Hướng Dẫn Cho Bạn Cách Trồng Cây Cọ Cảnh Đẹp Và Sang Trọng

Cách Trồng Cây Cọ Cảnh Đẹp Và Sang Trọng

Hướng Dẫn Cho Bạn Cách Trồng Cây Cọ Cảnh Đẹp Và Sang Trọng

Cây cọ cảnh không chỉ đóng vai trò làm đẹp cho không gian trong nhà của bạn mà còn có công dụng quan trọng trong việc điều hòa không khí. Hy vọng những thông tin hữu ích về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cọ cảnh mà PhanThuoc.VN chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn trồng và bảo quản cây cọ cảnh tại nhà thành công.

Vài nét về cây cọ cảnh

Cọ cảnh (Chrysalidocarpus lutescens) là loài cọ trồng trong nhà duyên dáng đem lại nét sang trọng cho bất cứ căn phòng nào. Nhiều thân cây mọc ra từ gốc sinh ra các chiếc lá uốn cong, duyên dáng trông giống như một cây tre.

Cọ cảnh còn được bán với tên gọi Dypsis lutescens hoặc Areca lutescens. Có xuất xứ từ vùng nhiệt đới Madagascar, nó còn được gọi là cọ bướm, cọ lông vàng, cọ tre, mía vàng hoặc cọ vàng.

Cây cọ cau có thể làm ẩm không khí cực kỳ tốt và cũng là một máy lọc không khí tuyệt diệu, có thể loại bỏ độc tố và chất ô nhiễm trong không khí.

Cách Trồng Cây Cọ Cảnh Đẹp Và Sang Trọng

Hướng dẫn trồng cây cọ cảnh

Bạn có thể trồng và chăm bón cọ cảnh theo các gợi ý dưới đây của PhanThuoc.VN.

Nơi trồng phù hợp

Cọ cảnh phát triển tối ưu nhất trong ánh sáng rạng rỡ gián tiếp, nhưng sẽ chịu được một chút bóng râm. Không để ánh nắng chiếu trực tiếp vì như vậy lá sẽ cháy xém và tránh xa nơi có gió lùa. Cây cọ cảnh cần đặt trong một căn phòng ấm cúng – tuyệt vời là khoảng 18 ° -24 ° C, ít nhất là 10 ° C vào mùa đông.

Cách Trồng Cây Cọ Cảnh Đẹp Và Sang Trọng

Trồng cây cọ cảnh

Trồng trong đất trộn phân hữu cơ, dùng chậu có lỗ thoát nước. Cây cọ cảnh cần phải làm là phải vừa vặn trong chậu nên chỉ thay chậu vào mùa xuân. Thay sang hậu lớn hơn một chút nếu cây đã bén rễ (bạn sẽ thấy rễ vươn ra khỏi đáy chậu).

Cách Trồng Cây Cọ Cảnh Đẹp Và Sang Trọng

Chăm bón cây cọ cảnh

Tưới nước kỹ ngay khi nhìn thấy lớp phân trộn trên cùng bị khô – việc này có thể xẩy ra tương đối liên tục khi trời ấm áp. Cách tốt nhất, hãy dùng nước mưa, nước cất hoặc nước tinh khiết, đặc biệt nếu bạn sống ở vùng nước cứng (có hòa tan nhiều muối vô cơ), vì cau cực kỳ nhạy cảm với những hóa chất trong nước máy. Bảo đảm rằng phân trộn đều ẩm nhưng không bị sũng nước và để nước thừa thoát ra ngoài. Tưới ít nước vào mùa đông, giữ cho đất luôn ẩm.

Cọ cảnh cần có môi trường ẩm ướt, nên phun sương trên lá vài lần một tuần với nước ấm hoặc để cây đứng trên khay đá cuội có phủ nước lên phía trên. Bón phân vài tháng 1 lần trong thời điểm mùa sinh trưởng với một lượng phân bón hài hòa.

Đôi khi lau lá để tiến hành loại bỏ bụi. Một biện pháp mau chóng là đặt cây của bạn dưới vòi hoa sen ướt, hoặc thậm chí tốt hơn là để cây đứng ngoài trời mưa mùa hè.

Cách Trồng Cây Cọ Cảnh Đẹp Và Sang Trọng

Nhân giống cây cọ cảnh

Cách tối ưu để nhân giống cọ cau là chia nhỏ cây. Khi bạn thay chậu vào mùa xuân, bạn có thể thấy rằng một bụi ở rìa tự nhiên biến mất. Bên cạnh đó, bạn có thể sủ dụng dao sắc cắt bỏ một bụi gồm bốn hoặc năm thân và có rễ đi cùng. Trồng sang 1 chậu có chứa phân ủ mới.

Một vài vấn đề hay gặp

Đầu lá chuyển qua màu nâu hay gặp trên cọ cảnh và hoặc do nhiều nguyên do: không khí quá khô hoặc lạnh quá, hoặc cây có khả năng đã bị ngập úng. Bạn có thể tiến hành cắt bỏ phần ngọn màu nâu, nhưng không được cắt phần ngọn màu xanh lá cây vì việc này sẽ làm cây mau chóng chuyển qua màu nâu 1 lần nữa.

Lá già chuyển qua màu vàng khi già đi, việc này cực kỳ bình thường. Lá vàng già thường ở thấp hơn những lá khác. Tuy vậy, khi cây của bạn xuất hiện các chiếc lá vàng tỏa ra, có thể tức là cây đang ở phía dưới ánh nắng trực tiếp quá nhiều hoặc thiếu hụt nước.

Lá rủ xuống, lá nứt hoặc lá gập xuống tức là cây cần nhiều nước hơn.

Lá màu nâu ở gốc là bình thường – chỉ cần cắt bỏ các lá này đi. Nhưng lá màu nâu tỏa ra có thể là biểu hiện cho biết cây đang bị ngập úng – cây cọ cảnh không thích trồng trong phân trộn ẩm ướt và lạnh.

Những mảng màu nâu xuất hiện hoặc do cây bị cháy nắng. Hãy dịch chuyển cây ra ngoài ánh nắng trực tiếp.

Các chiếc lá xỉn màu mất đi độ bóng có thể tức là bầu không khí không đủ ẩm, tức cây đang nhận quá nhiều ánh sáng – hãy chuyển đến chỗ râm mát hơn.

Nhện đỏ có thể ảnh hưởng nhiều đến cây cọ cảnh. Lá và thân của cây sẽ được bao trùm bởi một lớp màng mịn và mặt trên của lá trở thành lốm đốm. Nếu để ý kỹ, sử dụng kính lúp sẽ thấy có mạt và trứng ở mặt dưới lá. Hãy nâng cấp lưu thông không khí, tăng ẩm độ. Bên cạnh đó, hãy dùng thuốc xịt chứa axit béo hoặc dầu thực vật để diệt nhện đỏ.

Rệp sáp trông giống như các đốm màu trắng phía trên mặt dưới của lá cũng cực kỳ đáng quan ngại. Hãy lau sạch chúng bằng khăn ẩm hoặc bông gòn đã được ngâm trong thuốc diệt trừ côn trùng chứa axit béo hoặc dầu thực vật. Cần tiếp tục kiểm tra lá, vì rệp sáp có thể khó diệt.

Bạn cũng có thể phát hiện ra một loài côn trùng nhỏ có vảy, hút nhựa cây màu nâu, dài khoảng 6 milimét. Hãy lau sạch như bằng bông gòn hoặc vải tẩm thuốc trừ sâu chứa axit béo.

Mua giống cây trồng ở nơi nào?

Độc giả có thể mua giống cây trồng trực tiếp ở những cửa hàng bán vật tư nông nghiệp ở gần nơi sinh sống. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua online tại những website bán vật tư nông nghiệp tin cậy như PhanThuoc.VN

—————

Trên đây PhanThuoc.VN đã tổng hợp Kỹ thuật trồng cây cọ cảnh thành công, hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm các kiến thức hữu dụng. Mời những bạn theo dõi website PhanThuoc.VN để biết thêm những thông tin về canh tác hay lĩnh vực nông nghiệp mới nhất.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ GIÁN GÂY HẠI:
=> Regent 800wg –đặc trị sâu lá, cắt đời nhện gíe

– THUỐC ĐẶC TRỊ RỆP SÁP GÂY HẠI:
=> Apfara 25wp- thuốc đặc trị rầy nâu, bọ trĩ, rệp sáp, bọ xít muỗi, sâu vẽ bùa
=> Roverusa 600ec báo đen – đặc trị tuyến trùng, rệp sáp, rầy xanh, bọ trĩ

– THUỐC ĐẶC TRỊ CÔN TRÙNG GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu soka 25ec–thấm sâu nhanh, đặc trị rầy chống cánh, sâu nhện hại cây

– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu kola 700wg –dưỡng mầm lúa to khỏe, rễ phát triển mạnh
=> Spinner 25sc – đặc trị nhện đỏ hại khoai mì, hồ tiêu

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> Phân bón hỗn hợp npk–roots–kích thích cành ghép liền sẹo, kích thích hạt nảy mầm
=> Alpine 80wdg- thuốc đặc trị thối rễ, xì mủ, chết nhanh, mốc sương, cháy bìa lá

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> Fire dragon 5600ec – chế phẩm diệt côn trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ NHỆN ĐỎ GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu supitoc 250ec – đặc trị bọ nhảy, ruồi vàng, dòi đục lá
=> Nofara 35wg thuốc trừ sâu-đặc trị rầy nâu hại lúa, rầy xanh, bọ trĩ

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY XANH LÁ:
=> ABU COMBI-Hạn Chế Vàng Lá, Xoăn Lá, Bạc Lá, Chết Đọt Non, Phục Hồi Cây Nhanh
=> Phân bón vi lượng kpbr1 – tc 52-32 –ra hoa nghịch vụ, kích rễ sau khi ngập úng