Nguyên Do Gây Bệnh Thối Rễ Ở Cây Trồng Thủy Canh Và Giải Pháp Phòng Trị

Nguyên Do Gây Bệnh Thối Rễ Ở Cây Trồng Thủy Canh Và Giải Pháp Phòng Trị

Nguyên Do Gây Bệnh Thối Rễ Ở Cây Trồng Thủy Canh Và Giải Pháp Phòng Trị

Việc trồng rau bằng phương pháp thuỷ canh đang được đánh giá là có hiệu quả vượt trội và ít tốn công sức. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc cây trồng, bệnh thối rễ ở cây trồng thủy canh là một trong những vấn đề thường gặp, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Nguyên nhân gây ra bệnh thối rễ ở cây trồng thuỷ canh có thể do nhiều yếu tố như sử dụng nước không đảm bảo chất lượng, sử dụng phân bón quá nhiều hoặc không đúng cách, lượng ánh sáng không đủ cho cây, hay cảm giác nhiệt độ cao trong phòng trồng.

Trong bài viết dưới dây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn, Hãy cùng PhanThuoc.VN theo dõi nhé!

Nguyên Do Gây Bệnh Thối Rễ Ở Cây Trồng Thủy Canh Và Giải Pháp Phòng Trị

1/ Nguyên do tạo bệnh thối rễ ở cây trồng thủy canh

Cây bị thối rễ do thiếu oxy

Có rất nhiều nguyên do làm cho rễ của cây thủy canh bị thối. Nguyên do phổ biến nhất là do nước trồng thủy canh có vấn đề.

Lượng oxy trong nước bị hạ mạnh có thể khiến rễ cây bị ngập trong nước và không thể hô hấp được. Hậu quả làm cây bị lây khuẩn hoặc vi sinh vật phát triển, thậm chí là bị ngộ độc do tích luỹ vi lượng và bị thối rễ.

Đặc biệt vào mùa hè, trời nóng khiến hàm lượng oxy hòa tan trong chậu nước thấp hơn. Chính vấn đề này cũng là nguyên nhân có thể khiến rễ cây bị thiếu oxy. Biện pháp là đặt chậu nước ở nơi thoáng khí.Nguyên Do Gây Bệnh Thối Rễ Ở Cây Trồng Thủy Canh Và Giải Pháp Phòng Trị

Do nước trồng làm ngập cây

Hiện trạng nước trồng, dinh dưỡng thuỷ canh làm ngập toàn bộ rể, thậm chí cả thân rễ của cây cũng sẽ gây hiện trạng cây bị thối rễ. Biện pháp là để một nửa rễ cây trong không khí và một nửa để trong nước.

Do dư thừa dinh dưỡng thủy canh

Một vài trường hợp gặp phải hiện trạng thối gốc, thối rễ ngay khi mới trồng cây thuỷ canh. Nguyên do là do sử dụng quá nhiều dưỡng chất thuỷ canh lúc đầu khi tiến hành trồng cây.

Do nhiệt độ của dưỡng chất trong bể có chứa tăng cao

Khi nhiệt độ của nước trồng cây hơn 30 độ, hệ thống rễ cây dễ bị hư hỏng. Giải pháp là che bóng cho cây.

2/ Giải pháp phòng trị

Thay nước cho bể có chứa liên tục

Để giải quyết tình trạng cây bị thối rễ, những bạn cần thay nước cho bể 3 lần/tuần. Chính vấn đề này sẽ giúp hạn chế rêu gây bệnh cũng như ngăn hiện trạng dư thừa dưỡng chất trong bể có chứa.

Bên cạnh đó, có thể sủ dụng loại lọc mạnh hơn hoặc điều chỉnh lại bố cục để dinh dưỡng có thể đi đều khắp bể.Nguyên Do Gây Bệnh Thối Rễ Ở Cây Trồng Thủy Canh Và Giải Pháp Phòng Trị

Điều chỉnh nhiệt độ

Hãy kiểm tra xem có những động vật, vi sinh vật nào đang tồn dư trong bể làm hư hại cây trồng hay không.

Song song với đó, điều chỉnh hạ nhiệt độ nếu nhận thấy bể vượt quá nhiệt độ tuyệt vời của bể và bổ sung dưỡng chất thích hợp cho bể để cây trồng phát triển tối ưu nhất.

Sử dụng máy sục khí, cấp oxy

Một trong các giải pháp giải quyết cây bị thối rễ hiệu quả rất cao đó là dùng máy sục khí. Thiết bị này sẽ giúp cân bằng lượng oxy trong nước cho cây.

Bạn có thể giải quyết bằng phương pháp thủ công, khuấy đều nước liên tục để gia tăng lượng oxy trong nước đẻ cây dễ hấp thu. Khuấy thùng dinh dưỡng trung bình 1-2 lần/ngày để có thể cung cấp thêm oxy cho rễ.

Cắt bỏ rễ thối kịp lúc

Sau khi phát hiện ra rễ thối, hãy lấy cây ra rồi rửa sạch với nước trong. Chú ý không sử dụng tay chà xát. Tiếp đến cắt bỏ rễ thối và để khô ở nơi thoáng khí.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có các biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa hiện trạng thối rễ ở cây trồng thủy canh. PhanThuoc.VN chúc bạn có được các vườn rau thủy canh thật xanh tốt!

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI GỐC CHO CÂY TRỒNG:
=> Ridoxanil ag rimin 800wp- đặc trị thối nhũn, vàng lá, chín sớm
=> Thuốc trừ bệnh cornil 500sc –đặc trị ghẻ sẹo, nứt thân, đốm trắng, thán thư

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG KHẢ NĂNG RA RỄ:
=> Phân bón lá hỗn hợp comcast super-hạn chế nghẹn đòng, giai độc hữu cơ
=> Halifax –chống rụng hoa, trái non, trái lớn nhanh, ra rễ mạnh, trừ sâu bệnh

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI RỄ CHO CÂY TRỒNG:
=> Phân bón vi lượng kpbr1–siêu lân 86 –kích bông bung mạnh, giúp cây khỏe, rễ mạnh
=> Biosun 139-đặc trị vàng lá, nấm bệnh hại rễ, hại cây, trị tuyến trùng

– PHÂN BÓN GIÚP GIẢI ĐỘC CHO CÂY BỊ NGỘ ĐỘC DO PHÈN, DO THUỐC BVTV:
=> Thuốc kích thích sinh trưởng –tora 1.1sl –tăng khả năng sinh trưởng, nảy mầm
=> PHÂN BÓN VI LƯỢNG HAIFA – MILTI-MICRO COMBI-MH –Ngăn Ngừa Cháy Lá Sớm ,Rụng Hoa