Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

Việc trồng tỏi tại nhà thường được coi là khó khăn, tuy nhiên với sự hướng dẫn chi tiết và đầy đủ từ PhanThuoc.VN, việc trồng tỏi đạt chất lượng loại 1 trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bài viết này cung cấp cho bạn những kinh nghiệm quý giá về cách trồng tỏi, từ việc chuẩn bị đất trồng, chọn giống và cách chăm sóc cây tỏi để đạt được kết quả tốt nhất.

Với sự hỗ trợ từ bài viết này, bạn sẽ nắm được những kiến thức cơ bản và quan trọng để trồng và chăm sóc cây tỏi một cách hiệu quả. Hy vọng rằng bạn sẽ sớm có được một vụ tỏi thành công và đạt được chất lượng loại 1 như mong đợi.

 

Ích lợi tuyệt diệu của tỏi

Trồng tỏi tại nhà thật ra cực kỳ giản đơn và không tốn quá nhiều thời gian, công sức chăm sóc cũng như không gian trồng. Những em nhỏ trong gia đình cũng có thể thực hiện trồng tỏi bởi những tép tỏi có kích cỡ hoàn hảo để có thể canh tác bằng các bàn tay nhỏ.

Những giống tỏi đang được canh tác phổ biến ở Việt Nam có thể nói đến như:

  • Tỏi địa phương: tỏi gié, tỏi trâu của Lý Sơn, Bắc Giang,…
  • Tỏi trắng: có lá xanh đậm, lớn bản, củ lớn. Loại này phổ biến trên toàn quốc, có mặt đa số trong những bữa ăn của đa số gia đình.
  • Tỏi tía: lá giày, cứng, màu xanh nhạt, củ chắc và cay hơn tỏi trắng. Đây chính là củ có chất lượng cao nhất, được cực kỳ rất nhiều người sử dụng săn đón, tìm mua.

Hướng dẫn trồng tỏi tại nhà cực kỳ giản đơn

Đòi hỏi căn bản cho việc trồng tỏi như: trồng ở nơi ấm cúng, có ánh nắng mặt trời, đất màu mỡ, có khả năng thoát nước tốt, không quá ẩm ướt vào mùa đông.

Những tép tỏi nên được gieo vào mùa thu hoặc đầu mùa xuân. Trên thực tế cho biết, trồng tỏi sớm thì củ tỏi sẽ lớn hơn và thơm hơn là trồng vào mùa xuân. Trồng từng tép cách nhau khoảng 18 centimét ở độ sâu gấp hai chiều dài của chúng. Liên tục nhổ cỏ dại, dọn dẹp vệ sinh vườn và tưới nước đầy đủ cho chúng đặc biệt vào mùa khô nóng.

Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

Chi tiết kỹ thuật trồng tỏi

Bạn có thể chọn lựa một số loại tỏi mua trong siêu thị, nhưng phần trăm thành công sẽ cao hơn nếu bạn mua tép tỏi, hoặc hạt giống từ những vườn ươm – nơi có rất nhiều loại tỏi thích hợp với điều kiện thời tiết nơi bạn sống.

Để trồng tỏi, hãy tách củ thành từng nhánh (tép) và trồng chúng với đầu nhọn hướng lên phía trên. Cần nhẹ tay để không làm hổng nhánh khi tách. Đặt chúng cách nhau khoảng 18 centimét và trồng ở độ sâu gấp hai chiều dài của chúng.

Nếu nền đất là đất sét, hãy trồng tỏi vào mùa xuân.

Nhiều chuyên gia nông nghiệp khuyến khích bạn có thể trồng tỏi trên các luống cao 15 centimét và rộng 20 centimét ở gốc. Do đất cao, không bị ẩm ướt nên tỏi ít bị thối.

 

Chăm sóc tỏi ra sao thì hiệu quả?

Loại cây trồng này ít cần chăm sóc. Tuy vậy để tăng năng suất, bạn cần liên tục làm cỏ, tưới tiêu hợp lý để hạ sự cạnh tranh về nước và dưỡng chất.

Loại bỏ hoa hoặc các cành bị sâu hại tấn công để có thể bảo đảm sức khỏe cho cây

Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

Các vấn đề hay gặp trong khi trồng tỏi

Tỏi ít bị sâu hại. Chúng có khả năng bị tác động bởi bệnh gỉ sắt- một bệnh nhiễm nấm phổ biến hơn khi trời ẩm ướt. Trong trường hợp này củ tỏi vẫn có thể dùng bình thường nhưng bạn nên thu hoạch các cây bị tác động ngay lập tức để hạn chế dịch bệnh phát tán.

Thu hoạch tỏi ra sao?

Thời gian phù hợp để thu hoạch tỏi là vào mùa hè khi lá cây chuyển qua màu vàng.

Sử dụng nĩa hoặc bay đào nhẹ củ lên. Để tỏi khô trong một số ngày bằng phương pháp đặt nó trên bàn hoặc khay dưới ánh nắng mặt trời.

Sau khi tỏi khô, bạn có thể tiến hành cắt phần thân bên trên để củ rời rạc hoặc buộc các phần thân héo này lại thành các chùm củ gọn gàng. Lưu ý không làm dập củ vì bất cứ hư hỏng nào cũng có khả năng gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng củ thời kỳ sau.

Chế biến và dùng tỏi

Nghiền, băm nhuyễn hoặc đập dập nguyên tép để gia tăng cường thêm mùi vị cho nhiều món ăn. Loại tỏi tía dậy mùi hơn cả nên cực kỳ phù hợp để sử dụng nguyên tép.

Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

 

Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

Các chú ý khi chọn lựa tỏi

Một số loại tỏi nổi tiếng từ nhiều địa phương được kì vọng là sẽ có mùi vị sâu đậm hơn. Một số loại tỏi 1 nhánh sẽ giúp tiết kiệm thời gian chế biến.

Kiểm tra củ tỏi để chắc chắn rằng chúng không có biểu hiện bị nấm mốc và củ phải cứng cáp.

Những giống tỏi nổi tiếng nên sử dụng

  • Tỏi Lý Sơn: tỏi vị thanh ngọt nhẹ nhàng, mùi thơm cay dịu đặc thù nbsp;chứ không nồng như một số loại tỏi khác, không hăng ngay cả khi ăn sống

Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

  • Tỏi Phan Rang: tỏi có vỏ mỏng, tép nhỏ, nhiều tinh dầu tỏi, vị cực kỳ cay và hương thơm cực kỳ nồng, chứa đựng nhiều vitamin hữu dụng cho sức khỏe.

 

Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

  • Tỏi Bắc Giang: tỏi tía củ nhỏ, tép có màu vàng, cực kỳ nhiều dầu, vị cay và thơm. Đây chính là một đặc sản của Việt Nam mà chất lượng của chúng có thể được xếp hàng đầu thế giới.

 

Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

 

  • Tỏi Đà Lạt: củ và tép lớn, nên cho dù độ thơm và độ cay nhẹ, không có mùi hăng.

Cách Trồng Cây Tỏi Đạt Chất Lượng Cao Cực Kỳ Đơn Giản

Mua phân bón cho cây tỏi ở đâu?

Độc giả có thể đặt mua phân bón cho cây tỏi trực tiếp ở những cửa hàng bán vật tư nông nghiệp. Bạn cũng có thể đặt mua thuốc online tại những website bán vật tư nông nghiệp tin cậy như PhanThuoc.VN

Như vậy, PhanThuoc.VN đã giới thiệu các thông tin Kỹ thuật trồng tỏi đạt chất lượng loại 1 ai ai cũng rất nên biết, hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bà con có được các kiến thức hữu dụng để có thể chăm bón, săn sóc cây chất lượng tốt nhất và đem lại cho năng suất cao cho mỗi vụ mùa.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ SÂU HẠI:
=> Thuốc trừ sâu osolo 350sc –trừ sâu khó trị, sâu ngừng gây hại, diệt tận ổ

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH GỈ SẮT CHO CÂY TRỒNG:
=> Anvil 5sc- trị rỉ sắt, nấm hồng, phấn trắng, khô vằn, lem lép trên cây
=> Chapaon 770wp-đặc trị bệnh sẹo loét hại cam, thối nhũn, gỉ sắt trên cây trồng

– PHÂN BÓN CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ CÁC LOẠI VITAMIN CHO CÂY TRỒNG:
=> PHÂN BÓN VI LƯỢNG NPV 13B+ SIÊU KÉO ĐỌT SẦU RIÊNG –Kích Rễ, Kéo Đọt, Lá Xanh