Bạn Trồng Sen Đá Bằng Đất Thịt Hay Đất Thường?

Bạn Trồng Sen Đá Bằng Đất Gì? Bằng Đất Thịt Hay Đất Thường?

Bạn Trồng Sen Đá Bằng Đất Gì? Bằng Đất Thịt Hay Đất Thường?

Đặc tính của cây sen đá

Sen đá là loại cây thuộc họ cây mọng nước. Trong chi sen đá được chia làm cực kỳ nhiều giống đa dạng về màu sắc, cách sắp xếp lá. Vậy nên sen đá được cực kỳ rất nhiều người yêu thích và chăm sóc.

Cây sen đá có đặc điểm ưa nơi khô ráo, thoáng gió. Do đó, khi trồng sen đá bạn nên đặt cây vào môi trường có không gian thông thoáng và sử dụng loại giá thể thoát nước tốt. Nhu cầu về phân bón của sen đá không lớn, bạn chỉ cần bón một lượng phân cực kỳ ít cho cây mỗi 2-3 tháng 1 lần. Nước tưới cho sen đá cũng có sự khác nhau so sánh với những cây cảnh khác. Thay vì tưới cho cây hằng ngày bạn chỉ cần phải tưới 1 tuần 1 lần cho cây. Nếu tưới nước quá nhiều sen đá cực kỳ dễ bị úng thối và chết.

Sen đá là loài cây có sức sống mạnh mẽ và khả năng nhân giống dễ dàng. Do đó, chỉ cần bạn hiểu được đặc điểm của chúng thì chuyện tạo một khu vườn sen đá là một công việc hết sức giản đơn.

Bạn Trồng Sen Đá Bằng Đất Gì? Bằng Đất Thịt Hay Đất Thường?

Đất thịt là gì? Trồng sen đá bằng đất thịt hoặc đất thường có tốt không?

Đất thịt hay đất thường là đất được lấy từ lớp đất trồng trọt ngoài ruộng đồng, vườn cây… Dựa theo đặc tính thổ nhưỡng của mỗi vùng mà loại đất này có tính chất khác nhau như đất phù sa chứa đựng nhiều sét, đất thịt pha cát, đất đỏ bazan… Một số loại đất này có đặc tính chung là hàm lượng hữu cơ ít, khả năng bị bết dính khi tiến hành tưới nước nhiều cao, có khả năng thoát nước chậm. Vậy nên, đối với các loại cây sen đá việc sử dụng 100% đất thịt để trồng sẽ không thích hợp với nhu cầu phát triển của cây. Đất thịt thông thường thường hay được dân chơi sen đá trộn cùng những thành phần khác để hình thành giá thể trồng sen đá phù hợp.

Bạn Trồng Sen Đá Bằng Đất Gì? Bằng Đất Thịt Hay Đất Thường?

Những nguyên vật liệu trồng sen đá thích hợp nhất ngày nay

Ngày nay có rất nhiều loại nguyên vật liệu tốt sử dụng trồng sen đá, xương rồng. Những nguyên vật liệu này đều phục vụ được khả năng thoát nước, dưỡng ẩm và bổ sung dưỡng chất cho cây sen đá, xương rồng. PhanThuoc.VN sẽ giới thiệu tới bạn mô tả chi tiết của mỗi loại trong phần kế tiếp đây nhé.

Bạn Trồng Sen Đá Bằng Đất Gì? Bằng Đất Thịt Hay Đất Thường?

Pumice

Pumice có xuất xứ từ núi lửa, cấu tạo chứa đựng nhiều lỗ nhỏ li ti vậy nên chúng có thể giữ nước tốt và thoát nước nhanh. Thành phần của pumice chứa đựng nhiều dưỡng chất có lợi rất nhiều cho cây trồng. Do đó pumice là một trong các loại nguyên vật liệu thích hợp với nhu cầu sinh trưởng của bộ rễ cây sen đá. Người chơi sen đá thường sử dụng pumice để lót đáy chậu giúp tăng độ thoát nước; sử dụng phủ mặt chậu để hạ sự tiếp xúc lá với đất giúp tránh thối lá chân của sen đá đồng thời tăng thẩm mỹ. Bên cạnh đó, pumice là thành phần liên tục được trộn trong giá thể trồng xen đá để gia tăng độ thoáng khí, giữ dinh dưỡng cho giá thể.

Bạn Trồng Sen Đá Bằng Đất Gì? Bằng Đất Thịt Hay Đất Thường?

Phân trùn quế

Phân trùn quế là phân hữu cơ lành tính nhất trong một số loại phân hữu cơ. Loại phân này có thể bổ sung dưỡng chất dễ tiêu cho cây trồng dùng ngay lập tức đồng thời tạo độ tơi xốp cho đất trồng. Với sen đá, phân trùn quế là một thành phần tuyệt vời để có thể bổ sung dưỡng chất cho cây vừa phát triển bộ rễ vừa phát triển hài hòa hệ thân lá cho cây. Phân trùn quế thường hay được sử dụng trực tiếp để ươm mầm sen đá hoặc trộn với những thành phần khác sinh ra giá thể hỗn hợp trồng sen đá. Lượng phân trùn quế hợp lý khi trộn giá thể trồng sen đá khoảng từ 20-30% tổng thể tích giá thể trồng.

Bạn Trồng Sen Đá Bằng Đất Gì? Bằng Đất Thịt Hay Đất Thường?

Perlite

Perlite là một sản phẩm được sản xuất ở điều kiện nhiệt độ cao sinh ra một trong các loại đá có tính chất xốp nhẹ, thành phần chứa đựng nhiều silic. Vậy nên, perlite hoàn toàn được diệt trừ khuẩn, có thể giữ nước và lưu trữ dinh dưỡng tốt. Perlite cực kỳ phù hợp ươm cây giống, giâm cành hay phủ mặt chậu hoặc sử dụng làm thành phần nguyên vật liệu trộn giá thể trồng cây. Rất nhiều người chơi sen đá thường dùng perlite như một thành phần chính khi trộn chất trồng.

Bạn Trồng Sen Đá Bằng Đất Gì? Bằng Đất Thịt Hay Đất Thường?

Mùn dừa

Mùn dừa là thành phần chính được sử dụng để ươm cực kỳ nhiều loại cây. Nguyên vật liệu này có đặc điểm giữ nước, giữ ẩm độ lâu dài nên thích hợp với những cây giống thời kỳ ươm mầm. Đối với sen đá, mùn dừa là một thành phần thường hay được sử dụng phổ biến đế trộn giá thể. Chính vì đặc điểm giữ nước của mùn dừa cao nên những bạn chỉ nên trộn mùn dừa tỷ lệ dưới 30% trong thành phần giá thể trồng sen đá hoặc sử dụng mùn dừa để ươm mầm sen đá. Thêm nữa, khi dùng loại này cho bất cứ cây gì bạn cũng rất nên lưu ý xử lý kỹ trước khi sử dụng để có thể bảo đảm chúng sạch tannin và nấm bệnh, không gây bệnh cho cây.

Bạn Trồng Sen Đá Bằng Đất Gì? Bằng Đất Thịt Hay Đất Thường?

Kỹ thuật sản xuất giống sen đá từ lá

Sen đá là cây rất dễ nhân giống bằng lá. Bạn chỉ cần ngắt lá, đặt lên đất ẩm sau một khoảng thời gian lá sẽ nảy mầm mới. Trong suốt quá trình ươm sen đá từ lá bạn chỉ cần chú ý không nên để cuống lá bị ẩm ướt sẽ gây ảnh hưởng tới tỷ lệ nảy mầm của cây nhé.

Mua những nguyên vật liệu trồng sen đá tại đâu?

Bạn có thể mua những nguyên vật liệu để trồng sen đá dễ dàng tại những cửa hàng hoặc nhà vườn chuyên bán sen đá. Bên cạnh đó bạn cũng có thể đặt hàng những loại này trên những trang thương mại điện tử như shopee hay lazada để được ưu đãi tiền ship. Hoặc những bạn có thể đặt mua nguyên vật liệu trồng sen đá chuẩn với giá hợp lý tại những trang web tin cậy như PhanThuoc.VN

Như vậy, PhanThuoc.VN đã mô tả chi tiết tới bạn bài viết Có có thể trồng sen đá bằng đất thịt hay đất thường?. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp bạn hãy comment phía dưới bài này để đội ngũ kỹ sư của PhanThuoc.VN sẽ hỗ trợ bạn nhé.

Bài viết bạn có thể quan tâm

Top 5 nguyên vật liệu tối ưu nhất sử dụng làm giá thể sen đá, xương rồng

Gợi ý công thức trộn giá thể trồng sen đá chuyên sử dụng để cho xứ nóng và xứ lạnh

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP GIÂM CÀNH MAU RA RỄ:
=> HPC-97R Ra Rễ Cực Mạnh-Chống Vàng Lá, Nghẹt Rễ, Dùng Giâm, Chiết Cành, Ra Rễ
=> AMINO 7777 ROOTS USA-Tái Tạo Rễ Bị Hư, Thối Rễ, Dưỡng Rễ Cây Con

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI BỘ RỄ KHI BỊ NGẬP ÚNG, PHÈN, SÂU BỆNH:
=> Tp p600 triumf pk b1 vitamin b1 – ngâm giống, chồi, dày lá, tăng sản lượng
=> Cocadama 85wp –bảo vệ cây sạch bệnh, ngăn chặn xì mủ, hoại tử lá, kháng nấm

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> Bio sacotec eco killer –tăng cường sức đề kháng, trừ bệnh đạo ôn, phấn trắng
=> Thuốc trừ nấm bệnh eddy 72wp –đặc trị bệnh trên cacao, khô trái, bệnh mốc sương

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NẤM BỆNH CHO CÂY:
=> Rubygold 555sc –đặc trị lem lép hạt trên lúa, nâng cao năng suất