5 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Tưới Nước Cho Cây Cảnh Không Nên Bỏ Qua 

5 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Tưới Nước Cho Cây Cảnh Không Nên Bỏ Qua 

5 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Tưới Nước Cho Cây Cảnh Không Nên Bỏ Qua 

Tưới nước cho cây cảnh là một việc làm cần thiết để giúp chúng phát triển và sinh trưởng tốt, tuy nhiên, nhiều người không biết cách tưới nước đúng cách.

Để phát triển bộ rễ và đảm bảo sức khỏe cho cây cảnh, giai đoạn đầu tiên là cần học cách tưới nước cho chúng. Việc tưới nước không đúng cách có thể gây ra sự chết cây hoặc tình trạng khô rụi và thiếu nước cho cây.

Tưới nước cho cây cảnh cũng là một kỹ năng cần phải nắm vững, dễ học nhưng khó thành thạo. Tuy nhiên, chỉ cần bạn hiểu rõ những quy tắc cơ bản sau đây, việc tưới nước cho cây cảnh sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

5 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Tưới Nước Cho Cây Cảnh Không Nên Bỏ Qua 

Hãy cùng PhanThuoc.VN theo dõi đó là các nguyên tắc gì nhé!

1/ Đất phải khô và tưới đẫm nước cho cây cảnh

Khi để ý bề mặt đất bắt đầu khô hẳn thì bạn tiến hành xử lý tưới nước cho cây và tưới phải thật đẫm.

Để biết đất có đủ ẩm hay không, bạn kiểm tra bằng phương pháp cắm chiếc đũa vào chậu đất, sâu khoảng 5 centimét, nếu nhận thấy đũa chỉ hằn vết mờ thì chắc chắn chậu cây đó đang cực kỳ cần phải được tưới nước. Nếu lớp đất trên cùng bạn cảm nhận tương đối ẩm và một vài bụi bẩn dính vào đầu đũa, cây đó đã có đủ nước.

2/ Tưới nước cho cây cảnh theo mùa 

2/1 Mùa hè

Vào mùa hè nhiệt độ cực kỳ cao, lam trong chậu tăng nhanh. Nếu đổ một chậu nước vào thì bộ rễ sẽ bị kích thích và những mao mạch rễ sẽ co lại đột ngột. Cùng với nhiệt độ tăng nhanh, do đất trong chậu càng ẩm, giống như đang tắm hơi, và bộ rễ không thể chịu được môi trường như vậy.

Do đó bạn nên tưới cây vào trong thời gian từ 6 – 8 giờ sáng, chiều khoảng 17 – 18 giờ. Khi tưới vào thời gian này, lượng nước sẽ không bị bốc hơi quá nhanh. Do đó, cây được cung ứng đủ nước trước khi nắng nóng vào ngày hôm sau hoặc vào lúc trưa.

5 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Tưới Nước Cho Cây Cảnh Không Nên Bỏ Qua 

2/2 Mùa đông

Vào mùa đông, tình hình hoàn toàn ngược lại với mùa hè, trời lạnh quá vào buổi sáng và ban đêm, chỉ có thể tưới nước vào buổi trưa.

3/ Tưới ít nước trong giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây

 3/1 Tưới nhiều trong giai đoạn sinh trưởng 

Trong giai đoạn sinh trưởng tốc độ phát triển của cây cảnh sẽ được nhìn rõ rệt. Khi đó nhu cầu nước của cây sẽ cao hơn, bạn cần cung ứng đủ nước, tưới nhiều hơn.

Mùa xuân và mua thu là giai đoạn những loài hoa phát triển mạnh mẽ nhất, cây cảnh cần nhiều nước và dưỡng chất.

Không đủ dưỡng chất có thể dẫn tới cây cảnh chậm phát triển nhiều nhất nhưng không đủ nước sẽ làm cây cảnh vàng lá, rụng lá, thậm chí là khô và chết.

Ngay lúc này bạn cần lưu ý quy trình “khô- ướt” để tưới cho cây cảnh kịp lúc. Nếu nhận thấy bề mặt đất bồn bị bong tróc trắng nứt thì mới tiến hành xử lý tưới nước.

5 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Tưới Nước Cho Cây Cảnh Không Nên Bỏ Qua 

3/2 Tưới ít trong giai đoạn ngủ đông

Khi bước vào giai đoạn ngủ đông cây sẽ phát triển chậm và bị trì trệ. Khi đó bạn cần chú ý tưới ít nước hoặc ngừng tưới nước cho cây cảnh. Thí dụ khi nhiệt độ quá thấp cây không phát triển được đông đảo, ngay lúc này phải hạ tưới nước. Nếu nhiệt độ thấp, cây đã ngủ đông mà bạn còn liên tục tưới nước thì cây dễ bị tê cóng.

4/ Cây cảnh thích nước tưới nhiều, cây chịu được hạn hán thì ít tưới

Thực vật được chia làm 2 loại là loại cây ưa nước và cây chịu được hạn hán.

Cây cảnh ưa nước thì hãy tưới nhiều nước và cây chịu được hạn hán thì hãy tưới ít hơn. Bạn cần phải làm là phải hiểu rõ việc này.

Nhưng làm sao để biết cây thích trồng ở điều kiện nước hay cây chịu được hạn hán?

Các cây cảnh chịu được hạn hán có đặc tính phía bên ngoài như phiến lá dầy, hẹp, lá bị tiêu hạ hoặc biến đổi về hình dạng thành gai hay thành kim, gân lá phát triển, thân và lá có tế bào dự trữ nước. Thí dụ: xương rồng, cây lưỡi hổ, cây sống đời, hồng sa mạc… ngoài các đặc tính trên thì nó không phải là một loài chịu được hạn hán.

5/ Cây cảnh thích nước chua

Những giống cây cảnh ngày nay, ngoại trừ một vài cực kỳ ít cây, về căn bản là loại cây thích chua. Các loại cây cảnh này thường thích môi trường sinh trưởng có tính axit. Khi tiến hành trồng cây cảnh này, chúng ta dùng đất chua, phân chua, nguồn nước chua… cái nào cũng tốt cho cây cảnh.

Nguồn nước có tính axit nhẹ, cần giống như nước sông, nước mưa. Đây chính là nguyên do vì sao hoa trồng ngoài trời phát triển tốt hơn môi trường trong nhà, chính vì chúng có thể được nuôi dưỡng bằng mưa phía bên ngoài.

5 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Tưới Nước Cho Cây Cảnh Không Nên Bỏ Qua 

Còn cây cảnh trồng trong nhà thường hay được tưới bằng nước máy. Sau quá trình dùng lâu dài, đất trồng sẽ có tình trạng kiềm hóa và khô cứng.  Bạn nên liên tục dịch chuyển cây cảnh ra ngoài trời vào lúc trời mưa,  để chất kiềm trong chậu cây cảnh bị rửa trôi. Đồng thời làm chậm thời gian bị kiềm hóa, cứng lại của bầu đất.

Việc tưới nước cho cây cảnh hoàn toàn căn cứ vào sự tích lũy kinh nghiệm. Với các thông tin mà PhanThuoc.VN gửi đến bạn hy vọng sẽ giúp công việc chăm bón cây cảnh của bạn trở thành giản đơn hơn. Chúc bạn có được các chậu cây cảnh thật tươi tốt!

Cần hỗ trợ tư vấn order bạn liên lạc đường dây nóng: 0969.64.73.79 để được tư vấn miễn phí.

Ngoài ra, trong bài viết này, chúng tôi có đề cập đến 1 số loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH RỤNG LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> Agiaza 4.5ec hiệu navaza 45 -thuốc đặc trị sâu, nhện đỏ, bọ cánh tơ, rệp sáp

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI CÂY SAU HẠN HÁN:
=> Thuốc trừ sâu haihamec 3.6ec –thuốc trừ sâu sinh học mới, trừ sâu cuốn lá
=> Thuốc trừ sâu haihamec 3.6ec –thuốc trừ sâu sinh học mới, trừ sâu cuốn lá

– PHÂN BÓN GIÚP CÂY LÀM LÁ DẦY:
=> SAMTHAI LAK–Rễ Phát Triễn, Chống Stress Cây, Hạn Chế Sâu Bệnh, Đen Rễ, Vàng Lá
=> Biosun 139-đặc trị vàng lá, nấm bệnh hại rễ, hại cây, trị tuyến trùng

– PHÂN BÓN GIÚP PHỤC HỒI BỘ RỄ KHI BỊ NGẬP ÚNG, PHÈN, SÂU BỆNH:
=> Phân bón lá hữu cơ khoáng seaweed 95% –đâm chồi, phát đọt, ra hoa, dưỡng trái

– PHÂN BÓN / THUỐC GIÚP KHẮC PHỤC BỆNH VÀNG LÁ:
=> SUPER PHOSPHATE 86%-Ức chế ngọn, Hạn Chế Đi Đọt,Tạo Mầm Hoa

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI RỄ CHO CÂY TRỒNG:
=> Phân bón lá vt 8-56-8+te –đậu phộng –ra nhiều hạt, chống thối

– PHÂN BÓN GIÚP THÚC ĐẨY CÂY PHÁT TRIỂN CHẬM:
=> Thuốc trừ sâu haihamec 3.6ec bugati thái –đặc trị nhện đỏ, rệp sáp, sâu tơ, sâu xanh
=> Buccas 120wp sf8 diệt bọ trĩ rầy-rệp –trừ rầy trắng trên lúa, rệp sáp, bọ trĩ

– THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH THỐI LÁ CHO CÂY TRỒNG:
=> RVAC FOFER-PT-Phục Hồi Phát Triển Rễ, Kháng Bệnh Hại, Vàng Lá, Xu Đọt, Thối Trái