Những Kỹ Thuật Trồng Cây Lý Gai Mà Bạn Nên Biết

Những Kỹ Thuật Trồng Cây Lý Gai Mà Bạn Nên Biết

Những Kỹ Thuật Trồng Cây Lý Gai Mà Bạn Nên Biết

Vài nét về cây lý gai

Cây lý gai có tên gọi tiếng anh là Gooseberry và tên khoa học là Phyllanthus emblica. Kích cỡ quả từ nhỏ đến trung bình, màu xanh mọng nước có sáu đường kẻ dọc. Quả thường có vị chua, chát và đắng. Quả lý gai cực kỳ ngon khi được nấu trong những món bánh nướng hoặc trộn vào kem ngọt cho món trái cây hầm. Cây lý gai cực kỳ dễ để trồng, chỉ cần trồng một bụi độc nhất, bạn sẽ thu được quả trong nhiều năm.

Chia sẻ cách bạn kỹ thuật trồng cây lý gai

Sau đây, PhanThuoc.VN sẽ chia sẻ phương thức trồng và chăm bón cây lý gai đúng kỹ thuật.

Trồng cây lý gai

Cây lý gai không kén chọn loại đất, nhưng tối ưu nhất bạn có thể trồng cây nơi thoát nước tốt và chứa đựng nhiều phân chuồng hoai mục hoặc phân trộn trong vườn. Cây lý gai phù hợp trồng nơi có rất nhiều ánh nắng, tuy vậy loại cây này vẫn chịu được điều kiện bóng râm.

Mùa xuân hoặc mùa thu là thời gian tối ưu nhất để trồng cây lý gai rễ trần. Xếp chúng cách nhau 1,5m với khoảng cách giữa những hàng là 1,5m.

Cây lý gai phát triển tốt trong những chậu lớn có chứa phân trộn làm từ đất. Hãy phủ một lớp phủ bề mặt để ngăn cỏ dại.

Những Kỹ Thuật Trồng Cây Lý Gai Mà Bạn Nên Biết

Chăm sóc bụi cây lý gai

Bón sunphat kali cho bụi cây lý gai vào thời kỳ đầu mùa xuân (làm theo chỉ dẫn của sản phẩm) và rải phân chuồng hoai mục hoặc phân trộn. Tưới nước tốt trong các đợt khô hạn. Việc cắt tỉa cây lý gai ai cũng cực kỳ giản đơn. Để hạn chế nấm mốc, hãy giữ cho phần ở giữa của bụi cây luôn thoáng đãng.

Những Kỹ Thuật Trồng Cây Lý Gai Mà Bạn Nên Biết

Thu hoạch quả lý gai

Đa số những quả lý gai đều sẵn sàng thu hoạch vào tháng 7 hoặc tháng 8, nhưng để có thể bảo đảm quả thường có kích cỡ tốt, hãy tỉa bớt chùm quả vào tháng 6 khi quả thường có kích cỡ bằng hạt đậu. Các chùm quả được tỉa bớt này tạo ra món trái cây hầm có vị chua cay tuyệt diệu.

Bảo quản quả lý gai

Bạn có thể ăn trái trong vòng mấy ngày sau khi hái hoặc bảo quản quả trong tủ lạnh đến hai tuần. Ngoài ra, quả lý gai ai cũng có thể cho đông lạnh.

Những Kỹ Thuật Trồng Cây Lý Gai Mà Bạn Nên Biết

Một vài vấn đề hay gặp

Bạn nên dùng lưới bụi khi quả tiến tới chín để bảo vệ quả khỏi chim.

Cây lý gai ai cũng cực kỳ dễ bị nấm mốc. Bạn nên chọn những giống có thể chịu đựng và hạn chế trồng trên đất cạn, khô. Hãy cắt bỏ những chồi bị tác động bởi nấm mốc để không làm phát tán cho cả cây.

Từ giữa mùa xuân, bạn hãy lưu ý đến ấu trùng ruồi đục lá, chúng sẽ mau chóng thoát ra khỏi bụi rậm. Hãy bắt chúng hoặc dùng những giải pháp khống chế sinh học thích hợp.

Mua vật tư và những giống cây trồng ở nơi nào?

Độc giả có thể mua vật tư và những giống cây trồng trực tiếp ở những cửa hàng bán vật tư nông nghiệp ở gần nơi sinh sống. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua online tại những website bán vật tư nông nghiệp tin cậy như PhanThuoc.VN

—————

Trên đây PhanThuoc.VN đã chia sẻ cách bạn kỹ thuật trồng cây lý gai, hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm các kiến thức hữu dụng. Mời những bạn theo dõi website PhanThuoc.VN để biết thêm những thông tin về canh tác hay lĩnh vực nông nghiệp mới nhất.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– PHÂN BÓN GIÚP TĂNG KHẢ NĂNG CHỐNG CHỊU KHÔ HẠN CHO CÂY:
=> Phân bón vi lượng bón rễ–khắc phục bạc lá, nám mặt lá, dưỡng trái lớn nhanh

– CHẤT XỬ LÝ PHÂN HỦY NHANH PHÂN CHUỒNG:
=> TRICHODERMA NÔNG LÂM –Phân Hủy Rôm Rạ, Ức Chế Các Loại Nấm, Vi Khuẩn
=> Bo-nola e.m –ủ phân cá, lên men chua rơm rạ, khủ mùi hôi rác thải, diệt mầm bệnh

– THUỐC ĐẶC TRỊ RUỒI GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu soka 25ec–thấm sâu nhanh, đặc trị rầy chống cánh, sâu nhện hại cây

– PHÂN BÓN CUNG CẤP KALI CHO CÂY:
=> Lớn trái sầu riêng lakmin –bổ sung kali, ngăn sượng múi, tăng năng suất

– THUỐC ĐẶC TRỊ RUỒI ĐỤC LÁ GÂY HẠI:
=> Thuốc trừ sâu kola 700wg –dưỡng mầm lúa to khỏe, rễ phát triển mạnh
=> Confitin 18ec greening 18- diệt ruồi đục lá, sâu tơ, sâu xanh, bọ trĩ, nhện