nhựa non của lá, chồi, búp hoa và quả non, ảnh hưởng đến sức sống và sinh trưởng của cây. Khi cây bị bọ trĩ chích, lá non có thể bị biến đổi về hình dạng và xoắn lại, gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm.

PhanThuoc.VN là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phòng và chữa bệnh cho nông nghiệp. Chúng tôi cung cấp các giải pháp hiệu quả để phòng chống và trị bọ trĩ trên các loại cây trồng.Các Giải Pháp Phòng Trừ Bọ Trĩ Gây Hại Trên Cây Trồng

1/ Tổng quan về bọ trĩ

Bọ trĩ là côn trùng chích hút, gây bệnh cho cây trồng. Bọ trĩ có kích cỡ cực kỳ nhỏ, chỉ khoảng 1 milimét, thỉnh thoảng chúng ta có thể quan sát thấy bằng mắt thường. Thường cực khó để phát hiện chúng tấn công gây bệnh cây trồng. Bọ trĩ có thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 2 tuần, gồm 5 thời kỳ: trứng, ấu trùng, tiền nhộng, nhộng và trưởng thành.Các Giải Pháp Phòng Trừ Bọ Trĩ Gây Hại Trên Cây Trồng

Bọ trĩ thường bay theo hướng gió nên khả năng lây lan nhanh. Thức ăn chính của chúng là hút nhựa non của lá, chồi, búp hoa, quả non. Biển hiện cây bị bọ trĩ chích là loại lá non bị biến đổi về hình dạng xoăn lại, sức sống cây kém. Khi bị nặng chồi non nhú ra lập tức bị cháy đen, đầu hoa teo tóp lại, hoa nở biến dị, teo nhỏ, kích cỡ bằng 1/5 hoặc 1/10 hoa bình thường. Mặt dưới lá trưởng thành xuất hiện quầng đen loang lỗ màu nâu đồng. Lá vàng, rụng nhiều lá, ảnh hưởng nhiều đến khả năng quang hợp, cây kiệt sức dần và chết.

Thời tiết nhiều nắng và nóng là điều kiện tuyệt vời cho bọ trĩ phát triển. Vườn trồng dầy, nhiều tàn dư các loại thực vật, là điều kiện tốt phát tán và phát sinh bọ trĩ.

Việc ngăn ngừa, diệt trừ bọ trĩ cần liên tục và luân phiên, để bảo vệ cây trồng kịp lúc, và tránh hiện trạng kháng thuốc.

2/ Những giải pháp phòng trị Bọ Trĩ

a. Phòng chống bọ trĩ

Bọ trĩ ghét nước nên cần phải tưới nước đầy đủ cho cây trồng. Liên tục cắt tỉa những cành lá vô hiệu, dọn sạch tàn dư các loại thực vật, ngăn ngừa nơi trú ẩn của bọ trĩ.Các Giải Pháp Phòng Trừ Bọ Trĩ Gây Hại Trên Cây Trồng

Trồng cây với mật độ hợp lý, không quá dầy. Xịt thuốc phòng chống bọ trĩ khoảng 7 -10 ngày /lần. Một số loại thuốc để xịt phòng bọ trĩ hiệu quả như: Radiant, Confidor , Yamida,…

b. Chữa bọ trĩ

Khi cây có dấu hiệu do bọ trĩ chích hút, chúng ta triển khai trị bọ trĩ. Ngưng việc bón phân vì nguồn dinh dưỡng này chỉ nâng cao nguồn dinh dưỡng cho bọ trĩ gây bệnh.Các Giải Pháp Phòng Trừ Bọ Trĩ Gây Hại Trên Cây Trồng

Cắt tỉa tất cả hoa trên cây, những lá già. Dọn sạch tàn dư các loại thực vật, cỏ dại trong vườn để ngăn ngừa nhiều nhất nơi trú ẩn của bọ trĩ.

Đối với các loại cây hoa hồng khi bị bọ trĩ lần đầu tiên, bạn có thể xịt những thuốc như Radiant, Confidor, Yamida… Khi cây trong vườn bị tái nhiễm bạn phun 2-3 loại trên phối hợp cùng nhau. Tuy vậy nên dùng thuốc với liều lượng hợp lý như trong chia sẻ cách. Tránh phun quá liều rất nhiều lần liên tục dẫn tới việc bọ trĩ kháng thuốc.

Khi xịt thuốc cho cây nên phun xịt ướt đều cả hai mặt lá, nên dùng thêm thuốc bám dính Tobon_ST để gia tăng công dụng của thuốc. Nên xịt thuốc vào lúc trời mát, lúc chiều tối hoặc sáng sớm, tránh phun tưới khi có mù sương.

Đây chính là côn trùng gây bệnh rất nghiêm trọng, gây nhiều thiệt hại cho hoa nhất là hoa hồng. Nên có giải pháp ngăn ngừa, diệt trừ sớm và đúng kỹ thuật để giúp tránh gây hiện tượng kháng thuốc. Ngoài ra cần liên tục bổ sung một số loại phân hữu cơ cho cây trồng để gia tăng sức đề kháng cho cây. Một số loại phân hữu cơ tốt cho cây trồng như: trùn quế, phân bò đã xử lý, phân gà vi sinh…

Ngăn ngừa, diệt trừ bọ trĩ không giản đơn, nhưng cùng với các thông tin như trên PhanThuoc.VN chúc bạn có khu vườn hoa hồng xinh đẹp, sạch bệnh.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ CÔN TRÙNG GÂY HẠI:
=> Sira ấn độ-diệt trừ rầy non, trưởng thành, bọ chét, ấu trùng, bám dính tốt

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỌ TRĨ:
=> Confitin 18ec greening 18- diệt ruồi đục lá, sâu tơ, sâu xanh, bọ trĩ, nhện

– THUỐC DIỆT TRỪ CÔN TRÙNG CHÍCH HÚT HIỆU QUẢ CHO CÂY TRỒNG:
=> Np cyrin super 250ec – đặc trị sâu cuốn lá trên lúa, sâu xanh trên đậu tương
=> Sanedan 95wp diệt mạnh rầy xanh-thẩm thấu nhanh, diệt sâu đục thân, rầy xanh

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG QUANG HỢP:
=> Chapaon 770wp-đặc trị bệnh sẹo loét hại cam, thối nhũn, gỉ sắt trên cây trồng