Một Số Loại Giá Thể Trộn Đất Trồng Cây Giúp Thoát Nước Tốt Nhất

Một Số Loại Giá Thể Trộn Đất Trồng Cây Giúp Thoát Nước Tốt Nhất

Một Số Loại Giá Thể Trộn Đất Trồng Cây Giúp Thoát Nước Tốt Nhất

Đất trồng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và sinh trưởng của cây trồng. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của cây chính là khả năng thoát nước của đất. Nếu đất trồng không thoát nước tốt, cây sẽ bị ngập úng, gây ra hiện tượng chết rễ và gây thiệt hại cho cây trồng.

Do đó, việc quan tâm đến khả năng thoát nước cho đất là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là trong mùa mưa. Để giải quyết vấn đề này, các nhà vườn thường sử dụng các loại giá thể trộn đất để giúp đất trồng thoát nước tốt hơn. Hãy cùng PhanThuoc.VN tìm hiểu và áp dụng để có được kết quả tốt nhất cho khu vườn của bạn nhé.

  Một Số Loại Giá Thể Trộn Đất Trồng Cây Giúp Thoát Nước Tốt Nhất

1/ Tại sao cần nâng cao khả năng thoát nước cho đất

Đất có khả năng thoát nước tốt tạo cơ hội cho giun đất và vi sinh vật có lợi rất nhiều cho đất phát triển.

Khi đất không có độ tơi xốp, thoáng khí và thoát nước tốt nấm bệnh sẽ phát sinh tấn công và gây bệnh cho cây trồng.

Một trong các dạng bệnh tương đối phổ biến là bệnh thối rễ. Bệnh nhẹ sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển và hình thành và phát triển của cây, nếu rất nghiêm trọng có thể dẫn tới chết cây. Do đó, đất có khả năng thoát nước tốt là việc làm cần thiết để ngăn ngừa những bệnh thối rễ.

Có một vài trường hợp cây thiếu hụt nước nhưng đang trong hiện trạng ngập úng. Đó là do đất trồng của bạn không thoát nước được, gây hiện trạng ứ đọng, cây không hút nước được.

2/ Top các loại giá thể giúp thoát nước tốt

2/1 Perlite

Perlite còn gọi là đá trân trâu. Perlite là một trong các loại đá núi lửa vô định hình có chứa tới 70% SiO2 và nhiều dưỡng chất khác. Đá perlite còn cung ứng sự thông khí tuyệt diệu.

Perlite là giá thể nhẹ và xốp, có thể giữ nước, điều chỉnh nước rất tốt. Giúp đất không bị khô, nứt và hỗ trợ tăng độ phì nhiêu của đất. Hoàn toàn sạch mầm bệnh.Một Số Loại Giá Thể Trộn Đất Trồng Cây Giúp Thoát Nước Tốt Nhất

2/2 Vermiculite

Vermiculite còn gọi là đá Vơ mi. Có thành phần đa phần được tạo ra từ silicat, nhôm, magie với kết cấu như bọt biển, nhiều lớp, bề mặt nhiều lỗ nhỏ. Đá Vơ-mi có màu nâu vàng hoặc nâu sẫm.Một Số Loại Giá Thể Trộn Đất Trồng Cây Giúp Thoát Nước Tốt Nhất

Giá thể Vermiculite có tính kiềm, hỗ trợ cây dễ dàng hấp thu kali, canxi và magie. Đây chính là giá thể vô cơ, rất bền bỉ và hầu hết không bị thối rữa hoặc phân hủy như một số loại giá thể khác.

Khả năng thấm hút của giá thể Vermiculite cao. Chúng hấp thu nước gấp 3-4 lần khối lượng để giữ và cung ứng ngược lại cho cây. Do đó, khi được trộn vào trong đất, đá Vermiculite sẽ giúp tăng độ tơi xốp cho đất.

2/3 Xơ dừa

Xơ dừa đã trải qua quy trình xử lý Tanin, Lignin và loại bỏ những nguyên nhân nấm bệnh gây phá hại. Dùng lượng xơ dừa vừa phải sẽ cung ứng chất hữu cơ tự nhiên cho đất và hỗ trợ đất có khả năng thoát nước tốt.

Xơ dừa có chứa một hàm lượng dinh dưỡng cao. Bền, nhẹ, thoáng khí, có thể dưỡng ẩm tốt.Một Số Loại Giá Thể Trộn Đất Trồng Cây Giúp Thoát Nước Tốt Nhất

2/4 Trấu hun

Giá thể trấu hun còn gọi là than sinh học. Đây chính là sản phẩm của quá trình đốt trấu sống (trấu tươi) trong môi trường yếm khí (thiếu oxi). Thành phần chính của trấu hun là carbonhydrate và kali, silicat và những muối khoáng vi lượng.

Khi sử dụng trấu hun trộn giá thể trồng cây như rau, hoa, cây ăn trái Sẽ giúp đất tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt, và cung ứng nguồn dinh dưỡng hữu cơ tuyệt diệu cho đất trồng.Một Số Loại Giá Thể Trộn Đất Trồng Cây Giúp Thoát Nước Tốt Nhất

2/5 Vỏ trấu

Vỏ trấu là một trong các giá thể trồng cây được dùng rộng rãi ngày nay. Trấu là lớp vỏ ngoài cùng của hạt lúa và được tách ra trong suốt quá trình xay xát.

Dùng giá thể vỏ trấu để trộn đất trồng cây giúp tăng độ thoáng khí. Vỏ trấu có công dụng cực kỳ tốt để làm tơi đất, nâng cao khả năng thoát nước cho đất.Một Số Loại Giá Thể Trộn Đất Trồng Cây Giúp Thoát Nước Tốt Nhất

2/6  Đá Pumice

Pumice (còn gọi là đá bọt) có xuất xứ từ núi lửa. Pumice với đặc điểm nhẹ, xốp, bề mặt nhiều lỗ nhỏ li ti.Một Số Loại Giá Thể Trộn Đất Trồng Cây Giúp Thoát Nước Tốt Nhất

Cho dù giá cả có hơi cao, nhưng cùng với đặt tính thoáng khí, giữ nước, dưỡng ẩm cho môi trường cây trồng nên đá Pumice lại cực kỳ được ưa thích để thêm vào trong đất trước khi có thể trồng,.

Chúc bạn chọn lựa được cho mình một trong các loại giá thể trộn đất thật tươi xốp, thoáng đãng, có khả năng thoát nước tốt hỗ trợ cây phát triển và sinh trưởng tốt. PhanThuoc.VN xin chúc bạn có được một vườn rau, vườn hoa thật tươi tốt.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH CHẾT CÂY:
=> Biosun tinh trichoderma –cải tạo đất, tiêu diệt nấm bệnh, giúp lá xanh, dày
=> Alimet 80wp-đặc trị thối nõn, chết cây con, chết nhanh, xì mủ, lưu dẫn hai chiều

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU NGẬP ÚNG:
=> Agri life 100sl–lưu dẫn mạnh, ngăn chặn khả năng lây lan vi khuẩn, tăng đề kháng (copy)

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI RỄ CHO CÂY TRỒNG:
=> Vtsuzan 500wp –ức chế sự phát triển của nấm, bảo vệ toàn diện

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> Mkp 0-52-34-tăng đậu trái, củ nhiều, dưỡng rễ cực mạnh, tăng sức đề kháng

– PHÂN BÓN CUNG CẤP MAGIE CHO CÂY:
=> KALI ĐEN TMK-PLUS NPK-5-5-35-Đòng To Khỏe, Chống Rụng Hạt

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NẤM BỆNH CHO CÂY:
=> Vua sát khuẩn- đặc trị nấm, thối rễ, ghẻ trái, ghẻ lá, thối trái