Hướng Dẫn Ghép Lan Vũ Nữ Vào Gỗ Đúng Chuẩn Kỹ Thuật

Hướng Dẫn Ghép Lan Vũ Nữ Vào Gỗ Đúng Chuẩn Kỹ Thuật

Hướng Dẫn Ghép Lan Vũ Nữ Vào Gỗ Đúng Chuẩn Kỹ Thuật

Hoa lan đã từ lâu trở thành niềm đam mê của nhiều người yêu thích cây cảnh, đặc biệt là những người đã và đang chơi cây cảnh trong thời gian dài. Có rất nhiều giống lan khác nhau như lan hồ điệp, lan vũ nữ, lan đuôi chồn, lan hạc vỹ, mỗi loài đều có đặc điểm và sức hút riêng biệt.

Nếu bạn là một người yêu thích hoa lan, đặc biệt là loài hoa lan vũ nữ, bạn không nên bỏ qua cơ hội khám phá kỹ thuật ghép lan vũ nữ vào gỗ theo chuẩn kỹ thuật để tạo ra những cây lan đẹp và ấn tượng. Hãy cùng PhanThuoc.VN tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về kỹ thuật này.

Hướng Dẫn Ghép Lan Vũ Nữ Vào Gỗ Đúng Chuẩn Kỹ Thuật

I. Tiêu chuẩn chọn gỗ ghép lan

Tìm hiểu thêm rõ chuẩn xác loại gỗ gì để biết những đặc điểm, tuổi thọ của gỗ trước khi triển khai đưa vào ghép lan.

Hãy chọn các loại gỗ có tính bền cao, vì một khi gỗ tốt bạn sẽ không cần thiết phải thay giá thể liên tục. vừa chống được kinh phí, công sức cũng như không khiến lan bị chột.

Nổi bật là, chọn mua các khúc gỗ mới, không bị mọt để ghép lan. Tránh chọn các loại gỗ quá nhiều tinh dầu cũng như có nhựa đắng, một số loại gỗ có vỏ cây xù xì, dầy hay dễ mục cũng có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của lan.

Do có rễ cực kỳ nhạy cảm với tinh dầu hoặc mủ cây, rễ lan có khả năng bị thối khi tiếp xúc lâu với chúng, do đó bạn nên chọn lựa một số loại gỗ thích hợp cho cây như gỗ lim, gỗ lũa, gỗ xoan, gỗ bưởi, gỗ dừa, gỗ vú sữa,gỗ ổi, gỗ mít,… hoặc cũng có thể thay thế bằng những bảng gỗ ghép lan để triển khai chăm sóc.

II. Điểm qua ưu điểm yếu của một vài loại gỗ ghép lan

1/ Gỗ lũa

Lũa là phần gỗ còn lại của cây đã chết sau thời gian dài chịu sự ảnh hưởng của vi sinh vật, đất, nước, gió, nhiệt độ… Điểm đặc biệt với ai sành về lan là điều ưu tiên gỗ lũa khi ghép lan.

Có thể vì đây chính là phần gỗ cực kỳ cứng, thô bền cũng như chịu được mọi chấn động mạnh từ phía bên ngoài, chống lại mọt, nấm trắng lẫn nấm hạt cải,…hay những loài động vật, côn trùng khác quấy phá như ốc sên, cào cào, bọ rùa,…

Bạn sẽ cảm thấy được nét nổi bật là, vẻ đẹp độc mà lạ được thiên nhiên và tạo hóa ban tặng qua các hình dạng kỳ quái, hầm hố và bất định khi trông vào gỗ lũa.

Đặc biệt gỗ lũa tương đối nặng, càng bền sẽ càng nặng. Thêm vào đó, tính thoát nước của gỗ lũa cực kỳ tốt nên nếu như muốn lan được đủ ẩm và sinh trưởng tốt, một ngày bạn có thể phải tưới 2-3 lần

Do đó khi ghép lan vũ nữ vào gỗ lũa, bạn có thể tiến hành phủ thêm rêu rừng, dớn mềm, dớn trắng… ở gốc cây để dưỡng ẩm, giúp rễ non dễ bám và bung mầm nhiều hơn. Bên cạnh đó, ẩm độ trong vườn cũng rất nên được bảo đảm ở mức 85-90% để cây có khả năng phát triển đúng chuẩn.

Hãy chuẩn bị giàn thật vững chắc, chắc chắn khi triển khai ghép lan vào gỗ lũa.Hướng Dẫn Ghép Lan Vũ Nữ Vào Gỗ Đúng Chuẩn Kỹ Thuật

2/ Gỗ mít, gỗ ổi, gỗ xoài,..

Đây chính là một số loại gỗ ăn quả dễ tìm, có thể thấy nhiều ở đất nước nông nghiệp của chúng ta nhưng để làm giá thể ghép lan sẽ không tốt bằng gỗ vú sữa hay gỗ nhãn.

Bản chất các loại gỗ này không đạt được độ bền cao chính vì thân tương đối mềm, lớp vỏ mỏng không chắc chắn nên khi triển khai ghép lan độ khoảng 1-2 năm thì chúng sẽ mục nát, ẩm mốc cũng như dễ bị sâu bọ tấn công và bạn phải thường xuyên thay giá thể mới.

3/ Gỗ nhãn, gỗ vú sữa,…

Đây sẽ là chọn lựa tuyệt diệu với người đam mê trồng lan chính vì nó cực kỳ dễ lựa tìm, giá cả rẻ và dễ dàng có thể tạo dáng, thế đẹp theo ý gia chủ.

Song song với đó, gỗ nhãn, gỗ vú sữa mang lại độ bền cao 5-6 năm khi ghép lan vào, giúp bạn đỡ nhọc công hay tiết kiệm kinh phí thay giá thể liên tục.

Bên cạnh đó, gỗ nhãn, gỗ vú sữa không có chứa những tinh dầu, mủ hay những thành phần chát, đắng, mặn và không hề dễ dàng bị những loài nấm mốc, sinh vật gây bệnh tấn công.

Tuy vậy, không phải loại lan nào cũng phù hợp ghép vào gỗ nhãn và gỗ vú sữa. Cũng như gỗ lũa, chỉ có các loại lan ưa thích sự thoáng đãng mới ghép được trên hai loại gỗ này. Lan vũ nữ là một loài lan phát triển tối ưu nhất trong môi trường thoáng đãng gió và có ánh sáng đầy đủ, nhiệt độ tầm 20-30 độ C, loại gỗ này sẽ cực kỳ thích hợp.

Bạn cần phải làm là phải duy trì ẩm độ ở mức an toàn để lan phát triển toàn diện khi triển khai ghép vào loại gỗ này.

4/ Gỗ xoan, gỗ tràm, gỗ bạch đàn

Cho dù lan có thể chịu đựng được nhiều môi trường gỗ khác nhau nhưng để lan phát triển và sinh trưởng đúng tiêu chí hay không mới là nhân tố bắt buộc. Các loại gỗ như xoan, tràm, bạch đàn… có thể ghép lan vào nhưng không được chọn là sự ưu tiên khi ghép lan vào gỗ.

Chính vì các loại gỗ này có điểm yếu là chứa nhựa đắng, chát và còn có chứa cả tinh dầu trong thân gỗ, gây ảnh hưởng nhiều đến rễ cây cũng như môi trường sống lâu dài của lan.

III. Phương pháp để triển khai ghép lan vào gỗ

Vật dụng cần chuẩn bị khi triển khai ghép lan vào gỗ bao gồm: Chậu, gỗ ghép, trụ,máy khoan, máy bắn ghim, đinh, dây rút, dây nhựa, que gỗ, kéo, búa.

1/ Xử lý gỗ khi ghép lan

Sau khi triển khai mua cây con về, bạn bạn tiến hành xử lý cắt tỉa rễ, lá, thân bị hư, hỏng đi. Tiếp đến ngâm vào dung dịch Physan, Benkona trong 15 – 20 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.

Ta nên triển khai ngâm gỗ với nước vôi trong để diệt trừ khuẩn, trong vòng 1-3 ngày, tiếp đến nên đặt gỗ ở môi trường có ánh sáng trực tiếp để tiến hành loại bỏ nấm mốc, những mầm bệnh có thể lây cho lan.

Đối với gỗ để ghép lan, bạn rửa sạch, sử dụng dao cạo sạch lớp vỏ phía bên ngoài để tiến hành loại bỏ rêu, bụi bẩn, sâu bọ…bám trên vỏ cây. 

Nếu gỗ của bạn đang còn tươi nên phơi gỗ ở nơi thoáng mát tầm độ 3 ngày để vỏ phía bên ngoài tách hẳn và bóc ra, sau 3 ngày thì bạn cũng rất nên triển khai ngâm nước vôi trong và xử lý lại bằng một số loại nước thuốc để ngăn ngừa, diệt trừ những tiềm năng gây bệnh cho lan.

2/ Kỹ thuật ghép lan vào gỗ

Chuẩn bị những móc treo: Nên chuẩn bị móc treo trước để giúp tránh những hiện trạng ghép xong rồi nhưng lại thiếu móc treo, không định hình được móc treo thích hợp gây ảnh hưởng nhiều đến lan.

Khi làm móc treo trước sẽ hỗ trợ bạn dễ dàng trong khâu định hướng được vị trí móc lan, ánh sáng treo lan và những vị ghép thích hợp.

Để giản đơn thì bạn chỉ cần sử dụng dây nilon hoặc thít nhựa để buộc lan chặt vào gỗ.

Hãy chú ý vị trí buộc lan, không quá gần ngọn dẫn tới nát cây hay la đà dưới thấp thì cây sẽ dễ bị bung khỏi gỗ. Tránh buộc vào vị trí sinh trưởng của bộ rễ cây.Hướng Dẫn Ghép Lan Vũ Nữ Vào Gỗ Đúng Chuẩn Kỹ Thuật

Nếu bạn ghép lan vào gỗ bảng, bạn có thể khoan lỗ thủng để lan dễ bám rễ, thoáng gốc, với khoảng cách giữa những lỗ có thể 5 centimét – 7 centimét, tùy bạn sắp xếp sao cho bắt mắt.

Bạn có thể sủ dụng súng bắn ghim để cố định rễ lan trên gỗ bảng, hoặc bạn sử dụng dây luồn qua những lỗ rồi cột chặt rễ lan, gốc lan vào thớt. Tuỳ hình thù của gốc lan mà ốp vào cho sát mặt gỗ. Lấp các chỗ trống bằng xơ dừa, rêu rừng để bảo toàn ẩm độ cho cây.

3/ Chăm sóc sau khi ghép lan vào gỗ

Sau khi ghép, bạn nên để khoảng một ngày sau rồi hẳn tưới bởi khi vào ngay lúc này, những vết xước trong suốt quá trình ghép đã khô, ngăn ngừa được những mầm bệnh, vi khuẩn gây bệnh cho cây.

Bởi đây chính là loại cây ghép thân gỗ nên nước sẽ thoát cực kỳ nhanh, điều độ tưới 1-2 lần vào buổi sáng sớm lẫn chiều mát mỗi ngày để có thể cung cấp ẩm độ đủ cho cây triển khai ra rễ mới, tránh tưới vào buổi trưa và chiều muộn.

Lưu ý thời kỳ này nên đặt cây ở nên thoáng mát và không để ánh nắng chiếu trực tiếp chiếu vào.

Sau khi ghép một ngày, bạn triển khai kích rễ cho lan, bạn pha một số loại với liều lượng như sau: 0,5 mililít ORG Hum + 1 mililít AcRoot + 4 giọt Dekamon với 1 lít nước sạch rồi xịt lên tất cả cây lan và giá thể trồng.

Sau một khoảng thời gian thích ứng và ra bộ rễ mới, thường thì rơi vào tầm một tháng. Bạn nên tưới hạ lượng nước với khoảng cách là 2 ngày/ lần và đồng thời phun thêm những hoạt chất kích thích rễ sinh trưởng và  giúp lá cây xanh mượt, bóng bẩy hơn.

Mua giá thể gỗ và lan chất lượng tại đâu?

Mong rằng qua bài viết trên sẽ cung ứng cho bạn thêm thông tin về kỹ thuật ghép lan vũ nữ vào gỗ đúng cách sẽ diễn ra ra sao cũng như phương pháp chăm sóc sau khi triển khai ghép lan. Nếu bạn đang có mong muốn trồng lan cũng như cần mua những nguyên liệu canh tác khác, hãy đến với PhanThuoc.VN của chúng tôi để tham khảo và chọn lựa cho mình nhé.

  • Liên lạc:

Bên có thể order trực tiếp tại website, hoặc liên lạc Đường dây nóng /Zalo 0969.64.73.79 để được tư vấn thêm thông tin về sản phẩm.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ CÀO CÀO GÂY HẠI:
=> Phân Bón Lá Ferta Plex – Chuyên Cây Ăn Trái Kích Thích Ra Hoa

– THUỐC ĐẶC TRỊ ỐC SÊN GÂY HẠI:
=> Nofara 35wg-đặc trị bọ trĩ, bù lạch trên lúa, sâu vẽ bùa hiệu lực kéo dài
=> Nofara 35wg-đặc trị bọ trĩ, bù lạch trên lúa, sâu vẽ bùa hiệu lực kéo dài

– PHÂN BÓN GIÚP KÍCH RỄ CHO CÂY TRỒNG:
=> SAMTHAI LAK–Rễ Phát Triễn, Chống Stress Cây, Hạn Chế Sâu Bệnh, Đen Rễ, Vàng Lá

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY RỄ MỚI:
=> Exylate 30sl -thấm sâu vào mô lá, giúp thuốc loang nhanh trên lá
=> Fos- ka 750 –phân hóa mầm hoa, ra rễ cực mạnh, diệt trừ nấm bệnh

– THUỐC ĐẶC TRỊ CÔN TRÙNG GÂY HẠI:
=> Yapoko 250sc mãnh hổ – đặc trị rầy nâu, bọ trĩ, bọ xít hôi, sâu cuốn lá
=> Mosjapan 275ec cybush kill- diệt ruồi-kiến-gián- diệt trứng

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI BỘ RỄ KHI BỊ NGẬP ÚNG, PHÈN, SÂU BỆNH:
=> GEL XANH HONO VUA RA RỄ–Tái Sinh Hệ Rễ, Vọt Đọt, Bung Cành Vọt Đọt, Xanh Cây

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY TĂNG KHẢ NĂNG RA RỄ:
=> PHÂN BÓN LÁ TRUNG VI LƯỢNG ORG HUM – Ra Rễ Mạnh, Bật Nhiều Mầm Chồi

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỌ RÙA GÂY HẠI:
=> Thánh rầy rệp usa 777-hạ gục côn trùng sau khi phun xịt, hiệu lực kéo dài
=> Thánh rầy rệp usa 777-hạ gục côn trùng sau khi phun xịt, hiệu lực kéo dài

– THUỐC ĐẶC TRỊ DÁN GÂY HẠI:
=> Fire dragon 5600ec – chế phẩm diệt côn trùng

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH NẤM TRẮNG:
=> Thuốc trừ bệnh sinh học acti no vate 1sp –trị thối nhũn, mốc xám rễ
=> Champion 37.5sc-trừ bệnh phấn trắng, thán thư, nấm hồng, chết nhanh dây leo

– THUỐC ĐẶC TRỊ MỌT GÂY HẠI:
=> Rifos thai 150ec –đặc trị sâu đục trái, rầy xanh, mọt đục cành, bọ trĩ

– THUỐC ĐẶC TRỊ VI KHUẨN GÂY BỆNH:
=> Oxycin 100wp-đặc trị bệnh do vi khuẩn, thối nhũn sạch bay vi khuẩn, lưu dẫn cao

– THUỐC SÁT KHUẨN CHO CÂY TRỒNG:
=> Atc green đồng nano –sát khuẩn thân, cành, cung cấp vi lượng, tăng đậu trái

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH DO VI KHUẨN CHO CÂY TRỒNG:
=> Ledan 95sp sấm sét- thuốc trừ sâu hại trên cây trồng
=> Thuốc trừ bệnh mekong vil 5sc –trị khô vằn trên lúa, lem lép hạt, phấn trắng